Sự gắng gượng của nước Mỹ

Thiên hạ nói "Nước Mỹ lại làm chính trị thế giới" với việc chi ra khoản tiền lớn để trợ giúp Ukraine, Israel và Đài Loan

 

Thiên hạ nói "Nước Mỹ lại làm chính trị thế giới" sau khi hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ tài chính và quân sự trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và Đài Loan, trong đó Ukraine nhận được 60,8 tỷ USD.

Sau rất nhiều ngày giằng co trong nội bộ phe Đảng Cộng hoà - hiện chiếm đa số trong hạ viện, hạ viện Mỹ mới có được kết quả này. Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden thuộc phía Đảng Dân chủ Mỹ tuyên bố sẽ ký ban hành ngay đạo luật liên quan để có thể tiến hành giải ngân ngay gói viện trợ tài chính và quân sự này sau khi nó được cả thượng viện Mỹ thông qua mà việc thông qua nó ở thượng viện Mỹ chắc sẽ không gặp trắc trở đáng kể gì.

Thiên hạ nói "Nước Mỹ lại làm chính trị thế giới" với việc chi ra khoản tiền lớn này để trợ giúp Ukraine, Israel và Đài Loan bởi cả ba nơi kia hiện đều là những điểm nóng về chính trị thế giới và an ninh thế giới, bởi cả ba hiện đều dựa vào Mỹ để đảm bảo an ninh. Không có sự hậu thuẫn chính trị và quân sự của Mỹ, cả Israel lẫn Đài Loan không thể tự đảm bảo được an ninh trước những thách thức an ninh trực tiếp ở khu vực Trung Đông đối với Israel và ở khu vực Đông Bắc Á đối với Đài Loan. Đối với Ukraine, mức độ lệ thuộc vào Mỹ còn lớn hơn nhiều. Đến thời điểm hiện tại, ai ai trên thế giới cũng đều có thể thấy nếu không dựa vào Mỹ, Ukraine không thể chống đỡ được các cuộc tấn công của Nga trong cuộc chiến tranh ở Ukraine giữa Nga và Ukraine. Chỉ riêng EU và các thành viên NATO ở châu Âu không thôi hoàn toàn không đủ để giúp Ukraine không bị thua trong cuộc chiến tranh hiện tại với Nga.

Anhr minh hoaj: KTNước Mỹ hiện ở trong năm vận động tranh cử tổng thống nên chuyện viện trợ quân sự cho các đồng minh và đối tác bên ngoài ở mức độ lớn vô cùng nhạy cảm về đối nội và rất dễ trở nên lợi bất cập hại với tất cả những ai và những bên ủng hộ việc này. Nếu như không có việc Nga trong thời gian qua tiếp tục thắng thế trên chiến trường ở Ukraine và tình cảnh Ukraine ngày càng thêm khốn đốn, nếu không có nguy cơ xảy ra chiến tranh giữa Israel và Iran sau khi hai cựu thù của nhau này lần đầu tiên tấn công trực diện vào lãnh thổ của nhau và nếu không có chuyện Trung Quốc gia tăng mạnh mẽ áp lực đối với Đài Loan thì chắc chắn nước Mỹ sẽ không gắng gượng để lại làm chính trị thế giới như vừa rồi.

95 tỷ USD là số tiền rất lớn. Đài Loan nhận về không được nhiều, nhưng tình thế cũng không quá cấp bách đối với Đài Loan. Với Israel và Ukraine thì lại khác. Cho tới nay, Mỹ đã đổ không biết bao nhiêu tiền của vào Israel mà Israel đâu tự bảo vệ được an ninh. Lần bị Iran không kích vừa rồi, nếu không có sự trợ giúp trực tiếp của Mỹ, Anh và Đức thì làm sao đa số tên lửa và máy bay không người lái của Iran có thể bị triệt hạ. Một đêm bị Iran tấn công, chi phí phòng thủ của Israel là khoảng 1,3 tỷ USD. Nếu xung khắc kéo dài thì bao nhiêu núi tiền phải lở thì mới đủ đây? Kể từ khi bùng phát cuộc chiến tranh ở Ukraine giữa Nga và Ukraine, Mỹ đã đổ vào Ukraine gần 50 tỷ USD dưới dạng viện trợ tài chính và cung cấp vũ khí. Các đồng minh khác của Ukraine cũng ùn ùn đổ tiền của và vũ khí vào Ukraine. Vậy mà Ukraine vẫn chưa thắng được Nga. Người ta ước tính số tiền 60,8 tỷ USD trên chỉ có thể giúp Ukraine trụ thêm được một năm. Ukraine chẳng khác gì một cái thùng không đáy đối với viện trợ của Mỹ.

Nếu ông Biden tiếp tục cầm quyền và phe Đảng Dân chủ duy trì được đa số trong thượng viện sau cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội sắp tới ở Mỹ thì Ukraine có thể kỳ vọng tiếp tục được Mỹ dễ dàng viện trợ. Nếu người tiền nhiệm của ông Biden trở lại cầm quyền thì chưa biết sẽ như thế nào. Sau bầu cử, nước Mỹ sẽ làm chính trị thế giới khác với ở thời trong vận động tranh cử./.

Hoàng Lan

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận