COP28 - Vai trò phụ nữ trong chống biến đổi khí hậu toàn cầu

"Phụ nữ và trẻ em gái đang phải gánh chịu gánh nặng của các hiện tượng khí hậu một cách không tương xứng. Họ có nhiều nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai..."

Thúc đẩy vai trò của nữ giới trong công cuộc chống biến đổi khí hậu toàn cầu là nội dung chính của phiên họp diễn ra ngày 4/12 trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28) đang diễn ra tại Dubai, UAE.

Nội dung cuộc họp COP28 nhằm tìm kiếm giải pháp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu đối với sinh kế của phụ nữ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi phụ nữ phát huy vai trò trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp.

Phát biểu tại hội nghị, nhiều đại biểu đã nói rằng, biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới tất cả mọi người. Trong đó, phụ nữ cùng trẻ em gái là đối tượng chịu tác động nhiều hơn cả. Bởi phụ nữ và trẻ em gái chiếm phần lớn trong số những người làm việc trong các lĩnh vực đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Các dự báo cho thấy có tới 158 triệu phụ nữ và trẻ em gái sẽ phải chịu cảnh nghèo đói trên toàn cầu do biến đổi khí hậu vào giữa thế kỷ này, nhiều hơn 16 triệu trường hợp so với tổng số số lượng nam giới và trẻ em trai gặp tình cảnh này.

Nhấn mạnh về tác động của biến đổi khí hậu đối với phụ nữ và trẻ em, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hlilary Clinton nhấn mạnh: "Phụ nữ và trẻ em gái đang phải gánh chịu gánh nặng của các hiện tượng khí hậu một cách không tương xứng. Họ có nhiều nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai và đặc biệt là nắng nóng cực độ. Họ ở ngoài đồng ruộng, ở nhà máy, ở chợ. Họ làm đủ loại công việc mà hoàn toàn không thể thực hiện được nếu nhiệt độ lên tới 40 - 50 độ C".

Nhiều đại biểu cũng lưu ý, cuộc khủng hoảng khí hậu đã và đang khoét sâu thêm sự bất bình đẳng giới hiện có và gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sinh kế, sức khỏe và phúc lợi của phụ nữ". Nhiều giải pháp đã được đề ra, trong đó kêu gọi cải cách cơ cấu tài chính toàn cầu để đầu tư vào trao quyền kinh tế cho phụ nữ.  

Trong một tuyên bố, Chủ tịch hội nghị, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất nhận định rằng quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế ít carbon và bền vững sẽ dẫn đến việc loại bỏ và chuyển đổi một số công việc, cũng như tạo ra các vai trò mới cho phụ nữ và trẻ em gái.

Phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail al-Mazrouei nói: “Kẻ thù chung của chúng ta là khí thải và chúng ta cần giảm lượng khí thải. Có một nhu cầu rất lớn từ nhiều người sống trong cảnh nghèo đói tuyệt đối, nghèo năng lượng. Họ đòi hỏi có một cuộc sống tốt hơn. Cùng nhau, chúng ta hãy tìm ra các giải pháp để chuyển đổi sang nền kinh tế ít carbon và bền vững sẽ dẫn đến việc loại bỏ và chuyển đổi một số công việc cũng như tạo ra các vai trò mới cho mọi người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái”.

Bên cạnh những giải pháp, cũng có không ít ý kiến yêu cầu tạo điều kiện cho phụ nữ đóng góp ý kiến quyết định, trong đó quyền của phụ nữ và trẻ em gái phải là trung tâm của hành động vì khí hậu, bao gồm cả tại COP28 và quan điểm của họ cần được lan tỏa một cách rõ ràng và mạnh mẽ ở cấp độ toàn cầu.

Hồng Nhung/VOV1

Bình luận

    Chưa có bình luận