Võ sĩ boxing Trần Văn Thảo: Mục tiêu số một năm nay là đai IBA thế giới

Nhập môn quyền Anh khi 16 tuổi, Trần Văn Thảo đã tìm thấy niềm đam mê ở boxing, tiến từng bước trên nấc thang vinh quang mà đỉnh cao là đai vô địch WBC châu Á.

 

Mục tiêu của anh trong năm nay là chiếc đai IBA thế giới.

Sinh năm 1992 tại quận Tân Phú, TP.HCM, Trần Văn Thảo lớn lên trong một gia đình không có nghiệp võ. Anh bắt đầu sự nghiệp quyền Anh từ đội tuyển thành phố, giành được vô số danh hiệu và huy chương ở hạng 52kg khi dự các giải Vô địch quyền Anh nghiệp dư toàn quốc từ năm 2009 - 2016. Trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên của Trần Văn Thảo là vào tháng 10/2015, so găng với võ sĩ Hàn Quốc Yo Han Bea tại TP.HCM. “Hôm đó, tôi đã hoàn thành tốt trận đấu và trận đấu ấy mang một làn gió mới cho boxing của Việt Nam. Thảo mang đến đó lối đánh đã luyện nhiều cùng Trịnh sư phụ. Lúc đó Việt Nam chưa ai có lối đánh thế giới, tương tự như Floy Mayweather. Không phải là đánh trúng cái boom vô mặt là khán giả vỗ tay, mà cách né tránh đòn cũng khiến khán giả thấy được nét đẹp của boxing trên đài” - Trần Văn Thảo nhớ lại.

Khởi đầu ấn tượng, Trần Văn Thảo mạnh mẽ vươn tầm quốc tế. Năm 2017, anh xuất sắc có mặt tại trận tranh đai vô địch WBC châu Á hạng Super Flyweight, đối đầu George Lumoly (người Indonesia). Ngay hiệp đấu thứ nhất, Trần Văn Thảo xuất sắc hạ knockout đối thủ, ghi tên mình vào lịch sử quyền Anh Việt Nam khi là võ sĩ chuyên nghiệp đầu tiên giành được chiếc đai vô địch WBC danh giá… Tiếp tục đánh bại hàng loạt võ sĩ khác trong làng boxing châu Á, đến năm 2019, Trần Văn Thảo nếm mùi thất bại khi gặp đối thủ người Australia Billy Dib. Trong sự nghiệp chuyên nghiệp tính đến thời điểm này, Trần Văn Thảo thượng đài tổng cộng 15 trận, có 14 trận thắng, 7 trận thắng bằng knockout và chỉ thua 1 trận.

Mục tiêu của Trần Văn Thảo trong năm nay là chiếc đai IBA thế giới.

Nhưng, suốt 2 năm qua, Trần Văn Thảo chưa có cơ hội để trở lại sàn đấu chuyên nghiệp. “Thất vọng chứ! Lúc Việt Nam xảy ra dịch bệnh Covid-19 thì tôi có kế hoạch dự tranh đai IBA. Chuẩn bị hết trơn rồi thì dịch, nhốt tới 5 tháng. Đang tập luyện, đang nhiều năng lượng mà bị nhốt, thậm chí ra công viên cũng không được, lúc đó tinh thần xuống dốc, bỏ bê tập luyện cả tuần, stress luôn. Nhưng sau đó Thảo dần hiểu được tính chất boxing như thế nào nhờ sống chậm lại, xem những trận đấu UFC, qua đó lấy lại tinh thần của một võ sĩ” - Trần Văn Thảo chia sẻ.

Tại SEA Games 31, Trần Văn Thảo vượt qua những khác biệt giữa boxing chuyên nghiệp và boxing nghiệp dư, thi đấu đầy nỗ lực để giành HCB hạng 52kg nam. Phía trước, Trần Văn Thảo dồn sức cho mục tiêu đai vô địch thế giới và theo lịch dự kiến, anh sẽ tham gia trận tranh đai IBA với đối thủ Andrew Laurio (người Philippines). Màn so tài sẽ diễn ra vào cuối tháng 9 tại TP.HCM.

Anh Trịnh Văn Trí, vị HLV nổi danh làng boxing Việt với biệt danh Trịnh sư phụ, người luôn sát cánh với Trần Văn Thảo nhiều năm qua, cho biết:Chúng ta cùng chờ xem sự thể hiện của Thảo như thế nào, sẽ là một trận hấp dẫn. Hy vọng tôi sẽ giúp được nhiều cho Thảo, ở sát bên Thảo để có thể hướng dẫn Thảo thi đấu đúng chiến thuật”.

Đai IBA là danh hiệu được trao bởi Hiệp hội Boxing quốc tế. Trong quá khứ, nhiều tên tuổi lớn như George Foreman, Roy Jones Jr, Oscar De La Hoya hay Floyd Mayweather đã từng giữ đai của IBA. Mục tiêu trong năm nay, Thảo sẽ cố gắng lấy được đai IBA của thế giới và Thảo sẽ nhắm tới một trận đấu lớn để góp phần giúp boxing Việt Nam tạo tiếng vang trên thế giới, các promoter nhìn thấy là boxing Việt Nam có chuyên nghiệp”.

2 năm không thượng đài chuyên nghiệp, Trần Văn Thảo đã bị tước đai WBC châu Á do không bảo vệ danh hiệu này. Tay đấm 30 tuổi khẳng định muốn tập trung vào những chiếc đai lớn hơn, danh giá hơn và đai IBA thế giới chính là mục tiêu số một trong năm nay./.

 

         

 

Bình luận

    Chưa có bình luận