Chọn cầu thủ theo… 'thương hiệu'!

Thủ thành Đặng Văn Lâm đã được HLV trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang Seo điền tên vào danh sách đăng ký chính thức trong chuyến làm khách tại UAE.

 

Sự lựa chọn này trên lý thuyết là rất đúng đắn nhưng đâu đó vẫn khiến người ta ưu tư tự hỏi: “Thầy Park” dựa vào tiêu chí nào để đặt niềm tin vào Lâm “Tây”?

Băn khoăn này là có cơ sở bởi mặc dù đang đầu quân cho một trong những CLB hàng đầu đất nước mặt trời mọc (Cerezo Osaka) nhưng suốt nửa năm qua, cầu thủ Việt kiều Nga chưa một lần được ra sân trong đội hình xuất phát. Nói cách khác, dù góp công lớn trong chức vô địch của đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái tại AFF Cup 2018 cũng như sự chói sáng nơi khung gỗ tại Asian Cup 2019 nhưng nhiều tháng trở lại đây, phong độ của Đặng Văn Lâm vẫn là ẩn số. Thậm chí, với những gì đã và đang diễn ra nơi hậu trường CLB Cerezo Osaka, người hâm mộ hoàn toàn có thể đặt câu hỏi: Liệu một thủ môn liên tục phải “sống mòn” trên băng ghế dự bị như Đặng Văn Lâm có thể duy trì, ổn định phong độ?

Để trả lời câu hỏi này, cần nhắc lại một cuộc thống kê trên một tờ báo điện tử nọ diễn ra cách đây vài năm. Trong số hơn hai mươi nghìn khách hàng được hỏi, có tới 36% lượt bình chọn mua xe ô tô theo tiêu chí “thương hiệu”. Căn cứ này ngang với tiêu chí “mức độ tiêu hao nhiên liệu” và “bỏ xa” các tiêu chí: Nội thất, ngoại thất, động cơ… Dĩ nhiên, đấy chỉ là cuộc thăm dò với một mặt hàng, áp dụng trên một bộ phận người tiêu dùng. Song, một thực tế khó phủ nhận là người Việt chúng ta thường có tâm lý lựa chọn sản phẩm theo thương hiệu. Đây có thể xem là cách tiêu dùng khá thông minh, nhất là khi chưa có sự trải nghiệm sử dụng hoặc sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường.

Trở lại câu chuyện của Đặng Văn Lâm, không thể phủ nhận đây là một thủ môn xuất sắc. Bên cạnh những thông số rất ấn tượng như chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn/năm trận tại vòng loại thứ hai World Cup 2022, Đặng Văn Lâm còn sở hữu bản hợp đồng cao kỷ lục của làng bóng nước nhà tại thời điểm này: Hai năm trước. đội bóng lừng danh xứ Chùa Vàng Muangthong United đã mua lại anh từ CLB Hải Phòng với số tiền lên tới 500.000 USD (hơn 11 tỷ đồng).

Dẫu Đặng Văn Lâm không được trọng dụng nơi đất khách thì nhà cầm quân người Hàn Quốc vẫn triệu tập thủ môn này lên tuyển.

Song, đó chỉ là những thông số thuộc… thì quá khứ; như đã nói, kể từ ngày đầu quân cho CLB Cerezo Osaka, thi thoảng cái tên Đặng Văn Lâm mới xuất hiện trên truyền thông mà lý do chính là trong suốt quãng thời gian thi đấu ở Nhật Bản, cầu thủ này chỉ “làm bạn” với băng ghế dự bị. Chẳng ai tỏ tường năng lực, trình độ của Đặng Văn Lâm ra sao.

Nhưng thủ thành họ Đặng vẫn cứ là tên tuổi lớn, được “thuyền trưởng” Park Hang Seo đặt nhiều kỳ vọng, nhất là trong bối cảnh cả 4 đồng nghiệp khác từng được triệu tập là Nguyễn Văn Hoàng (SLNA), Bùi Tấn Trường (Hà Nội FC), Nguyễn Văn Toản (Hải Phòng) và Phạm Văn Phong (Sài Gòn FC) đều không cho thấy sự xuất sắc.

Nói cách khác, với làng bóng nước nhà, Đặng Văn Lâm là một “thương hiệu” mạnh, có giá trị cả về mặt chuyên môn lẫn truyền thông.

Cho nên, dẫu Đặng Văn Lâm không được trọng dụng nơi đất khách thì nhà cầm quân người Hàn Quốc vẫn triệu tập thủ môn này lên tuyển. Không những thế, Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng không giấu giếm ý định sẽ có những bàn bạc, thương thảo với CLB Cerezo Osaka để Đặng Văn Lâm có thể hiện diện tại thảm cỏ UAE sớm hơn dự kiến.

Nói thương hiệu của một cầu thủ tác động mạnh đến sự lựa chọn của các nhà cầm quân hay HLV là vì thế!

 

Bình luận

    Chưa có bình luận