Mưu tính với thỏa thuận ngừng chiến

Sau nhiều ngày giao tranh với nhau rất ác liệt và không khoan nhượng, Israel và Hamas đã nhất trí về một thoả thuận ngừng chiến tạm thời.

 

Thời gian ngừng chiến là 5 ngày. Mục đích ngừng chiến là để có thời gian hai bên trao trả con tin và tù binh. Theo đó, Hamas giao trả cho Israel 50 người bị Hamas bắt giữ làm con tin và Israel trả tự do cho một số người Palestine bị Israel bắt làm tù binh. Chính phủ Israel đã phê chuẩn thoả thuận này với Hamas, nhưng đồng thời tuyên bố rằng sau khi thời gian ngừng chiến kết thúc thì chiến tranh sẽ lại tiếp tục và Israel sẽ quyết tâm tiến hành cuộc chiến này cho tới khi xoá sổ Hamas và làm cho Hamas không còn bao giờ lại có thể đe dọa an ninh của Israel. Hamas chắc chắn biết rằng Israel không đùa bỡn với những tuyên bố mạnh mẽ như vậy và đồng thời Hamas cũng chắc chắn sẽ tiếp tục cuộc chiến đến cùng với Israel. Như thế có nghĩa là hai bên ngừng chiến để rồi lại tiếp tục chứ không phải để kết thúc chiến tranh.

Người dân biểu tình tại Tel Aviv, kêu gọi Thủ tướng Israel có biện pháp đưa người bị bắt cóc trở về nhà. (Ảnh AP)

Đối với cả hai bên, ở phía sau thoả thuận này đều là những toan tính sách lược. Trong thời gian hơn một tháng rưỡi vừa qua, Hamas đã làm cho Israel bị tổn hại nặng nề về người và của, về chính trị cũng như quân sự. Nhưng Hamas cũng bị tổn hại nặng nề không kém, nếu như không muốn nói là đã bị tổn hại còn nặng nề hơn. Hiện tại cũng như về lâu dài, Hamas không phải là đối thủ về quân sự của Israel. Nhưng trên phương diện chiến tranh du kích thì từ xưa đến nay Israel lại không phải là đối thủ của Hamas. Israel dựa vào viện trợ tài chính và quân sự của Mỹ thì Hamas cũng phải dựa cậy vào sự trợ giúp về tài chính và quân sự của các đồng minh ở bên ngoài dải Gaza. Cả hai phía đều phải tranh thủ dư luận quốc tế. Dư luận quốc tế hiện tại bị phân rẽ thành những phe phái ủng hộ bên này và không ủng hộ bên kia hoặc trung gian. Nhưng dư luận thế giới không đồng tình với việc dân thường bị vạ lây, bị thương vong, bệnh viện bị tàn phá, công việc cứu trợ nhân đạo và khẩn cấp bị cản trở, dải Gaza bị bao vây, phong toả...

Đấy là điều mà Israel và Hamas không thể bỏ qua. Cuộc chiến tranh lần này giữa Israel và Hamas thật ra bao hàm cuộc chiến trên thực địa ở Dải Gaza và cuộc chiến trên dư luận quốc tế. Cả hai bên đều buộc phải chấp nhận ngừng chiến tạm thời để xoa dịu dư luận quốc tế bất lợi về hành động quân sự của họ và để tranh thủ dư luận quốc tế cho những hành động quân sự của họ trong thời gian tới.

Hamas phải tìm kiếm ngừng bắn tạm thời với Israel để có thời gian. Chính vào lúc này, Hamas cần thời gian để củng cố lực lượng và bố trí lại lực lượng nhằm vừa tiếp chiến với Israel sau khi ngừng chiến tạm thời kết thúc vừa chuẩn bị tốt nhất cho chiến tranh lâu dài với Israel. Hamas chắc chắn đã phải rút ra được những bài học xương máu đối với Hamas từ những ngày chiến tranh vừa qua với Israel để có những thay đổi, điều chỉnh cần thiết về chiến lược cũng như chiến thuật.

Israel cần thỏa thuận ngừng chiến tạm thời này để ứng phó với áp lực ngày càng gia tăng của dư luận quốc tế và để giải cứu con tin. Chừng nào chưa giải cứu được hết con tin, chừng đó Israel vẫn còn phải kiềm chừng nhất định trong trận huyết chiến cuối cùng này với Hamas. Ngoài ra, Israel buộc phải chấp nhận ngừng chiến tạm thời với Hamas để không làm cho chính phủ hiện tại ở Mỹ thêm khó xử. Israel lệ thuộc vào viện trợ quân sự và tài chính của Mỹ để đảm bảo an ninh và có thể tiến hành chiến tranh lâu dài với Hamas. Thế giới bên ngoài ngày càng quan tâm nhiều hơn đến câu trả lời cho câu hỏi: Palestine và Israel sẽ như thế nào sau lần chiến tranh này giữa Hamas và Israel. Israel bây giờ ý thức được rằng Israel càng bất chấp dư luận thế giới thì dư luận thế giới càng thúc ép Israel phải chấp nhận giải pháp thành lập nhà nước Palestine độc lập./.

Hoàng Lan

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận