Không ít ưu tư sau một trận cầu 'thắng dễ'!

Sau chiến thắng của thầy trò HLV Park Hang Seo trước đội tuyển Lào, lượt trận mở màn vòng bảng AFF Cup 2022, ngày 6/12, VFF thưởng cho đội tuyển 500 triệu đồng.

 

Người hâm mộ cả nước có chút ngạc nhiên trước sự việc này. Sự ngạc nhiên không đến từ sự nhiều - ít của khoản thưởng nóng mà bắt nguồn từ sự “hào phóng” của Liên đoàn bởi bại tướng của chúng ta chỉ là tập thể “thấp cổ bé họng”, thuộc nhóm “yếu” của khu vực.

Xét thực lực cũng như thành tích trong quá khứ, Lào chưa bao giờ là đối thủ xứng tầm. Đội bóng đến từ đất nước “triệu Voi” chưa một lần vượt qua vòng bảng AFF Cup; còn ở cục diện đối đầu, họ thua “đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái” 9/10 bận, để thủng lưới tới 44 lần và chỉ có vẻn vẹn 3 lần lập công. Còn đội tuyển của chúng ta đã có 2 lần đăng quang sân chơi Khu vực, và quan trọng hơn, ở thời điểm hiện tại, Việt Nam là đội tuyển duy nhất ở Đông Nam Á góp mặt tại vòng loại thứ Ba, World Cup 2022. Tập thể đã lọt vào danh sách 12 nền bóng đá mạnh nhất châu lục thì việc giành 3 điểm trước Lào, theo lý mà nói sẽ “dễ như trở bàn tay” và cứ theo lý ấy mà suy thì chiến thắng trước đội bóng hiện được dẫn dắt bởi nhà cầm quân Selvaraj - thực tế là không đáng để “ầm ĩ”. Chính vì thế mà khoản “thưởng nóng” từ VFF, dẫu là sự động viên kịp thời nhưng vẫn để lại chút “gợn” về sự “lạm thưởng” của Liên đoàn.

Đội tuyển Việt Nam đã có sự khởi đầu tốt đẹp tại AFF Cup 2022.

Tuy nhiên, như đã nói, dẫu 3 điểm giành được trước Đội tuyển Lào chẳng quá “vẻ vang” nhưng lại là chiến thắng rất cần thiết. Trong bối cảnh thày trò HLV Park Hang Seo vừa trải qua chuỗi “thất bại toàn tập” tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 (khu vực châu Á) - kéo theo đó là không ít hoài nghi từ phía khán giả (nhiều kẻ cho rằng “thầy Park” đã “hết bài”) - thì hai bàn thắng mà Đội tuyển Việt Nam ghi được vào lưới đối phương chính là thông điệp khẳng định: Chúng ta hoàn toàn xứng đáng với vị trí ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch; và quan trọng hơn, nó giúp “những ngôi sao vàng” giải tỏa được áp lực sau 7/7 trận thua liên tiếp gần đây. Chẳng phải thế sao khi mà trên facebook cá nhân của quế Ngọc Hải - đội trưởng người xứ Nghệ đã không giấu được “cái thở phào nhẹ nhõm” qua dòng status: Lâu lắm mới được hít thở “không khí 3 điểm”!.

Song, một thực tế không thể phủ nhận là màn khởi động (có thể nói là) hoàn hảo của Đội tuyển Việt Nam vẫn không che lấp được thực tế: Thày trò HLV Park Hang Seo vẫn còn không ít hạn chế cần khắc phục, nếu muốn bảo vệ thành công chức vô địch. Không khó để nhận thấy, mặc dù hoàn toàn áp đáo đối thủ nhưng các cầu thủ của chúng ta vẫn chưa sắc sảo, tinh tế trong các pha phối hợp. Bên cạnh đó, do đã xác định vị thế “kèo dưới” nên Lào triệt để áp dụng lối chơi phòng ngự - phản công, tiền đạo Ketkeophomphone tỏ ra rất đơn độc ở hàng công nhưng chính anh này đã khiến những khán giả đến từ dải đất hình chữ S có tới vài ba bận phải “thót tim” bởi tốc độ và khả năng chợp thời cơ, đồng nghĩa với sự chểnh mảng, thiếu tập trung nơi hàng thủ Đội tuyển.

Đây chính là những “tử huyệt” mà nhà cầm quân người Hàn quốc cần phải sớm khắc phục bởi đối thủ tiếp theo của các học trò ông Park Hang Seo vào ngày 12/12/2021 là đối thủ “đồng cân đồng lạng” - mặc dù lực lượng hiện có của Đội tuyển Malaysia không phải tinh nhuệ nhất nhưng họ chẳng khó khăn để giành chiến thắng trước Campuchia với hai bàn cách biệt (tỉ số chung cuộc 3-1).

Đó là chưa kể, trong tâm thế “con gà tức nhau tiếng gáy”, trước đại diện duy nhất của khu vực góp mặt tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, chẳng riêng gì Malaysia mà bất kì tập thể nào khi đối mặt với Công Phượng, Hoàng Đức, Xuân Trường, Tiến Linh cùng đồng đội, chắc chắn sẽ thi đấu với 100% năng lực./.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận