Cầu thủ 'ép' trọng tài… mổ băng!

Night Wolf V-League 2022 mới chỉ đi qua 3 vòng đấu nhưng đã dự báo một mùa bóng 'không bình yên" với các nhà làm giải.

 

Mới đây, trên sân Hải Phòng, Ban tổ chức và “đội bóng đất Cảng”đã có những tranh cãi khá gay gắt, liên quan đến một pha bóng tranh cãi, được “mổ băng”… ngay tại thảm cỏ Lạch Tray!

Để có cái nhìn toàn diện về chuyển động này, hãy nhắc lại sự kiện từng khiến làng cầu quốc nội từng “nổi sóng” cách đây gần một thập kỷ. Ở vòng 17 V.League 2013, XM Xuân Thành Sài Gòn đã có chuyến làm khách tại “chảo lửa” Thanh Hóa và giành trọn 3 điểm bằng bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 gây tranh cãi khi trận đấu chỉ còn 6 phút sẽ hạ màn. Sau trận đấu, trước phản ứng dữ dội của ban lãnh đạo và người hâm mộ xứ Thanh, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tuyên bố: Sẵn sàng “mổ băng” để tìm đáp án chính xác! Song, điều những nhà làm giải không ngờ tới là trước đó, cựu Chủ tịch câu lạc bộ (CLB) Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ đã chỉ đạo thuộc cấp mang toàn bộ băng ghi hình, sao chép lại rồi mới nộp cho Ban tổ chức.

Có bản sao, cựu bầu Nguyễn Văn Đệ đã thực thi một động tác “xưa nay hiếm” là mời rất nhiều cơ quan báo chí đến tham dự, cùng tiến hành “mổ băng”. Với những chứng cớ không hợp lệ “rõ như ban ngày”, ông Đệ không ngừng chỉ trích Liên đoàn “bao che trọng tài” và đáng nói hơn, “cáo trạng” của người đứng đầu đội bóng bên bờ sông Mã đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo kí giả có mặt bởi như đã nói, truyền thông được tận mục sở thị “bàn thắng ma” này.

Mọi chuyện sau đó cũng “chìm” dần, nhưng nó đã để lại cho Ban tổ chức V.League một “bài học xương máu”, rằng hình ảnh liên quan đến trận đấu (đặc biệt là những tình huống “nhạy cảm”) cần được “bảo mật”, tránh tình trạng “trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường” - Ban tổ chức, Ban kỷ luật còn chưa tường tận nhưng khán giả cả nước đã… thuộc lòng!

 

Trong khuôn khổ vòng 2 Giải Bóng đá Night Wolf V-League 2022, chiều 2/3, trên sân vận động Lạch Tray (thành phố Hải Phòng), chủ nhà Hải Phòng vượt qua Nam Định với tỷ số 2-1 nhờ hai pha lập công của Việt Hưng và Mpande.

Trở lại trận đấu Hải Phòng - Nam Định trong khuôn khổ vòng 2 V.League 2022 (ngày 2/3/2022). Ở phút 68, từ tình huống bóng trúng cột dọc bật ra, tân binh Triệu Việt Hưng của đội chủ nhà đã ập vào đá bồi tung lưới Nam Định.

 Cho rằng đội chủ nhà đã để bóng chạm tay, Ban huấn luyện cùng cầu thủ đội khách đã không ngừng phản ứng với quyết định công nhận bàn thắng của trọng tài Trần Đình Thịnh. Hy hữu hơn, cầu thủ Nam Định đã chỉ tay vào… màn hình điện tử trên sân, yêu cầu vị “vua sân cỏ” xem lại pha quay chậm.

Cực chẳng đã, ông Thịnh đành phải tiến hành “mổ băng”… ngay tại trận! Cộng thêm việc tham khảo ý kiến từ trọng tài biên, bàn thắng đã bị hủy.

Nhìn nhận một cách khách quan, việc tổ trọng tài điều khiển trận đấu thay đổi quyết định - không công nhận bàn thắng của Hải Phòng FC là chính xác. Song, điều đáng để suy ngẫm chính là sự hiện diện của màn hình điện tử truyền hình trực tiếp diễn biến trận đấu với đầy đủ các tính năng “quay chậm”, “phát lại”,… vô hình chung đã trở thành một bằng chứng để cầu thủ gây sức ép lên các vị “vua áo đen”. Không phủ nhận, đó có thể là một “kênh” tham khảo cần thiết, hữu ích, nhưng đồng thời cùng là chiếc “vòng kim cô”, vô hình mà lại hữu hình không ngừng “xiết chặt”, gây ức chế tổ trọng tài. Và quan trọng hơn, khi trên sân bóng có một “bằng chứng hình ảnh trực tiếp”, bất kì lúc nào cầu thủ cũng có thể cản trở các quyết định của người cầm cân nảy mực.

Vì lẽ đó, ở trận đấu Hải Phòng - Thanh Hóa sau đó một tuần lễ, BTC V.League 2022 đã kiên quyết không đồng ý cho đội chủ sân Lạch Tray tiếp tục sử dụng màn hình điện tử. “Người Hải Phòng” cũng tỏ ra rất cứng rắn khi khẳng định, đó là một trong những giải pháp quảng bá hình ảnh đội bóng. Thật may là trước giờ bóng lăn, Hải Phòng FC đã chấp nhận “lùi một bước” khi cam kết không phát lại các tình huống gây tranh cãi.

Nhưng chẳng ai dám đảm bảo rằng từ “bài học nhãn tiền” ở sân Lạch Tray, những chiếc màn hình điện tử sẽ không xuất hiện ở các sân cỏ khác trên cả nước, đồng nghĩa Ban tổ chức sẽ phải đối mặt và tìm giải pháp hữu hiệu cho tình huống trọng tài sẽ phải “mổ băng” tại chỗ do quyền chủ động với hình ảnh trận đấu không còn nằm trong tay VFF./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận