'Chị đại' Mộng Tuyền: 'Người đi xuyên thế hệ'

Lê Mộng Tuyền đã có 18 năm theo nghiệp điền kinh, 13 năm tranh tài ở đấu trường SEA Games cùng nhiều tấm huy chương danh giá.

 

Ở tuổi 32, Mộng Tuyền khẳng định dù phải dành cả thanh xuân nhưng cô không hề hối tiếc.

Khi còn là nữ sinh lớp 7, Lê Mộng Tuyền sớm được chọn để tham dự giải học sinh TP.HCM. Nhờ thể hiện bản lĩnh mạnh mẽ, ngay cả trước các đàn chị, cô gái sinh năm 1990 sớm lên ăn tập tại đội điền kinh thành phố. Ở tuổi 16, cô đoạt HCV cự ly 100m tại Giải trẻ Quốc gia 2006 tổ chức tại Đà Nẵng. Thành tích này  là nền tảng để Mộng Tuyền nuôi dưỡng đam mê với đường chạy, mà sau này với cô là cả sự nghiệp. Có lần thầy hỏi em rằng sau này con có nghĩ tham gia SEA Games không? Em trả lời đó là mơ ước của con. Và tới năm em 18 tuổi, em được triệu tập vô Đội tuyển Quốc gia. Năm 19 tuổi, lần đầu tiên em được ra đấu trường SEA Games. Em cảm thấy hạnh phúc khi mơ ước của mình thành hiện thực. Tấm huy chương SEA Games đầu tiên của em là năm 2009 ở Lào” - Mộng Tuyền nhớ lại.

Năm 2009 chứng kiến tuổi 19 thực sự đáng nhớ của Mộng Tuyền. Việc giành HCĐ Giải vô địch Quốc gia, xếp sau Vũ Thị Hương và Lê Ngọc Phương, giúp cô được góp mặt tại SEA Games 25 tại Lào. Là người trẻ nhất trong bộ tứ chạy tiếp sức 4x100m nữ, Mộng Tuyền cùng Vũ Thị Hương - Lê Ngọc Phương - Nguyễn Thị Ngọc Thắm xuất sắc mang về HCB. Tiếp tục góp mặt ở SEA Games 2011, Mộng Tuyền cùng các đồng đội đoạt HCĐ… Nhưng sau đó, chấn thương hành hạ khiến cô gái TP.HCM này mất đến 6 năm để trở lại đấu trường số một khu vực. Đặc biệt hơn, sau bao năm mơ ước tấm HCV SEA Games, đến năm 2017 trên đất Malaysia, Mộng Tuyền đã được bước lên bục cao nhất khi cùng Lê Tú Chinh - Trần Thị Yến Hoa và Đỗ Thị Quyên đánh bại người Thái, đồng thời thiết lập kỷ lục Đại hội với thành tích 43 giây 88. “Khi thi đấu, nội dung tiếp sức 4x100m của chúng em thường ở sau nội dung 100m. Năm đó may mắn Tú Chinh thi đấu rất tốt ở nội dung 100m. Về mặt tâm lý, các bạn VĐV Thái Lan thấy có chút lo ngại mình vì từ trước đến giờ họ chỉ biết chị Vũ Thị Hương thôi. Họ nghĩ Vũ Thị Hương nghỉ rồi thì chắc là sẽ khó có người thay thế. Nhưng năm đó Tú Chinh thi đấu rất hay, giành HCV 100m, vừa gây bất ngờ cho các bạn Thái Lan, vừa tạo nguồn động lực cho nhóm” - Mộng Tuyền chia sẻ.

Lê Mộng Tuyền đã có 18 năm theo nghiệp điền kinh.

SEA Games 2019, Mộng Tuyền sát cánh cùng Tú Chinh, Yến Hoa và Hà Thị Thu mang về chiếc HCĐ nội dung 4x100m nữ. Rồi đến tháng 5 vừa qua, Mộng Tuyền đã có kỳ SEA Games thứ 5 trong sự nghiệp, với điểm nhấn là tấm HCB ở nội dung sở trường, cùng Hà Thị Thu, Dương Thị Hoa và Hoàng Dư Ý… Gắn bó với điền kinh TP.HCM gần 2 thập kỷ, Mộng Tuyền tiếp tục truyền ngọn lửa đam mê, vừa dạy thể chất cho các em thiếu nhi, vừa dìu dắt cho các đàn em ở đội tuyển. Chị Mộng Tuyền tuy chưa phải chân chạy giỏi nhất, nhưng để đi xuyên qua nhiều thế hệ thì em thấy là chưa có ai làm được. Chị Tuyền sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của chị, có lúc em thấy nản khi tập luyện, chị sẵn sàng động viên em” - VĐV Đặng Nguyễn Tân, đội điền kinh TP.HCM chia sẻ.

Là “chị đại” của làng điền kinh Việt, Mộng Tuyền có biệt danh “Người đi xuyên thế hệ” bởi từng sát cánh ở nội dung tiếp sức 4x100m với hầu hết các ngôi sao của thế hệ 8X, 9X, từ Vũ Thị Hương khi xưa tới Lê Tú Chinh hiện tại. Nhìn lại gần 2 thập kỷ đã qua, Mộng Tuyền thấy rằng, điền kinh cho cô sức khỏe, nhiều trải nghiệm, đi đây đi đó, gặp gỡ rất nhiều người ở nhiều quốc gia. “Thời gian em dành cho điền kinh quá nhiều, nhưng em không hối tiếc, vì mình được làm những gì mà mình đam mê. Thanh xuân đã không lãng phí. Sau này em có hai hướng, một là sẽ làm HLV, hai là làm giáo viên thể chất vì nó phù hợp với chuyên môn, phù hợp với những gì em được học”.

Đó là mục tiêu khá xa, còn hiện tại, Mộng Tuyền cùng đội điền kinh TP.HCM vẫn đều đặn ra đường piste, miệt mài tập luyện.  Sắp tới cô lại đi tập huấn để chuẩn bị kỹ càng hơn cho Đại hội TDTT toàn quốc - đấu trường đặc biệt quan trọng, được tổ chức theo chu kỳ 4 năm một lần. Sau giải đấu rất có thể cô sẽ sang Campuchia để tỏa sáng ở kỳ SEA Games năm 2023,  SEA Games thứ 6 trong sự nghiệp thi đấu của cô./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận