Bầu cử tổng thống ở Nga

Kết quả bầu cử này mở đường, dọn lối cho ông Putin trở thành người đứng đầu nhà nước Nga liên tục thời gian dài nhất kể từ 200 năm qua.

 

Khi cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở Nga chưa diễn ra thì những địch thủ của Nga trên thế giới như Mỹ, EU và đồng minh trong khối phương Tây đã quả quyết rằng cuộc bầu cử này không tự do và công bằng. Cho nên không có gì là khó hiểu khi lãnh đạo các quốc gia này không chịu công nhận kết quả bầu cử bằng cách chúc mừng người đã thắng cử. Người này là tổng thống đương nhiệm của nước Nga Vladimir Putin. Ông Putin không những chỉ đắc cử tổng thống Nga lần thứ 5 mà còn đắc cử một cách vang dội về cả tỷ lệ phiếu bầu nhận về được lẫn tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử. Theo kết quả bầu cử sơ bộ, ông Putin có được gần 88% phiếu bầu và tỷ lệ cử tri Nga đi bỏ phiếu cao hơn 70%, tất cả đều cao hơn so với lần bầu cử tổng thống Nga trước đấy vào năm 2018 và cao nhất từ trước đến nay. Những con số này đều rất có lợi cho ông Putin trong trị vì nước Nga ở nhiệm kỳ tổng thống thứ 5.

Kết quả bầu cử này mở đường, dọn lối cho ông Putin trở thành người đứng đầu nhà nước Nga liên tục thời gian dài nhất kể từ 200 năm qua. Nó tạo cơ hội cho ông Putin có thể lại ứng cử tổng thống thêm lần nữa vào năm 2030 để rồi nếu lại tái đắc cử thì cầm quyền tới tận năm 2036. Những địch thủ hiện tại của ông Putin hậm hực và quan ngại vì ông Putin không những chỉ tiếp tục làm tổng thống Nga mà còn có thể cầm quyền ở Nga đến tận năm 2036.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo tại Moskva sau khi kết quả bầu cử được công bố. (Ảnh: AFP/TTXVN)Ông Putin tái đắc cử tổng thống Nga trước hết vì không có đối thủ chính trị thuộc diện kỳ phùng địch thủ ở nước Nga. Lý do thứ hai là cuộc bầu cử tổng thống Nga năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình không bình thường như 7 lần trước đấy ở nước Nga. Cuộc chiến tranh mà ông Putin phát động ở Ukraine vừa mới bước sang năm thứ ba. Mỹ, EU, NATO và đồng minh thù địch với Nga đến mức độ như chưa từng thấy kể từ sau khi kết thúc cuộc chiến tranh lạnh trong nửa sau của thế kỷ trước. Cuộc chiến tranh ở Ukraine và cuộc đối đầu với khối phương Tây đã ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của nước Nga và tới đời sống của người dân Nga. Trên cương vị là tổng thống Nga, ông Putin chịu trách nhiệm chính. Vì thế, cuộc bầu cử tổng thống trong bối cảnh tình hình như vậy chẳng khác gì cuộc trưng cầu dân ý ở Nga về cá nhân ông Putin. Ông Putin tái đắc cử tổng thống vì bối cảnh tình hình không bình thường thì cử tri Nga thường muốn chắc chắn chứ không mạo hiểm về ổn định chính trị - xã hội ở Nga, càng tin tưởng vào bản lĩnh và tầm nhìn cầm quyền của người đương nhiệm chứ không ảo tướng ở người mới.

Cả cử tri ở Nga lẫn những địch thủ bên ngoài của ông Putin biết rằng ông Putin tái đắc cử đồng nghĩa với việc người này sẽ tự tin hơn và quyết liệt hơn trong việc thực thi những chủ định cũ và mới về đối nội cũng như đối ngoại, đặc biệt liên quan đến cuộc chiến tranh ở Ukraine và cuộc đối địch khối phương Tây. Ở nhiệm kỳ tổng thống Nga thứ 5 sắp tới, ông Putin sẽ thực hiện những chủ định vốn đã được tuyên cáo khi trình bày thông điệp năm nay về tình hình nước Nga cách đây hơn hai tuần. Đối với người dân Nga, nội dung cốt lõi của thông điệp ấy là nước Nga trong thời gian tới không nhượng bộ và lùi bước trong cuộc chiến tranh ở Ukraine và trong cuộc đối địch với phương Tây.

Đối với Ukraine, Mỹ, EU, NATO và đồng minh, sự tái đắc cử của ông Putin là điều tồi tệ nhất bởi nó xác nhận sự ủng hộ sâu rộng của cử tri Nga dành cho ông Putin. Vì thế, phe này sẽ càng khó có thể khuất phục được ông Putin. Cũng chính vì thế, phe này hiện không còn có sự lựa chọn nào khác ngoài càng phải thêm quyết tâm trả mọi giá cho việc đánh bại Nga ở Ukraine. Xung khắc giữa hai phe càng gia tăng thì châu Âu càng chìm sâu vào bất an và bất ổn./.

Hoàng Lan

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận