Bowling Việt Nam giải bài toán khoảng cách ở đấu trường SEA Games

Bowling được đưa vào thi đấu chính thức tại nhiều kỳ SEA Games, song ở nước ta, chặng đường chuyên nghiệp hóa môn thể thao này còn dài.

 

Bowling, còn gọi là bóng gỗ, là môn thể thao mà mỗi người chơi ném một quả bóng nặng cho chạy trên một đường băng dài, phẳng để làm đổ những con ki (theo tiếng Pháp là "quille"), hoặc gọi là "pin" theo tiếng Anh. Du nhập vào Việt Nam khoảng 20 năm trước, trải qua thời gian lắng xuống, hiện nay Bowling đang phát triển trở lại. Số lượng người chơi cũng như số lượng người quan tâm tới môn này ngày càng đông đảo.

Từng tham dự SEA Games 2019 tại Philippines, tuyển thủ bowling Trần Anh Tuấn hiện đang quản lý Trung tâm M7 Pro Bowling Center, có quy mô đầu tư cả chục tỷ đồng ở quận 7, TP Hồ Chí Minh. Anh cho rằng, lứa tuổi thích hợp nhất chơi bowling được đánh giá là từ năm 11 - 12 tuổi trở lên. Họ có khoảng thời gian 3 - 4 năm để hoàn thành và hiểu được những nét cơ bản, bắt đầu phát triển được thành tích cao từ 16 - 20 tuổi, sau đó có thể duy trì thi đấu thành tích cao trong thời gian rất dài. Bowling là môn thể thao đặc biệt, tất cả mọi người đều có thể chơi được môn này, như ông bà cha mẹ chơi được với con cái, bạn nam bạn nữ đều có thể chơi cùng, người cao to hay thấp bé đều chơi được. Và môn này đem lại cho mình lợi ích tinh thần đồng đội, phối hợp với nhau như thế nào, cũng như sự tôn trọng, nhã nhặn, lịch sự khi thi đấu, đòi hỏi sự điềm đạm để duy trì thành tích đều đặn. Tôi đánh giá đó là những tính cách rất là tốt” - VĐV Trần Anh Tuấn nhận xét.

Bowling Việt Nam có bước phát triển  mới.

Để trở thành vận động viên (VĐV) bowling chuyên nghiệp, đầu tiên phải đam mê, thứ hai là phải sắp xếp được thời gian, chuẩn bị nền tảng thể lực tốt và điều đặc biệt là phải có ngoại ngữ, bởi đa phần những HLV giỏi nhất đều là người nước ngoài. Ngoài ra, để có thể chơi bowling từ phong trào đến đỉnh cao, người chơi cần bổ trợ một số môn thể thao khác để tăng thể lực, kết hợp với đọc sách để rèn sự tập trung. Bowling Việt Nam đang chứng kiến câu chuyện thú vị về VĐV Nguyễn Anh Đức, từng có nhiều năm chơi bóng chuyền trước khi trở thành nhà vô địch bowling. Tại giải bowling toàn quốc 2020, VĐV đoàn Hà Nội Nguyễn Anh Đức đã có màn thể hiện xuất sắc ở nội dung master nam. Dù chỉ đứng thứ 6 trong top 6 bowler vào tranh chung kết bậc thang, nhưng Anh Đức lần lượt vượt qua nhiều đối thủ kỳ cựu từ vòng tứ kết, bán kết rồi sau đó đánh bại Từ Lân Huy của Cần Thơ sau 2 games chung kết, để xuất sắc lên ngôi vô địch master nam. VĐV Nguyễn Anh Đức chia sẻ: Tôi cũng vận dụng được từ bóng chuyền khá nhiều vì khi tôi tập bóng chuyền cũng luyện sao cho đội chân mình thật khỏe để bật cao, điều này giúp ích trong bowling là tôi có chân trụ rất chắc khi đạp hoặc trượt đà. Khi tập bóng chuyền tôi luyện bàn tay thả lỏng, nhanh nhẹn, dứt khoát cũng tốt cho bowling, giúp bóng đi mạnh và chuẩn. Tôi rất khát khao vào Đội tuyển Quốc gia và tôi đang chăm chỉ tập luyện để có thể chứng tỏ được khả năng”.

Trước đây, bowling Việt Nam tụt lại khá xa so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Nhưng hiện nay, khoảng cách đó đã được thu hẹp. “Trước đây, khi chưa vào thi đấu mình đã cảm thấy thua thiệt người ta rồi, bởi vì người ta được đầu tư trang thiết bị tối tân, rồi HLV đa phần của Mỹ. Điều mừng là ở Việt Nam hiện nay có những doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào bowling để thu hẹp khoảng cách về cơ sở vật chất cũng như kỹ thuật. Từ đó, VĐV của mình cũng được học tập nhiều, cho nên trình độ VĐV của mình so với các nước trong khu vực hiện nay là tương đương” - VĐV Nguyễn Thành Phố đã có 20 năm gắn bó với bowling và góp mặt ở SEA Games 30 tại Phillipines, bày tỏ.

Nguyễn Thành Phố cũng như các gương mặt hàng đầu của bowling Việt Nam đều có chung nhận định, yếu tố thiên thời, địa lợi ở kỳ SEA Games 31 trên sân nhà là rất quan trọng, chúng ta hoàn toàn có thể giành được huy chương nhờ tinh thần lên cao./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận