Sẽ cố gắng dự World Cup trước khi giải nghệ

Đội tuyển nữ VN sẽ bắt đầu hành trình đoạt vé dự World Cup 2023 bằng vòng loại giải châu Á vào tháng 9 tới đây và đội trưởng Huỳnh Như tiếp tục sắm vai đầu tàu.

 

Đội tuyển nữ Việt Nam đang tập luyện trong cơ chế bong bóng ở Hà Nội. Đợt hội quân này cũng đánh dấu 10 năm “lên tuyển” của tiền đạo đội trưởng Huỳnh Như, cô gái 30 tuổi người Trà Vinh có hành trình theo đuổi đam mê hết sức thú vị.

Trong căn nhà nhỏ của gia đình Huỳnh Như ở xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh, giữa bộ sưu tập bằng khen và hàng chục huy chương ở mọi cấp độ, còn có một tấm ảnh đội bóng đá thiếu nhi của xã. Trong hình, giữa đội hình toàn nam, chỉ duy nhất một cô gái xinh xắn mặc áo số 9, lại được chọn làm đội trưởng. Và niềm đam mê bóng đá của cô gái nhỏ được vun đắp từ những trận cầu World Cup. “Cha mẹ Như cũng rất thích bóng đá và thường theo dõi các trận đấu tại World Cup. Từ nhỏ Như đã thích bóng đá, ban đầu là đá banh dưới xóm chợ, chỉ để cho vui chứ không nghĩ là mình sẽ theo bóng đá chuyên nghiệp. Cho đến năm lớp 10, được thầy giới thiệu, gia đình mới đưa Như lên tỉnh Trà Vinh để thử sức và Như được chọn, bắt đầu tập luyện, rồi còn có ít lương để trang trải cho việc học” - Huỳnh Như nhớ lại.

Huỳnh Như là nữ cầu thủ thành công nhất lịch sử bóng đá Việt Nam khi sưu tập đầy đủ thành tích cá nhân, từ CLB đến đội tuyển Quốc gia.

Thế nhưng chưa đầy 1 năm thì đội bóng Trà Vinh giải thể, thầy của Huỳnh Như lại giới thiệu cô học trò nhỏ lên TP.HCM thử việc. Ở tuổi 17, nữ sinh lớp 12 khăn gói lên Sài thành để vừa đi học vừa chơi đá bóng. Đến bây giờ Huỳnh Như vẫn còn cảm giác vui sướng xen lẫn “hai lúa” khi lần đầu bước vào sân Tao Đàn, chứng kiến một đội bóng nữ chuyên nghiệp tập luyện, được gặp gỡ các “tiền bối” từng nghe danh như: Lưu Ngọc Mai, Mỹ Oanh, Kim Hồng, Kim Chi. “Như lên thành phố năm 2008, 1 năm sau thì được tham dự giải U19. Năm đó có 4 đội thì đội TP. HCM đứng cuối bảng luôn, nản lắm. Nhưng rồi được mọi người động viên, mình còn trẻ thì phải cố gắng, thất bại thì làm lại. Và đến năm sau, năm 2010, Như được gọi lên đội 1 tham dự giải VĐQG, năm đó đội TP.HCM vô địch. Điều đó như một động lực để mình phấn đấu, có thất bại mới có thành công. Đến năm 2011, Như lần đầu tiên được gọi lên ĐTQG và gắn bó với đội tuyển cho đến hiện nay” - Huỳnh Như chia sẻ.

Ngoài bóng đá, Huỳnh Như còn có một niềm đam mê lớn dành cho âm nhạc, trong vali mỗi chuyến đi xa luôn có cây đàn ukulele. Theo Huỳnh Như, đá bóng và âm nhạc giống nhau là cần kiên trì và có ý chí mới theo đuổi được, và khi đánh được bản nhạc cũng vui sướng như khi ghi bàn thắng. Trước mỗi trận đấu, trên xe ô tô, Huỳnh Như và đồng đội thường nghe những bài hát về bóng đá và về đất nước để cảm thấy tự hào, tự tin và yêu hơn quê hương đất nước của mình. Như vậy khi ra sân chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để mang về chiến thắng. “Tôi cố gắng chơi bóng vài năm nữa để hoàn thành mục tiêu cùng đội tuyển nữ Việt Nam tham gia sân chơi World Cup trước khi giải nghệ, sau đó, nếu có duyên với nghề tôi sẽ làm huấn luyện viên” - Huỳnh Như chia sẻ.

Đến nay, Huỳnh Như là nữ cầu thủ thành công nhất lịch sử bóng đá Việt Nam khi sưu tập đầy đủ thành tích cá nhân, từ CLB đến đội tuyển Quốc gia. Mải mê theo nghiệp quần đùi áo số, thanh xuân dần trôi qua, nhưng khi hỏi “10 năm tuyển thủ, Như được gì, mất gì?”, Quả bóng Vàng 2020 trả lời: “Chỉ có được chứ không có mất, đó là được chơi bóng mỗi ngày. Đó là đam mê của mình, và vì màu cờ sắc áo. Như muốn gửi đến những người hâm mộ cũng như những bạn trẻ có đam mê theo đuổi bóng đá, đặc biệt là các cầu thủ nữ, các bạn hãy cố gắng theo đuổi đam mê, các bạn sẽ thấy những điều rất tuyệt vời. Dù sẽ có khó khăn nhưng khi mình có đam mê, mình quyết tâm theo đuổi, thì ngày nào đó thành công sẽ gọi tên mình!”.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận