Tiến Anh: Cánh chim lạ ở tuyến giữa tuyển Việt Nam

Trong số tân binh của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung hướng đến vòng loại thứ ba của World Cup 2022 khu vực châu Á, Lê Tiến Anh là ẩn số thú vị nhất.

 

Ngày 5/8 vừa qua đánh dấu cột mốc sự nghiệp vô cùng quan trọng với Lê Tiến Anh, đó là ngày đầu tiên tiền vệ cao 1,68m được “ăn cơm tuyển”. Với chàng trai 23 tuổi người Thanh Hóa, sự kiện này chẳng khác nào giấc mơ thành sự thật.

Ngược dòng thời gian, năm 2009, Tiến Anh thi tuyển vào Học viện HAGL Arsenal JMG, lọt vào đến vòng chung kết nhưng cuối cùng vẫn bị từ chối. Không từ bỏ đam mê, cậu bé 11 tuổi lại ngược ra Bắc để thi thố và trúng tuyển vào lò đào tạo của Viettel. Gây ấn tượng mạnh với HLV Đức Thắng ngay từ những ngày đầu ở Viettel, Tiến Anh nhanh chóng thăng tiến, được gọi vào đội tuyển U15 Việt Nam cùng với tấm băng đội trưởng.

Thế nhưng, chấn thương đầu gối trong một trận đấu ở giải hạng Nhì đã khiến mọi thứ dần xấu đi. Không thể xỏ giày ra sân, để mưu sinh, chàng trai xứ Thanh cặm cụi bán từng đôi giày, rồi cuối tuần lại đi dạy thêm ở trung tâm bóng đá cộng đồng CFF của cựu nữ tuyển thủ quốc gia Ngọc Châm. Đến một ngày, Tiến Anh may mắn gặp được ân nhân Nguyễn Trọng Hiền, vị bác sĩ từng có nhiều năm gắn bó cùng đội tuyển Việt Nam, đã chữa trị chấn thương miễn phí cho cầu thủ này. Hy vọng trở lại sân cỏ lại được nhen nhóm, Tiến Anh được HLV Đức Thắng giới thiệu cho HLV Nguyễn Minh Phương ở đội hạng Nhất Bình Phước. Chính sự thể hiện tốt trong 2 năm khoác áo Bình Phước đã giúp Tiến Anh ghi điểm mạnh mẽ với HLV Đức Thắng. Ngày Bình Định lên chơi ở V.League 2021 cũng là thời điểm tái hợp của hai thầy trò từng gắn bó ở lò đào tạo Viettel.

Ở mùa giải 2021, Tiến Anh chỉ chơi được 6 trên 12 trận vì có thời gian dính chấn thương, song đã góp công không nhỏ giúp tân binh Bình Định có được vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng. Tiến Anh lọt vào mắt xanh thầy Park vì thực sự là buồng phổi của đội bóng đất Võ.

Cựu tuyển thủ Đặng Phương Nam nhận xét: Lê Tiến Anh đã thi đấu rất tốt 2 trận đấu có sự góp mặt của các thành viên ban huấn luyện ĐTQG. Đầu tiên là trận đấu với SHB Đà Nẵng có thầy Park trên khán đài, nhưng có vẻ như là trận đấu mà Tiến Anh thi đấu hay nhất và lọt vào mắt xanh của thầy Lee là trận đấu mà Topenland Bình Định thi đấu với HAGL trên sân Pleiku. Và Tiến Anh cũng mới trở lại tập luyện khoảng hơn 1 tháng nhưng vẫn lọt vào danh sách tập trung đội tuyển. Đó là điều thú vị. Với Tiến Anh, lên tuyển là giấc mơ đã thành sự thật”.

Tiến Anh lọt vào mắt xanh thầy Park vì thực sự là buồng phổi của đội bóng đất Võ.

Triệu tập tuyển thủ hướng đến vòng loại cuối World Cup 2022, HLV Park Hang Seo gọi 9 tiền vệ. So với Quang Hải, Xuân Trường, Tuấn Anh, Minh Vương… thì Tiến Anh chẳng khác nào một cánh chim lạ ở tuyến giữa. Theo nhà báo Minh Hải, dù lạ nhưng Tiến Anh có 3 ưu điểm để tìm kiếm cơ hội tỏa sáng ở đội tuyển.Yếu tố đầu tiên là thể lực của Tiến Anh rất tốt và cầu thủ này có khả năng phân phối sức tốt. Đá ở vị trí tiền vệ trung tâm, liên tục phải hoạt động, tuyến giữa cũng là nơi va chạm nhiều nhất, cho nên Tiến Anh ngoài nền tảng thể lực của mình, cậu ấy phải có kỹ năng phân phối sức. Thứ hai là Tiến Anh có khả năng xử lý bóng bằng cả hai chân, các động tác rất toàn diện, khó bắt bài. Thứ ba nữa, thầy Park tin tưởng một điều là tinh thần, khát khao sẽ giúp con người vượt ngưỡng. Phạm vị hoạt động của Tiến Anh rất rộng, chơi đa năng, Tiến Anh có thể sẽ là một người kế tục Đỗ Hùng Dũng ở ĐTQG” - nhà báo Minh Hải phân tích.

Tiến Anh luôn xem tiền vệ Tuấn Anh là thần tượng bởi những pha xử lý bóng điêu luyện của cầu thủ có đôi chân lãng tử. Mỗi khi có dịp, Tiến Anh đều chụp hình chung với idol của mình. Giờ đây, khi chân ướt chân ráo lên tuyển, Tiến Anh bất ngờ được bố trí ở chung phòng với tiền vệ Tuấn Anh, đó là động lực mạnh mẽ để cầu thủ đang thi đấu cho Bình Định phấn đấu, trước mắt là có mặt trong danh sách đội tuyển dự 2 cuộc so tài nảy lửa đầu tháng 9, làm khách của Ả Rập Xê Út và đón tiếp Australia. “Người tưởng chừng như đã đánh mất ước mơ như em thì thời điểm hiện tại em thấy cuộc sống của mình quá may mắn!” - Lê Tiến Anh chia sẻ./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận