Giữa mơ và thực

Chúng ta chưa đạt được 'giấc mơ' World Cup ở thời điểm này thì vẫn còn một sân vừa sức hơn là AFF Cup 2021 mà đội tuyển đang là các nhà đương kim vô địch.

 

Sau 6 lượt trận ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 (khu vực châu Á), đội tuyển bóng đá Việt Nam đã gần như không còn cơ hội đua tranh một trong ba vị trí dẫn đầu khi chúng ta thua cả 6 trận trước A rập Saudi (2 trận), Austrailia, Trung Quốc, Oman và Nhật Bản. Một kết quả không thể nói là vui song phản ánh đúng bản đồ bóng đá châu lục với “vùng trũng” nhất là Đông Nam Á. Điều quan trọng hơn là những trận thua ấy không phải vô ích vì nó đã giúp các cầu thủ của chúng ta ngày càng trưởng thành hơn, có thêm kinh nghiệm trận mạc khi chỉ ít ngày nữa, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ trở lại với một sân chơi thực tế và vừa sức hơn: giải vô địch bóng đá Đông Nam Á, còn gọi là AFF Cup 2021. 

Có thể nói, ở thời điểm hiện tại, giải đấu World Cup 2022 được tổ chức trên đất Qatar vẫn là một sân chơi quá tầm đối với các cầu thủ đội tuyển bóng đá Việt Nam, dù người dẫn dắt đội bóng có là HLV Park Hang Seo hay bất kỳ nhà cầm quân tầm cỡ thế giới nào đi chăng nữa. Chúng ta không nên “mơ mộng” nhiều bởi đẳng cấp của một nền bóng đá không phải câu chuyện của ngày một ngày hai.

Chúng ta chưa đạt được “giấc mơ” World Cup ở thời điểm này thì vẫn còn một sân chơi thực tế, vừa sức hơn là AFF Cup 2021 mà thầy trò HLV Park Hang Seo đang là các nhà đương kim vô địch (năm 2018).

Nhà cầm quân người Hàn Quốc từng cảm thán trong phòng họp báo trên sân vận động Mỹ Đình rằng, “vào đến lượt đấu này, tôi mới biết để giành được 1 điểm khó thế nào”… Thua  trước những đối thủ mạnh hơn mình (Trung Quốc, Oman), thậm chí 3/5 đội trong số đó tầm cỡ hàng đầu châu lục (Nhật Bản, Austraylia, A rập Saudi) không có gì đáng phải phàn nàn hay chê trách. Chúng ta chưa đạt được “giấc mơ” World Cup ở thời điểm này thì vẫn còn một sân chơi thực tế, vừa sức hơn là AFF Cup 2021 mà thầy trò ông Park Hang Seo đang là các nhà đương kim vô địch (năm 2018).

          AFF Cup năm nay được tổ chức từ ngày 5/12/2021 đến ngày 1/1/2022, chia làm 2 bảng. Bảng A có: Thái Lan, Myanmar, Singapore, Philippines và Timor Leste. Hiện diện ở bảng B là Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Lào, Campuchia. Thi đấu với Malaysia, Indonesia, Lào, Campuchia đương nhiên “dễ chịu” hơn nhiều khi phải đụng đầu với A rab Saudi, Austrailia, Nhật Bản; áp lực giành cho thầy trò HLV Park Hang Seo không nặng nề như trước; các sai sót của cầu thủ hay lỗ hổng ở hàng phòng ngự, do đó cũng dễ được che chắn, bọc lót… Trường hợp vượt qua vòng bảng, giả sử có ngay lập tức đụng đầu đội tuyển Thái Lan, chúng ta cũng không còn tâm lý “sợ người Thái”.

          Song, ở sân chơi thực tế và vừa tầm này, cũng không phải không có nỗi lo dành cho nhà cầm quân người Hàn Quốc và các học trò. Bởi ở 6 trận vòng loại thứ 3 Worrld Cup 2022 (khu vực châu Á) vừa qua, đội tuyển Quốc gia chưa có sự bổ sung các cầu thủ kế cận để làm mới con người lẫn lối chơi. Nhiều lần các cổ động viên đã chứng kiến đội hình xuất phát của đội tuyển ở trận sau hầu như không có sự thay đổi đáng kể so với trận trước. Người ít am hiểu chuyên môn còn có thể đọc tên toàn bộ 11 cầu thủ và vị trí của họ trên sân, nói gì tới ban huấn luyện các đội Malaysia, Indonesia hay Thái Lan? Ở phương diện khác, giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch Quốc gia năm 2021 bị hủy từ lâu cũng ảnh hưởng tới phong độ, cảm giác bóng của các cầu thủ…

Hẳn là 6 trận thua ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 (khu vực châu Á) sẽ giúp thầy trò ông Park Hang Seo thu hoạch được những bài học bổ ích để chuẩn bị tốt hơn cho giải đấu AFF Cup 2021.

Đừng quên là chỉ khi nào chúng ta đứng đầu Đông Nam Á một cách vững chắc mới có thể “mộng mơ” đến những sân chơi khác cao hơn và nếu không bảo vệ được ngôi vô địch bóng đá Đông Nam Á thì chẳng có cơ sở gì để tin chúng ta giành được 1 hay nhiều điểm số lịch sử trong 4 trận còn lại ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 (khu vực châu Á) như người Thái từng làm được!

Danh sách Đội tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2020

Thủ môn: Bùi Tấn Trường, Nguyễn Văn Hoàng, Trần Nguyên Mạnh, Quan Văn Chuẩn.

Hậu vệ: Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng, Nguyễn Thành Chung, Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Văn Xuân, Vũ Văn Thanh, Nguyễn Phong Hồng Duy, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Thanh Bình, Phạm Xuân Mạnh, Hồ Tấn Tài, Đỗ Thanh Thịnh.

Tiền vệ: Nguyễn Quang Hải, Phạm Đức Huy, Đỗ Hùng Dũng, Lương Xuân Trường, Trần Minh Vương, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Hoàng Đức, Phan Văn Đức.

Tiền đạo: Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Tiến Linh, Hà Đức Chinh, Trần Văn Đạt.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận