Thử giải mã sự 'im lặng' của bầu Đức

Hoàng Anh Gia Lai chiến thắng - chuyển động đã trở nên 'quen thuộc' ở giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch Quốc gia (V.League) 2021.

 

Họ đã chắc chắn có mặt ở nhóm các đội cạnh tranh chức vô địch giai đoạn 2. Song, thật ngạc nhiên là đằng sau sự “ồn ào” trên sân cỏ của những Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn lại là sự “kín tiếng” đến mức “bất thường” của ông chủ lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức.

Bầu Đức “im lặng” trong bối cảnh nhà nhà, người người đều không tiếc lời khen ngợi đội bóng của ông. Vài ngày trước, huấn luyện viên Chung  Hae - seong  (CLB Bóng đá Thành phố Hồ Chí  Minh), bại tướng của chính HAGL đã thừa nhận: “Đơn giản là HAGL đang có phong độ tốt. Rất khó để ngăn cản họ khi tinh thần của mỗi cầu thủ HAGL đều lên rất cao. Họ có thể đánh bại mọi đối thủ với tinh thần và quyết tâm ấy”. Một vài HLV khác cũng không ngần ngại xếp HAGL vào danh sách các ứng cử viên cho ngôi vô địch V.League 2021; người hâm mộ yêu bóng đá đẹp, mến những Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn… đều mong đội bóng này sẽ sớm trở lại thời hoàng kim 2003 - 2004. Chỉ riêng ông bầu Đoàn Nguyên Đức là không có, dù chỉ một “comment” về mục tiêu, tham vọng của thầy trò HLV Kiatisuk.

Theo chúng tôi, sự im lặng của ông Đoàn Nguyên Đức về mục tiêu, tham vọng của HAGL tại sân chơi V.League 2021 là có thể hiểu được! Không phải ông Đức không “ham” chức vô địch mà đơn giản: lúc này chưa phải thời điểm làm cả làng cầu “ngứa con mắt bên phải, đỏ con mắt bên trái”. Để đối thủ “ngứa mắt” về mình là một điều dại dột. Chưa hết, cổ nhân từng cảnh báo “Nói trước bước không qua”. Chẳng phải chính ông Đức và HAGL đã hơn một lần nhận được bài học đắt giá sao?

Hãy nhắc lại mùa giải năm 2009. Lúc bấy giờ, HAGL có sự phục vụ của chân sút đình đám mang 2 quốc tịch: Lee Nguyễn. Khi đem về phố núi tiền đạo từng thi đấu tại giải bóng đá cao nhất nước Mỹ, bầu Đức đã tự tin quá hóa… thiếu khiêm tốn rằng: HAGL có tới 98% vô địch. Lời nói của ông vô tình hay hữu ý làm tổn thương nhiều ông bầu, đội bóng khác, nhất là những đội có sự chuẩn bị không kém HAGL mấy nỗi. Cho nên, không ít đội bóng khi ra sân tranh tài cùng “quân phố núi” đều thi đấu với trên 100% năng lực. Có lẽ, do quá thấm bài học từ một lần không biết “giữ mồm giữ miệng”, “thiếu khiêm tốn” của bầu Đức nên từ bấy đến nay,các ông bầu, nhà cầm quân khác đều kín tiếng trước mỗi mùa giải khi được hỏi về mục tiêu của đội nhà, hoặc nói bâng quơ “đến đâu hay đến đó”.

Mà nào đã hết. Lại vẫn là chuyện buồn liên quan đến ông bầu Đoàn Nguyên Đức và HAGL sau đó 6 năm. Trước ngày V.League 2015 khởi tranh, khi “đám trẻ nhà bầu Đức”… mới rời ghế học viện bóng đá phố núi, ông Đức đã tuyên bố một cách đầy hào sảng và thách thức rằng: Các cầu thủ trẻ của mình đủ sức thi đấu ở sân chơi V.League. Cầu thủ trẻ “cây nhà lá vườn” - như học sinh mới tốt nghiệp phổ thông - của ông mà “đủ sức thi đấu” thì những CLB khác phải bỏ nhiều tiền ra thuê ngoại binh là “lãng phí” à?

Bầu Đức “im lặng” trong bối cảnh nhà nhà, người người đều không tiếc lời khen ngợi đội bóng của ông.

Việc bầu Đức khoe đám “gà nhà” được huấn luyện bài bản theo công nghệ châu Âu chắc chắn khiến nhiều CLB không có hệ thống đào tạo trẻ, không có sự hợp tác với các nền bóng đá tiên tiến bị “chạm nọc”. Rồi nhiều cầu thủ từng có cả chục năm “kiếm cơm”, lăn lộn ở sân chơi khốc liệt như V.League cảm thấy mình bị coi thường. Chẳng gì thì họ cũng kinh nghiệm đầy mình, thuộc hàng “đàn anh”, “tiền bối”… thế mà trong nhãn quan của ông chủ CLB HAGL, tất cả đều… ngang hàng cả thôi. Đã thế, ông được tiếng tiết kiệm, còn chúng tôi “hoang phí” thì… “hãy đợi đấy”!

Kết cục sau đấy thế nào thì ai cũng rõ: HAGL ngày càng xa thời hoàng kim, những lời nói tưởng như đinh đóng cột của bầu Đức bỗng thành bông đùa, các cầu thủ trẻ ra sân phải gánh cả núi áp lực, không có sự “nương chân”, nể nang của các đàn anh… Nói cách khác, HAGL đã “chết” vì vạ miệng!

Nỗi đau, bài học của ngày hôm qua với ông bầu Đoàn Nguyên Đức và HAGL vẫn còn nguyên đấy. Mong rằng năm nay “con gà phố núi Pleiku” sẽ biết mình phải “gáy” như thế nào để không làm kinh động thiên hạ.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận