Hai ông thầy, một lối hành xử

Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã có dấu hiệu sớm phải 'dừng cuộc chơi' tại vòng loại World Cup 2022 sau hai thất bại liên tiếp trước Saudi Arabia và Australia.

 

Dù thua đội khách Australia trên sân Mỹ Đình song đội tuyển Việt Nam có màn thể hiện đáng khen ngợi.

Tuấn Anh, Quang Hải và các đồng đội đã cùng nhau thể hiện màn trình diễn tiến bộ hơn so với trận đấu ở Saudi Arabia, khiến đối thủ rất mạnh Australia bế tắc trong các pha tấn công. Đội khách chỉ một lần tận dụng được ưu thế với pha tạt bóng rất ngẫu hứng và bất ngờ, trong khi đội chủ nhà cũng đã có không ít cơ hội ăn bàn khá rõ rệt.

Điều đáng để suy ngẫm ở trận thư hùng trên “chảo lửa” Mỹ Đình, liên quan đến việc đội tuyển của chúng ta bị từ chối quả phạt đền 11m, trong khi cộng đồng mạng tỏ ra bức xúc: Đội tuyển Việt Nam bị “cướp trắng” một quả penalty! - thì trong phòng họp báo, huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển Việt Nam - Park Hang Seo lại lặng lẽ truyền đi thông điệp: Đó là quyết định đúng!

Để có cái nhìn toàn diện về phát ngôn của thầy Park, hãy nhắc lại một chuyển động trên sân Thanh Hóa tại vòng 2, V.League 2016: Sau khi phải nhận thẻ đỏ rời sân, tiền đạo Omar của đội bóng bên bờ sông Mã đã thực hiện nhiều hành động khiêu khích người hâm mộ. Trong ca-bin huấn luyện, ông thầy ngoại Petrovic không ngừng lắc đầu, biểu thị sự không hài lòng. Chưa dừng lại ở đó, chứng kiến cảnh Omar trước khi vào phòng thay đồ không quên giơ “ngón tay thối” về phía khán đài, nhà cầm quân người Nam Tư (cũ) đã tung ra một cú đấm, nhằm thẳng vào “đứa học trò bất trị”.

“Cú đấm sức mạnh” của ông Petrovic năm ấy đã lập tức gây xôn xao dư luận. Khán giả cả nước không thể không bất ngờ bởi từ trước tới nay, tại sân chơi “sang” nhất làng, chuyện “người nhà bênh nhau” đã trở thành một tiền lệ rất xấu. Với một tình huống hay diễn biến gây tranh cãi trên sân cỏ, đặc biệt là trước thời điểm Ban kỷ luật ra phán quyết, các HLV ở xứ ta thường đăng đàn bênh vực học trò bất chấp đúng - sai. Thậm chí, với không ít “tướng trẻ”, chuyện “đối đầu Ban kỷ luật - bảo vệ học trò” còn được xem như một “chiêu” để thu phục nhân tâm. Vậy mà giờ đây, một nhà cầm quân mới chân ướt chân ráo đến dải đất hình chữ S hành nghề lại “dám” phá vỡ “nguyên tắc” đó - thẳng tay “ra đòn” với học trò trước bàn dân thiên hạ!

Dù thua đội khách Australia trên sân Mỹ Đình song đội tuyển Việt Nam có màn thể hiện đáng khen ngợi.

Nhưng sau khi sự ngạc nhiên kia lắng xuống, người ta không thể không khâm phục “ông thầy già” Petrovic. Tất cả đều thừa nhận, phải có “tâm sáng” và “tầm” của một nhà cầm quân chuyên nghiệp, HLV Petrovic mới sẵn sàng gạt bỏ lợi ích trước mắt, chấp nhận mất chân sút chủ lực (Ban tổ chức đã xem cú đấm của ông Petrovic như một “căn cứ bổ sung” để tuyên phạt treo giò Omar tới 8 trận đấu) chứ không đồng lõa với hành vi “phi thể thao chân chính”.

Trở lại quả penalty gây tranh cãi trong trận Việt Nam - Australia, như chúng ta đã biết, ở phút thứ 27, Hồng Duy đã có hai cú sút liên tiếp về phía khung thành đối phương và  (dường như) bóng đã chạm tay cầu thủ đội bóng đến từ xứ sở chuột túi. Càng đáng nói hơn, ở trận đấu ấy, Trọng Hoàng, Văn Toàn, Văn Lâm cùng đồng đội chỉ thua đối thủ đúng 1 bàn thắng. Nói cách khác, nếu được hưởng quả phạt đền, rất có thể đội tuyển của chúng ta đã không phải rơi vào kết cục “trắng tay” ngay trên sân nhà.

Ấy thế nhưng, thật bất ngờ là sau trận đấu, HLV Park Hang Seo đã không biến vị trọng tài người Qatar Abdulrahman Ibrahim Al-Jassim thành “con dê tế thần” để bào chữa cho thất bại mà tỏ ra rất sòng phẳng khi phân tích: Ông ấy (trọng tài chính) đứng gần pha bóng hơn bất kỳ một khán giả nào khác, lại “check Var” (xem lại băng ghi hình) nhiều lần nên quyết định cuối cùng (từ chối cho Đội tuyển Việt Nam hưởng quả 11m) hẳn là đúng đắn! - phát biểu cho thấy vị chiến lược gia người Hàn Quốc chẳng những phủ nhận “lỗi tư tưởng”, “lỗi chuyên môn” của người điều khiển trận đấu mà cùng dũng cảm đối mặt với thất bại, một thất bại khiến cơ hội lần đầu mở cánh cửa vào vòng Chung kết World Cup 2022 của thầy trò ông Park Hang Seo trở nên… cực hẹp!

Không còn nghi ngờ gì nữa, từ V.League đến đội tuyển quốc gia, từ Petrovic đến Park Hang Seo, các nhà cầm quân đến từ những nền bóng đá hàng đầu châu lục cũng như thế giới đã và đang cho thấy cách hành xử rất chuyên nghiệp. Họ chẳng những không mù quáng bênh vực học trò mà còn dũng cảm đối mặt với thất bại!

Chẳng biết hành động của ông Petrovic, phát biểu của của Park Hang Seo có giúp các đồng nghiệp bản xứ ngộ ra được điều gì hay không?!

 

Bình luận

    Chưa có bình luận