Hai kỷ lục gia điền kinh sẵn sàng thăng hoa trên sân nhà

Những khó khăn thời Covid-19 khiến giải điền kinh VĐQG 2021 không có quá nhiều đột phá về chuyên môn.

 

Trong bối cảnh đó, màn trình diễn giàu cảm xúc của hai “kỷ lục gia” và cũng là đôi bạn thân Nguyễn Thị Oanh - Phạm Thị Hồng Lệ lại càng ấn tượng.

Hình ảnh đầy xúc động tại SEA Games 2019 vừa được tái hiện vào cuối năm 2021 ở sân Mỹ Đình. Cách đây 2 năm, tại sân New Clark City (Philippines) Hồng Lệ giành HCĐ marathon, song đổ gục sau vạch đích, cần sự chăm sóc y tế và phải có người hỗ trợ mới có thể lên bục nhận huy chương. Lần này, trên đường chạy 10.000m ở sân Mỹ Đình, Hồng Lệ cũng dốc toàn lực cho cú nước rút thần tốc, đổ gục sau vạch đích, cần người hỗ trợ đưa ra bên ngoài. Cô gái Bình Định đã phá được kỷ lục Quốc gia 34 phút 08 giây 54 của đàn chị Nguyễn Thị Oanh lập năm ngoái, bằng một thông số đáng kinh ngạc: 34 phút 01 giây 59. Em cảm thấy hành phúc khi mình vượt qua dược chính mình. Kỷ lục của chị Oanh năm trước rất tốt rồi, em chỉ dám nghĩ thôi sợ mình không vượt qua được, nhưng cuối cùng em đã làm được” - Hồng Lệ chia sẻ.

Năm ngoái Nguyễn Thị Oanh đã dự nội dung này, phá kỷ lục tồn tại 17 năm, năm nay đến lượt Phạm Thị Hồng Lệ tiếp tục phá kỷ lục của Nguyễn Thị Oanh. Kỷ lục Quốc gia 10.000m của Nguyễn Thị Oanh chỉ giữ được đúng 1 năm, nhưng Oanh cũng không có gì phải phiền lòng, bởi chân chạy người Bắc Giang còn sở hữu bảng thành tích ấn tượng hơn Hồng Lệ, người em cùng phòng trên đội tuyển Quốc gia. Giải năm nay, Nguyễn Thị Oanh rút lui nội dung 10.000m nữ, do trước đó đã bung sức để giành 3 HCV ở các nội dung 3.000m chướng ngại vật, 1.500m và đặc biệt là phá kỷ lục Quốc gia 5.000m nữ tồn tại 18 năm. Buối sáng thi 1.500m xong, sức khỏe của em cũng đã bị ảnh hưởng phần nào. Vậy nên buổi chiều khi bước vào thi, em phải phân phối sức hợp lý nhất để không bị quá ngợp ở khoảnh khắc nào đó trên cả chặng đường. Thực sự là ở những vòng cuối, còn vài trăm mét, em cảm thấy khá kiệt sức, bản thân muốn buông nhưng em đã xóa tan suy nghĩ đấy và dồn tất cả phần sức còn lại để về đích” - Nguyễn Thị Oanh kể lại.

Nguyễn Thị Oanh đang dần từng bước hướng tới kỳ tích giành 11 HCV tại 7 kỳ SEA Games của Triyanighish.

Thành tích 15 phút 53 giây 48 cũng chính là kỷ lục mới của Đông Nam Á, vượt qua kỷ lục cũ 15 phút 54 giây 32 của VĐV người Indonesia - Triyanighish lập năm 2007. Như vậy đến nay, cô gái vàng Nguyễn Thị Oanh đang giữ kỷ lục Đông Nam Á ở 2 nội dung: 5.000m và 3.000m chướng ngại vật.

Chuyên gia điền kinh Dương Đức Thủy nhận xét: “Nội dung càng dài thì đòi hỏi chuyên môn, thể lực của VĐV càng cao. Dù Nguyễn Thị Oanh không có đối thủ nhưng tham vọng của Oanh rất lớn, đó là mong muốn phá vỡ kỷ lục của mình hay đồng nghiệp. Đấy là điều chúng tôi rất ủng hộ. Chúng ta có quyền hy vọng, không phải chỉ SEA Games mà cả ASIAD, Oanh cũng có thể đạt thành tích tốt”.

Nguyễn Thị Oanh đang dần từng bước hướng tới kỳ tích giành 11 HCV tại 7 kỳ SEA Games của Triyanighish, huyền thoại điền kinh người Indonesia từng thống trị các nội dung 5.000m và 10.000m kể từ năm 2007 - 2015, ngay trước khi Oanh tham dự kỳ SEA Games đầu tiên tại Malaysia năm 2017. Chỉ sau 2 kỳ SEA Games (2017 và 2019), Oanh đã có 5 HCV. Với khả năng như hiện tại, Oanh có thể giành tới 4 HCV ở SEA Games 31 vào năm sau. Xa hơn nữa, cô gái 26 tuổi hoàn toàn có thể đuổi kịp, thậm chí vượt qua thành tích của Triyanighish.

Thành tích hôm nay, kết quả hôm nay là động lực rất  lớn cho bản thân em, là đòn bẩy để em tiếp tục phát huy, duy trì khả năng chuyên môn của mình để cố gắng bảo vệ ngôi vô địch ở những cự ly tham gia tại SEA Games. Em mong muốn, thành tích ở các nội dung thi đấu của mình sẽ được cải thiện nhiều hơn nữa”. Nguyễn Thị Oanh

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận