SEA Games 31 sau ánh hào quang: Thành công lớn để 'vươn xa hơn tới những đỉnh cao'

Thành công của SEA Games 31 chính là cú hích để thể thao Việt Nam vững tin hơn với khát vọng đỉnh cao ASIAD và Olympic.

 

Hình ảnh Việt Nam vượt qua khó khăn của dịch bệnh

Bạn bè quốc tế đều đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, của Ban tổ chức SEA Games, trong bối cảnh nhiều quốc gia vẫn chưa thể hồi phục sau Covid -19. Chứng kiến lễ hội bóng đá, trải dài từ ở Cẩm Phả, Việt Trì, đến Thiên Trường, Mỹ Đình, các HLV, các cầu thủ của Thái Lan, Malaysia, Lào, Singapore, Campuchia đều phải thốt lên: "Quá tuyệt vời!". Các nhà thi đấu khác, số lượng cổ động viên tuy ít hơn nhưng mức cuồng nhiệt thì không hề kém. “Chúng ta đều phải nỗ lực rất nhiều do ảnh hưởng của dịch bệnh. Xin cảm ơn các bạn Việt Nam vì không khí tại nơi đây. Sự phát triển kickboxing tại các quốc gia châu Á là lý do khiến bộ môn này được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) ghi nhận. Điều đó mang lại hiệu ứng tích cực cho kickboxing trên toàn thế giới. Giờ đây, chúng tôi nỗ lực đưa kickboxing góp mặt vào ASIAD và đang chờ tin vui” - Chủ tịch Liên đoàn Kickboxing châu Á Nasser Nassiri cảm nhận rõ thành công ở SEA Games 31 trong suốt quá trình giám sát môn kickboxing tại Bắc Ninh.

Theo PGS.TS Đặng Hà Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, đây là kỳ SEA Games rất thành công ở nhiều góc độ. Thành công lớn nhất là hình ảnh Việt Nam của chúng ta đã vượt qua khó khăn, vượt qua dịch bệnh và tổ chức thành công SEA Games, số lượng khán giả đến rất đông, thể hiện một nước Việt Nam thân thiện. Thành công thứ hai chính là thành tích, mặc dù hai năm qua rất khó khăn, không được tập huấn, thi đấu cọ xát, tuy nhiên có rất nhiều kỷ lục được phá. SEA Games này chúng ta tổ chức 40 môn thể thao, trong đó có 23 môn Olympic, 13 môn ASIAD. Riêng các môn Olympic thì chúng ta có sự tiến bộ vượt bậc. Thành công thứ ba là công tác trọng tài. Thể thao chúng ta đã hội nhập với thế giới nên công tác trọng tài do sự điều hành của trọng tài quốc tế, do các liên đoàn thể thao Đông Nam Á, châu Á cử, điều khiển các trận thi đấu công khai, minh bạch, và fair-play cho tất cả các đội tham gia” - PGS.TS Đặng Hà Việt đánh giá.

Sự công bằng cho các cuộc thi đấu tại SEA Games 31 được đảm bảo bởi 3.000 trọng tài, trong đó lực lượng trọng tài quốc tế chiếm đến hơn 1/3. Không có bất cứ khiếu nại nào của đoàn quốc tế về việc bị “xử ép”, các trọng tài cũng không vì lợi ích huy chương của chủ nhà mà đưa ra phán quyết sai lệch. Những tình huống khó quên liên quan đến trọng tài ở các môn điền kinh, pencak silat hay bơi là một số minh chứng điển hình về tính minh bạch.

Thể thao Việt Nam có thể giành 10 HCV ASIAD nếu khoanh vùng kỹ lưỡng và được đầu tư tốt.Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn

Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 31 Trần Đức Phấn đánh giá: “Một số môn thể thao Olympic trước đây có nhiều nội dung không được thi đấu tại SEA Games, thì lần này đã được thể hiện trên sân nhà, có khán giả nhà, đặc biệt là có người nhà, gia đình, cho nên tinh thần thi đấu, ý chí quyết tâm của VĐV được thể hiện rất cao. Có nhiều VĐV không nằm trong dự báo có thể đoạt được HCV nhưng cuối cùng họ lại đạt được. Tôi đánh giá rất cao tinh thần các VĐV. Chúng tôi theo rất sát các môn thể thao Olympic và sẽ phải đánh giá từng VĐV, từng nội dung cụ thể để hướng tới đấu trường cao hơn là ASIAD, Olympic. Chúng ta đã tổ chức một kỳ SEA Games với rất nhiều môn Olympic và đầy đủ các nội dung nên được các quốc gia tham dự đánh giá cao và nhất trí với khẩu hiệu Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn. Chúng ta phải quyết tâm, đoàn kết để thể thao Đông Nam Á phát triển ở đấu trường cao hơn”.

Ông Trần Đức Phấn cho rằng, thể thao Việt Nam vẫn cần khoanh vùng đúng đắn hơn nữa để tìm được định hướng đầu tư. Nếu không có những VĐV xuất chúng để đào tạo trọng điểm, Việt Nam khó cạnh tranh với Thái Lan, Indonesia... khi bơi ra biển lớn châu Á. Và nếu không đầu tư đúng hướng, thể thao Việt Nam có thể lãng phí tiềm năng.

Số lượng 205 HCV ở SEA Games, phần nhiều trong số đó nằm ở những môn Olympic, ASIAD, không đồng nghĩa với việc bảo đảm cho vinh quang tại đấu trường thế giới và châu lục. Cần nhắc đến bài học 19 năm trước, khi nước chủ nhà SEA Games 2003 xếp nhất toàn đoàn với 156 HCV, với một bầu không khí bùng cháy, nhưng ngay năm sau dự Olympic 2004, thành tích tốt nhất chỉ là vị trí thứ 5 của cử tạ, không có dấu ấn gì.

Theo chuyên gia Nguyễn Hồng Minh, với Nguyễn Huy Hoàng, Quách Thị Lan và một số gương mặt khác nữa, thể thao Việt Nam không cần quá lo lắng khi tranh tài tại kỳ ASIAD vừa bị hoãn đến năm sau, nhưng vẫn còn đó rất nhiều trăn trở nếu bàn đến câu chuyện phát triển bền vững. Chúng ta có thể đang là 205 HCV, nhưng ở đấu trường Olympic, ASIAD, chúng ta vẫn xếp sau Thái Lan, Singapore, Philippines và Indonesia. Đó là điều các nhà chiến lược bắt buộc phải suy nghĩ. Chúng ta đào tạo vận động viên đạt đỉnh cao như thế nào? Điều này đặt vấn đề về tính chiến lược, nhưng quan trọng vẫn cần phải có nguồn tài chính, không chỉ của chính phủ mà cả xã hội hóa, để có thể đào tạo những VĐV trình độ cao hơn” - chuyên gia Nguyên Hồng Minh phân tích.

Ngành thể thao phải khoanh vùng lại để tổ chức phát triển, đặc biệt phải đầu tư tài chính đối với thể thao thành tích cao. Nhưng không chỉ có kinh phí từ chính phủ, thể thao phải dịch chuyển theo đường hướng xã hội hóa. Thể thao Việt Nam vẫn đang ở trình độ thấp so với châu lục và thế giới, muốn tiến xa hơn cần nỗ lực hơn nữa, đặc biệt phải có sự đầu tư cao hơn nữa./.

: Ban tổ chức đã trao 1.759 huy chương các loại cho các VĐV Đông Nam Á, trong đó có 525 HCV, có 30 kỷ lục SEA Games được xác lập. Đoàn thể thao Việt Nam phá 17 kỷ lục SEA Games, đi vào lịch sử Đại hội với kỷ lục 205 HCV.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận