Thị trường thế giới phản ứng với cuộc bầu cử Mỹ

Các chuyên gia nhận định, diễn biến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ rất khó lường, do đó, các nhà đầu tư cần cẩn trọng

 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 3/11, ngày bỏ phiếu chính thức trong cuộc bầu cử tại Mỹ năm 2020, các chỉ số chứng khoán chủ chốt của Mỹ đã bật tăng ấn tượng, nối tiếp đà tăng từ đầu tuần. Thị trường thế giới cũng có phản ứng tích cực, với hy vọng sẽ sớm có kết quả của cuộc bầu cử đầy cam go, giải tỏa sự không chắc chắn nặng nề khiến thị trường xoay vòng gần đây.

Tại châu Á, một số chỉ số giao dịch tăng ngay phiên đầu giao dịch sáng nay. Chỉ số Nikkei 225 ở Tokyo tăng 1,8%, trong khi Kospi ở Seoul tăng 0,4%. Trước đó, chứng khoán Mỹ đóng cửa Ngày bầu cử tăng mạnh với chỉ số Dow Jones (INDU) tăng 2,1%, Chỉ số S&P 500 (SPX) tăng 1,8%, trong khi chỉ số Nasdaq Composite (COMP) tăng 1,9%.

(Ảnh minh họa: FT)

Các chuyên gia phân tích cho rằng, một tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư khi nhiều khả năng tên ứng cử viên giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ sẽ được công bố trong đêm 3/11 (theo giờ Mỹ), vì nhiều bang dao động như Florida, Arizona, Georgia và North Carolina thông báo kết quả sớm. Đây được coi là thông tin tích cực đối với thị trường chứng khoán. Nếu ứng cử viên Tổng thống Joe Biden cuối cùng giành chiến thắng theo các cuộc thăm dò, có thể mở ra cánh cửa cho một gói hỗ trợ lớn cho nền kinh tế, đặc biệt nếu Đảng Dân chủ cũng nắm quyền kiểm soát Thượng viện. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng được cho là không quá lo lắng nếu Tổng thống Trump giành chiến thắng. Điều đó đồng nghĩa với việc nước Mỹ sẽ tiếp tục áp dụng mức thuế suất thấp hơn và quy định nới lỏng hơn đối với các doanh nghiệp, điều này sẽ thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp vốn là huyết mạch của thị trường chứng khoán. Chuyên gia nghiên cứu thị trường Nick Colas nhận định: “Chúng ta đang chứng kiến thị trường được cải thiện trong ngày bầu cử. Các nhà đầu tư hy vọng sẽ sớm có kết quả bỏ phiếu với ai là người chiến thắng. Vì vậy để chúng ta có thể tiếp tục bắt đầu với các gói kích thích và các vấn đề khác thực sự rất quan trọng đối với nền kinh tế và thị trường chứng khoán Mỹ".

Hôm qua giá dầu cũng bật tăng trong phiên giao dịch. Dầu Brent Biển Bắc giao sau tăng 2,3%, đạt 39,87 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ tăng 2,8%. Giá vàng thế giới tăng 0,7% khi đồng USD trượt giá và diễn biến khó đoán xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã khiến các nhà đầu tư tìm kiếm "sự trú ẩn" ở kim loại quý này.

Các chuyên gia nhận định, diễn biến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ rất khó lường, do đó, các nhà đầu tư cần cẩn trọng, có thể đóng bớt trạng thái đầu tư vàng có lãi để đứng ngoài thị trường theo dõi. Vàng sẽ có động lực đáng kể cho đến thời điểm người chiến thắng được xác định và sau đó kim loại quý này sẽ phụ thuộc vào việc liệu nước Mỹ có tiến hành thêm các biện pháp kích thích mới hay không./.

Phạm Hà/VOV1

Tổng hợp

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận