Nguyễn Vân Khánh ngày càng gần Olympic mùa đông

Từng có 10 năm gắn bó với điền kinh, Nguyễn Vân Khánh đã mạnh dạn rẽ ngang sang trượt lòng máng - môn thi đấu đậm chất tốc độ của các kỳ Olympic mùa đông.

 

Cô gái thuộc thế hệ GenZ này cũng đang là một trong những gương mặt tiên phong của thể thao Việt Nam trên con đường chinh phục Thế vận hội mùa đông.  “Em cảm thấy khó tin khi làm được điều này. Trước kia em chỉ chạy bằng chân và đánh tay để về đích thật nhanh. Bây giờ môn này sử dụng toàn cơ thể để điều khiển  tốc độ, khá nguy hiểm!” - đó là cảm nhận của Nguyễn Vân Khánh khi nhìn lại hành trình 2 năm bén duyên với trượt lòng máng, môn thể thao mà ngay tên gọi đã toát lên sự mới lạ với đông đảo người hâm mộ thể thao Việt Nam. Nội dung mà Vân Khánh tham gia là skeleton, VĐV sẽ chạy vài bước, sử dụng đà để đẩy chiếc xe trượt di chuyển trên băng, sau đó nằm lên xe trượt, sử dụng kỹ thuật điều khiển xe di chuyển về đích với thời gian nhanh nhất có thể.

Trước khi đến với xe trượt lòng máng, cô gái sinh năm 2000 từng là VĐV của đội tuyển điền kinh TP.HCM. Trong 10 năm gắn bó với các đường chạy, cô giành nhiều danh hiệu ở các giải trẻ trong và ngoài nước, trong đó đáng kể nhất là huy chương đồng tại giải Singapore Open Championship 2019, nội dung đồng đội 4x100m nữ. Tuy nhiên sau đó cô quyết định dừng lại, bởi bản thân thấy khó có thể bứt lên ở môn thể thao này. “Đây giống như là một bước ngoặt, bước tiến để em có thể đi xa hơn và đạt tới đỉnh cao. Em muốn chuyển đổi để bản thân có thể bứt phá. Câu chuyện của em khá ngẫu nhiên. Lúc em còn đang tập điền kinh thì có một anh tiên phong chơi môn này khá lâu rồi, có ý định đi tìm quân ở Việt Nam để chơi môn này. Trong team đó có một anh bên cử tạ, anh Trần Văn Hóa, anh đăng status lên facebook để kiếm VĐV nữ chơi môn này, thì bạn em lại tag tên em vào. Em bấm vô để coi và đó là bước đầu…” - Vân Khánh chia sẻ.

Khi Vân Khánh nhập team skeleton vào năm 2020, Liên đoàn Ván trượt và Xe trượt lòng máng bobsleigh và skeleton Hàn Quốc cũng tổ chức một chương trình tuyển chọn VĐV tại các nước nhiệt đới để đưa về Hàn Quốc đào tạo. Vân Khánh đã xuất sắc vượt qua các vòng kiểm tra để được trở thành 1 trong 8 vận động viên đầu tiên trong lịch sử của đội tuyển xe trượt lòng máng Việt Nam. Vân Khánh cùng các đồng đội và vận động viên các nước Thái Lan, Campuchia và Malaysia tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao mùa đông Pyeongchang (tỉnh Gangwon).

Trong khi đó, Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam cũng hỗ trợ tối đa cho nhóm VĐV tiên phong và mục tiêu hướng tới rất nghiêm túc. “Liên đoàn cử một đội tuyển trượt lòng máng tập huấn tại Hàn Quốc và các em rất nỗ lực. Các VĐV tham gia đội trượt lòng máng này, được tuyển chọn từ các VĐV đua mô tô, cử tạ, điền kinh. Qua thi đấu một số giải ở Hàn Quốc, chúng ta đã có một số huy chương, phía Liên đoàn cũng đang nỗ lực để chúng ta giành suất tham dự Olympic mùa đông” - ông Đặng Hà Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Chủ tịch Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam, nêu rõ.

Vân Khánh từng giành được Huy chương Đồng trong cuộc thi Korean Cup.

Chuyến tập huấn 2 năm tại Hàn Quốc mang đến nhiều kỷ niệm đáng nhớ cho Vân Khánh, từ việc sốc nhiệt với mùa đông bên Hàn Quốc, đến chuyện ăn uống không hợp khẩu vị giữa lúc phải cách ly theo quuy định phòng chống Covid-19, cũng như chấn thương trong lúc tập luyện, thậm chí bị bỏng bởi băng ma sát. Tốc độ tối đa có thể lên tới 150km/h, tùy đường chạy. Em là người thích mạo hiểm, em vượt qua nỗi sợ rất dễ, cho dù có té hay đụng, em vẫn tự nhủ OK, mình làm lại được. Em nghĩ rằng, mình đã là người tiên phong thì sẽ cố gắng tập luyện và thi đấu để mọi người có thể biết đến môn này nhiều hơn và ủng hộ chúng em nhiều hơn” - Vân Khánh bày tỏ.

Đội tuyển xe trượt lòng máng Việt Nam đã đạt một số thành tích rất tốt tại Hàn Quốc. Riêng Vân Khánh từng giành được Huy chương Đồng trong cuộc thi Korean Cup, chỉ xếp sau hai vận động viên chủ nhà. Đó cũng chính là tấm huy chương đầu tiên của Việt Nam tại giải thể thao mùa đông… Theo Vân Khánh, nhiều khán giả Việt Nam vẫn nghĩ chưa biết nhiều đến môn thể thao mùa đông, thế nên cô càng muốn đưa Đội xe trượt lòng máng Việt Nam có thể đi xa hơn, với đích đến là Olympic mùa đông. Đó là sứ mệnh cô muốn đạt được./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận