Dương Hồng Sơn & Nguyễn Quang Hải: Hai ngã rẽ, hai bến đỗ sự nghiệp

Những đồn đoán xung quanh chuyến 'xuất ngoại' của cựu cầu thủ Hà Nội FC Nguyễn Quang Hải rốt cuộc đã có đáp án.

 

Bến đỗ chính thức của tiền vệ tài hoa này là câu lạc bộ đang chơi tại giải hạng Hai nước Pháp: Pau FC. Và điều đáng nói là đãi ngộ mà Quang Hải nhận được từ đội bóng mới - dẫu không công bố con số cụ thể nhưng được các bên liên quan xác nhận là “thấp hơn so với lương, thưởng tại V.League”.

Sự được - mất sau chuyến “Tây du” của Quang Hải hiện đang dấy làm dấy lên không ít ý kiến trái chiều và để có cái nhìn toàn diện về mức đãi ngộ “thấp hơn thi đấu trong nước” này, cần nhắc lại một chuyển động “hậu Asian Cup 2007”.

Giải châu lục năm ấy, phong độ xuất sắc của Dương Hồng Sơn góp phần giúp Đội tuyển Việt Nam lọt vào tới Tứ kết, đồng nghĩa “kẻ gác đền người” Nghệ An trở thành “con cá lớn” trên thị trường chuyển nhượng trước thềm V.League 2008. Giữa vô vàn lời chèo kéo từ các “ông lớn” của giải chuyên nghiệp, Dương Hồng Sơn đã khiến người hâm mộ vô cùng sửng sốt khi chọn bến đỗ cho mình là Hà Nội T&T (tiền thân của Hà Nội FC) - một đội bóng đang chơi ở hạng thấp hơn (giải hạng Nhất Quốc gia).

Nhưng rồi sự ngạc nhiên, bất ngờ ấy nhanh chóng được giải mã - không gì khác chính là khoản tiền chuyển nhượng kỷ lục: 2,1 tỉ đồng (cao nhất thời điểm ấy). Đồng nghĩa, với Sơn “Nghệ” (cũng như phần lớn những kẻ theo nghiệp “quần đùi áo số” khác), cái gọi là “khát khao chinh phục”, “được hít thở bầu trời V.League” hoàn toàn chỉ là thứ yếu; các khái niệm “tiền lương”, “phí lót tay” mới là mối bận tâm lớn nhất. Hay nói cách khác, với Dương Hồng Sơn, cuộc chuyển nhượng năm đó là một bước “lùi để tiến” - lùi về sự nghiệp (từ V.League về giải hạng Nhất” nhưng lại tiến rất dài về kinh tế, một bước… nhảy thẳng lên hàng tỉ phú!)

Trở lại câu chuyện của Quang Hải mà chúng tôi đề cập ở đầu bài viết. Một thực tế ai cũng nhận thấy là nếu đặt lên bàn cân thì V.League (thậm chí là nhiều nền bóng đá hàng đầu châu lục) “không đủ tuổi” để so với giải hạng hai nước Pháp về chuyên môn, tính chuyên nghiệp. Việc Pau FC chiêu mộ Quang Hải có thể xem là cột mốc đang nhớ đối với sân cỏ trong nước. Nhưng oái oăm thay, mức đãi ngộ mà đội bóng đang chơi ở League 2 đề nghị lại thấp hơn đáng kể so với những gì Quang Hải có thể nhận được nếu tiếp tục gắn bó với V.League.

Bến đỗ chính thức của tiền vệ tài hoa này là câu lạc bộ đang chơi tại giải hạng Hai nước Pháp: Pau FC.Giữa hai lựa chọn: Phí chuyển nhượng khủng ở V.League và đãi ngộ thấp hơn nhưng được chơi bóng ở cựu lục địa, Quang Hải đã quyết định nói lời chia tay đội bóng cũ cùng lời trần tình, đại ý: Được chơi bóng ở châu Âu là ước mơ lớn nhất đời cầu thủ. Môi trường, tư duy bóng đá chuyên nghiệp là điều mà có tiền cũng không mua được! Theo giới thạo tin thì giữa Quang Hải và Pau FC đã chính thức ký kết một hợp đồng có thời hạn 2 năm kèm theo điều khoản gia hạn thêm một năm.

Nói cách khác, trước mắt Quang Hải là vô số thách thức, đòi hỏi cả về chuyên môn cũng như sự thích nghi. Đấy không phải một “tương lai màu hồng” và hoàn toàn đối lập nếu như tiền vệ người Đông Anh “an phận V.League”.

Không còn nghi ngờ gì nữa, cả Dương Hồng Sơn và Nguyễn Quang Hải - kẻ trước người sau đều đã và đang đối mặt với hai ngã rẽ, có không ít tương đồng về sự nghiệp. Thật khó để nói ai là “người khôn”, ai là “kẻ dại” nhưng chắc chắn một điều, thứ mà thủ thành người Nghệ An nhận được là một con số - dẫu kỷ lục những vẫn là hữu hình (hơn 2 tỉ đồng), còn với Quang Hải, chặng đường trước mắt có thể không ít chông gai song những gì Hải “con” nhận về là những giá trị vô hình trong tương lai, thậm chí còn lớn hơn cả tiền lương và đãi ngộ.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận