Hoài nghi và hy vọng

Sau kỳ SEA Games 31 thành công, ông Park Hang Seo đã rời khỏi cương vị HLV trưởng Đội tuyển U23 VN để toàn tâm toàn ý chỉ đạo đội tuyển Quốc gia.

 

Vị trí chủ nhân của một trong những chiếc ghế “nóng” nhất làng cầu quốc nội này được giao cho ông Gong Oh Kyun - đồng hương và cũng là người mà ông Park Hang Seo tiến cử cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, trong sự trông đợi và cả hoài nghi từ phía khán giả cả nước.

Nói “hoài nghi” bởi như chúng ta đã biết, dưới “triều đại” Park Hang Seo, U23 Việt Nam đã có những thành công vang dội, mà gần nhất chính là tấm HCV tại sân chơi khu vực (SEA Games 31). Cộng với những dấu ấn rất đậm nét - cả về lối chơi và thành tích - của thầy Park tại đội tuyển U23 (chẳng hạn như vị trí Á quân Giải vô địch bóng đá U-23 châu Á năm 2018), có thể nói thành công mà nhà cầm quân Park Hang Seo có được là thách thức không nhỏ đối với bất kỳ người kế nhiệm nào khác.

Đội tuyển U23 Việt Nam có huấn luyệt viên mới.

Chưa hết, nếu so sánh về sơ đồ, đấu pháp, dễ dàng nhận thấy ông Gong Oh Kyun có sự “vênh” rất đáng kể với người tiền nhiệm: Một người chuộng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 (Gong Oh Kyun), lấy tấn công làm phòng thủ; người kia lại theo đuổi triết lý chắc chắn ở hàng thủ, lấy yếu tố “giữ sạch lưới” làm kim chỉ nam cho mỗi trận đấu (Park Hang Seo).

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vị tân HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam cũng mang đến nhiều tín hiệu lạc quan, hy vọng. Trước hết, “bản CV” của HLV Gong Oh Kyun “gắn rất chặt” với các tuyến trẻ. Trong sự nghiệp cầm sa bàn, vị chiến lược gia này từng được giao chỉ đạo chuyên môn cho U18 Hàn Quốc; chèo lái U20 Indonesia… Trên cương vị trợ lý, ông từng hành nghề ở các đội U17, U20, U23 tại xứ Kim Chi. Trong chiến tích giành ngôi Á quân thế giới 2019 của U20 Hàn Quốc, trợ lý Gong Oh Kyun được nhận định là có vai trò không nhỏ trong việc phát huy các phẩm chất của cầu thủ cũng như “truyền lửa”. Những chuyển động này chính là cơ sở để HLV Park Hang Seo đề cử, và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã bị thuyết phục.

Những người lạc quan còn cất công tìm hiểu và biết được HLV Gong Oh Kyun từng có một thời “tung hoành” trên sân cỏ. “Tiền đạo Gong” là cái tên sáng giá trong đội hình sinh viên Đại học Kwandong. Sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp tại câu lạc bộ Daejeon (thành lập năm 1997) cũng có “điểm sáng” với việc giúp đội nhà giành Cúp Quốc gia mùa bóng 2001 khi là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất.

Một thuận lợi nữa cho tân HLV Gong Oh Kyun là ông được kế thừa từ người đồng hương một tập thể có chất lượng khá tốt - chính là lứa trẻ U23 Việt Nam vừa đăng quang tại SEA Games 31. Nói cách khác, trong tay Gong Oh Kyun đã và đang là một thứ “bột” có chất lượng, việc còn lại của ông chỉ là làm sao để “gột nên hồ”.

Nhưng trước mắt, cần phải cho người hâm mộ câu trả lời thuyết phục về năng lực, tài điều binh khiển tướng mà Vòng chung kết U23 châu Á tại Uzbekistan  tới đây chính là bài test toàn diện, cụ thể.

Lịch thi đấu bảng C, VCK U23 châu Á 2022

Vòng chung kết U23 châu Á 2022 sẽ bắt đầu từ ngày 1/6/2022 tại Uzbekistan, với sự tham dự của 16 đội bóng. Thày trò HLV Gong Oh Kyun  thi đấu tại bảng C, bao gồm các đối thủ: U23 Hàn Quốc, U23 Thái Lan và U23 Malaysia. Lịch thi đấu cụ thể như sau:

20h00 ngày 2/6: U23 Hàn Quốc vs U23 Malaysia; 22h00 ngày 2/6: U23 Thái Lan vs U23 Việt Nam; 20h00 ngày 5/6: U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc; 22h00 ngày 5/6: U23 Malaysia vs U23 Thái Lan; 20h00 ngày 8/6: U23 Hàn Quốc vs U23 Thái Lan; 20h00 ngày 8.6: U23 Việt Nam vs U23 Malaysia

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận