Bóng chuyền nữ 2022: Điểm binh mùa giải đặc biệt

Giải VĐQG 2022 bóng chuyền nữ được bắt đầu trong tháng 7 này ở hai tỉnh Ninh Bình và Vĩnh Phúc lôi cuốn nhờ hàng loạt nét mới đặc sắc.

 

Do nửa cuối năm diễn ra Đại hội Thể dục thể thao Toàn quốc, ngoài ra, đội tuyển nữ Quốc gia tham dự giải châu Á nên giải bóng chuyền VĐQG 2022 thay đổi thể thức thi đấu. Thay vì thi đấu 2 vòng, 11 CLB nữ chỉ thi đấu vòng bảng theo thể thức vòng tròn 1 lượt. Kết thúc vòng bảng, 4 đội dẫn đầu mỗi bảng bước vào vòng tứ kết. Bên cạnh đó, số đội xuống hạng tăng lên thành 2 đội, điều này khiến cuộc đua trụ hạng sẽ khốc liệt không kém gì cuộc đua vô địch.

Về điều lệ, năm nay cho phép các đội chuyển nhượng 2 VĐV nước ngoài, nhưng chỉ được sử dụng 1 ngoại binh trên sân. Tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam Lê Trí Trường cho rằng:  “Việc cho thuê VĐV ngoại vào thi đấu tại giải VĐQG là điều tất yếu mà chúng ta phải hướng tới để nâng giải bóng chuyền VĐQG lên tầm cao mới. Liên đoàn đã tính toán và nghiên cứu rất kỹ để đưa ra số lượng VĐV tham dự, không làm ảnh hưởng đến công tác đào tạo, cũng như vẫn đảm bảo được tính hấp dẫn, tính mới ở giải đấu”.

Trong “cuộc chạy đua vũ trang” về ngoại binh này, Vietinbank đón tân binh người Thái Lan Kanjana Kuthaisong. “Máy đập” sinh năm 1997 có lối chơi đa dạng, sở hữu những pha đập bóng mạnh cùng khả năng đỡ bước 1 tốt, lại dày kinh nghiệm thi đấu quốc tế khi từng đoạt nhiều huy chương ở Thái Lan và Philippines. Kuthaisong được kỳ vọng sẽ kết hợp cùng với chuyền hai Nguyễn Thu Hoài tạo thành cặp bài trùng mới cho Vietinbank, nhất là khi đội bóng của HLV Kim Huệ đối mặt việc “chảy máu lực lượng” với hàng loạt trụ cột ra đi trong thời gian qua. Đón tân binh chất lượng, Vietinbank càng vui hơn nhờ rơi vào bảng đấu thuận lợi.

Kuthaisong là nữ ngoại binh Thái Lan thứ 2 dự giải VĐQG năm nay, bên cạnh đối chuyền Chompunuch Chitsabai của Kinh Bắc - Bắc Ninh. Trong khi đó, CLB Than Quảng Ninh chiêu mộ chủ công sinh năm 1988 Maria Gonzalez, cao 1m85, là tuyển thủ quốc gia Venezuela thi đấu Olympic Bắc Kinh 2008 và Olympic Tokyo 2020, từng thi đấu ở Pháp, Indoneisa, Philippines… Cùng đến Việt Nam với Gonzalez còn có đồng hương Alejandra Arguello, đối chuyền cao 1m88 này mới cập bến CLB Bamboo Airways Vĩnh Phúc. Động thái chiêu mộ ngoại binh của bóng chuyền Vĩnh Phúc mang đến nhiều bất ngờ bởi trước đó - từng đối mặt với nguy cơ phải bỏ giải vì “sự cố nhà tài trợ”. HLV Nguyễn Trung Dũng xác nhận, đội bóng tạm thời đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất, tất cả đang cố gắng tập luyện để hoàn thành được chỉ tiêu top 8 của giải, tức là top 4 của bảng đấu.

Quyết định mở cửa với ngoại binh tạo nên cuộc đua thuê sao ngoại cực kỳ sôi nổi. Đội bóng quê lúa Geleximco Thái Bình tạo “bom tấn” chuyển nhượng khi đã đưa về đối chuyền sinh năm 1990 Polina Rahimova với chiều cao “khủng” lên tới 1m98. Việc của Thái Bình đó là các chuyền 2 sẽ đưa những đường chuyền tầm cao cho Polina bởi với chiều cao tốt thì hàng chắn Việt Nam sẽ làm việc rất vất vả với chị . Với việc bổ sung cầu công chất lượng san sẻ với Nguyễn Thị Uyên, đội bóng quê lúa hoàn toàn mơ một vị trí cao trên cuộc đua ở bảng đấu tử thần.

Tuy vậy, ngoại binh được xem là chất lượng nhất thuộc về đương kim á quân Hóa chất Đức Giang Hà Nội, với bản hợp đồng đình đám mang tên Moma Bassoko. Đối chuyền sinh năm 1993 cao 1m84, là ngôi sao hàng đầu của bóng chuyền Cameroon, 3 lần vô địch châu Phi, từng góp mặt ở vô địch thế giới 2014 tại Italia và Olympic Rio 2016. Chủ tịch CLB Hóa chất Đức Giang Đào Hữu Huyền còn quyết định treo mức thưởng “khủng” 5 tỷ đồng cho chức vô địch. Đây là nguồn động lực rất lớn ngay trước thềm mùa giải mới. Sau 2 năm chúng tôi giành được vị trí á quân thì không có lý do gì mà chúng tôi đặt mục tiêu thấp đi. Chúng tôi sẽ cùng nhau đoàn kết và hướng đến mục tiêu cao nhất” - thuyền trưởng của CLB Hóa chất Đức Giang, HLV Nguyễn Hữu Hà khẳng định.

Giải VĐQG năm 2022, Vietinbank rơi vào bảng đấu thuận lợi.

Trong cuộc đua tới ngôi hậu, đương kim vô địch Bộ Tư lệnh thông tin vừa không có ngoại binh, vừa trẻ hóa đội hình rất mạnh mẽ. Nguyễn Linh Chi, Âu Hồng Nhung và Phạm Thị Huệ vắng mặt, hiện tại ngoài đội trưởng Bùi Thị Ngà thì phần đông quân số của đội bóng áo lính là các cầu thủ trẻ thiếu kinh nghiệm thực chiến. Dù vậy, với bản lĩnh của đội bóng giàu thành tích nhất với 12 lần Vô địch, Bộ Tư lệnh thông tin vẫn nằm trong nhóm ứng viên hàng đầu. Điều đó phần nào được minh chứng qua ngôi Á quân giải Hoa Lư - Bình Điền 2022 hồi giữa tháng 6 vừa qua. HLV Phạm Minh Dũng nêu rõ: “CLB Thông tin vẫn giữ vững bản sắc người lính khi chỉ sử dụng những cầu thủ tự đào tạo ra. Dù khó khăn rất lớn, nhưng toàn đội đang thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm đạt thành tích cao nhất”.

VTV Bình Điền Long An là ứng viên nổi bật khác, chính đội bóng này đã đánh bại Bộ tư lệnh Thông tin trong trận chung kết giải Hoa Lư - Bình Điền 2022. Với đại diện của bóng chuyền Long An, nền tảng sức mạnh chính là bộ đôi Ngọc Hoa - Thanh Thúy, cùng lối chơi đồng đều, ăn ý qua sự dẫn dắt của HLV Lương Nguyễn Ngọc Hiền. Trở lại thi đấu ở tuổi 35, Nguyễn Thị Ngọc Hoa chia sẻ: “Thanh Thúy là điểm sáng của đội, bên cạnh Thúy còn có nhiều điểm tựa vững vàng khác. Hoa chỉ là điểm tựa tinh thần thôi”. Đội trưởng Trần Thị Thanh Thúy vừa nhận tin vui được đội bóng PFU Blue Cats mời ký tiếp hợp đồng, và sẽ sang Nhật Bản ngay sau giải VĐQG trong nước. Đặt mục tiêu top 4 tại cả hai giải đấu ở Việt Nam và Nhật Bản, Thanh Thúy bày tỏ: Sau quãng thời gian dài quay trở lại tập cùng đội, em thấy việc gắn kết với đồng đội cũng không mấy khó khăn. Em may mắn khi được tiếp tục tái ký với CLB PFU Blue Cats, dù hơi khó khăn vì không được đánh vị trí sở trường nhưng điều đó cũng làm cho em trưởng thành hơn”.

: Giải bóng chuyền VĐQG 2022 được tổ chức một vòng từ ngày 3 - 17/07. Thanh Thúy và các đồng đội nằm ở bảng A “tử thần” với chủ nhà Ninh Bình Doveco, Hóa chất Đức Giang Hà Nội, Kinh Bắc - Bắc Ninh và Thái Bình. Bảng B “dễ thở” hơn, gồm chủ nhà Bamboo Airways Vĩnh Phúc, Than Quảng Ninh, Thanh Hóa, Vietinbank, Đắk Lắk và đương kim vô địch Bộ Tư lệnh Thông Tin. Năm nay, đội Vô địch sẽ nhận thưởng 500 triệu đồng, các đội Á quân, hạng ba lần lượt nhận 300 triệu đồng và 200 triệu đồng.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận