Trương Cao Minh Phát: Luôn luôn nhìn về phía trước

Võ Văn Đài, Nguyễn Doãn Long và Nguyễn Trần Duy Nhất, 3 tên tuổi gạo cội của muay Việt Nam đều từng bị đánh bại bởi đàn em là Trương Cao Minh Phát.

 

Đánh ngã đối thủ giữ kỷ lục 12 năm VĐQG

Minh Phát được biết đến nhiều từ năm 2016. Khi đó ở tuổi 21, Minh Phát đấm gục ứng viên vô địch Nguyễn Doãn Long tại giải muay toàn quốc. Trở lại đấu trường này 2 năm sau đó, Minh Phát tiếp tục đánh gục tay đấm gạo cội khác là Võ Văn Đài trước sự ngỡ ngàng của làng muay Việt. Cũng trong năm 2018, ở trận chung kết cúp các CLB toàn quốc, Minh Phát đánh bại Nguyễn Trần Duy Nhất - võ sĩ muay nổi tiếng nhất Việt Nam. Dù không thể knock-out Duy Nhất, nhưng Minh Phát đã nhiều lần đánh ngã đối thủ giữ kỷ lục 12 năm VĐQG... Đó là chiến thắng vô cùng đặc biệt của Minh Phát, bởi Duy Nhất chính là tấm gương tạo động lực cho anh theo đuổi con đường võ thuật. “Nhiều lúc cầm xô theo phụ mấy anh lớn thì anh Nhất đá rớt mấy ông anh mình. Tôi ngồi dưới học được từ anh Nhất rất nhiều. Khi anh đánh ra thế giới thì tôi học hỏi sự quyết tâm, ước mơ ngày nào đó sẽ đi theo con đường của anh Nhất” - Minh Phát bày tỏ.

Là đồng hương Lâm Đồng với Duy Nhất, Minh Phát theo học võ cổ truyền từ hồi cấp một, gắn bó đến năm 18 tuổi thì rời quê hương xuống TP. HCM học tập, dành thời gian luyện thêm kick-boxing lẫn juJitsu. Tuy nhiên, chàng trai sinh năm 1995 lại phù hợp nhất với muay. Minh Phát có điểm mạnh về sức trẻ, thứ hai là đòn tay sau rất nặng, ai mà trúng đòn của Minh Phát dễ bị choáng” - HLV Nguyễn Phú Hiển của Đội tuyển muay Việt Nam nhận xét.

Minh Phát có sở trường đòn tay rất tốt, được tập luyện ở nơi hội tụ đủ các yêu tố để VĐV theo con đường chuyên nghiệp, đó là Saigon Sport Club.Vực sâu sự nghiệp

Bên cạnh lợi thế sức mạnh tay sau, bệ phóng đưa Minh Phát lên tầm cao mới trong làng muay chính là ý chí và bản lĩnh. Một thập kỷ sống một mình tại chốn Sài thành, Minh Phát tất tả ngược xuôi để tự chủ hoàn toàn mọi thứ. Minh Phát vẫn nhớ như in giai đoạn mà anh đánh giá là “vực sâu sự nghiệp”, bị từ chối do gặp chấn thương nặng, rồi làm cả bốc vác để duy trì đam mê võ thuật, rất lâu sau mới dần ổn định khi đầu quân cho Bình Dương và gia nhập lò luyện võ chuyên nghiệp Saigon Sport Club.

“Có khoảng thời gian xuống TP. HCM bị chấn thương, đội thành phố lúc đó muốn kiếm một võ sĩ tiềm năng nên đành loại mình. Sau tôi đến Bình Dương. Lúc đầu gia đình hỗ trợ được một phần, ở nhờ trong phòng gym của ông anh. Có thời gian tôi đi bốc vác, ở phòng ké CLB, ăn bữa đói bữa no, cũng khổ lắm. Một thời gian sau, tôi được vào đội Bình Dương thì thu nhập 6 triệu/tháng, thấy vậy là cao rồi. Sau tôi dạy thêm PT, thu nhập mỗi tháng chừng chục triệu” - Minh Phát nhớ lại.

Thời điểm mới tập luyện, Minh Phát  không dám về nhà vì thường bị đánh “tím người”, thậm chí máu bầm còn tụ cả trong con ngươi. Đặc biệt, quãng thời gian khăn gói sang Thái Lan "tầm sư học đạo", chính là giai đoạn kinh khủng nhất. Tháng đầu tiên kinh khủng nhất, bị đánh nhiều đến mức tôi chui vào phòng tắm khóc, đau nhức khắp mình mẩy. Ngày nào cũng đánh, boxing này, đấm đá muay này. Qua tháng thứ hai vẫn bị đánh, mắt sưng bự. 5 tháng ở bên đó giống như sống trong địa ngục. Sau đó tôi quay về tập ở CLB SSC. CLB thuê 5 HLV Thái Lan sang và tôi may mắn được học với họ” - Minh Phát chia sẻ.

Những ngày tháng "bầm dập" đã rèn giũa nên một Minh Phát đầy bản lĩnh như hiện tại. Tại giải muay vô địch Quốc gia, Minh Phát là võ sĩ hàng đầu ở hạng 63,5kg nam. Ở sân chơi quốc tế, Minh Phát trở thành gương mặt quen thuộc của các giải đấu hàng đầu Thái Lan. Với SEA Games, 3 năm trước trên đất Philippines, Minh Phát tham dự kỳ Đại hội khu vực đầu tiên và bất ngờ thua ngay từ vòng ngoài. Đến SEA Games 31 trên sân nhà, anh nhận một trận thua tiếc nuối khác ở chung kết. Đó là trận đấu Minh Phát giành quyền chủ động tấn công suốt 3 hiệp, nhưng vẫn chịu thua bằng tính điểm. Tại Giải vô địch Muay Thái 2022 diễn ra hồi tháng 8 vừa qua, Minh Phát giành 3 chiến thắng, trước khi dừng bước ở vòng bán kết. Giờ đây anh về nước để tập huấn, hướng tới Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2022.

Minh Phát còn mở một phòng tập tại quê nhà Lâm Đồng. Phát cho biết đây là ước mơ từ nhỏ của anh và bây giờ đã trở thành hiện thực. Võ sĩ 27 tuổi muốn tạo một sân chơi cho những người yêu võ thuật, đồng thời tìm ra những tài năng mới trong tương lai. Năm 18 tuổi tôi rời quê, có hứa là sau này thành công thì sẽ quay lại quê hương mở phòng tập để cho những người đam mê có chỗ tập. Có vài em chuẩn bị đánh giải, tôi hỏi em có đam mê không thì sẽ giúp các em thỏa mãn đam mê. Có khả năng tôi sẽ theo hướng ông bầu, tổ chức sự kiện” - Minh Phát chia sẻ.

Năm 2023, môn muay Thái sẽ tiếp tục xuất hiện ở SEA Games 32, Minh Phát cho biết: "Tôi có thể lại thất bại, nhưng luôn luôn nhìn về phía trước để sống hết mình với đam mê"./.

Minh Phát có sở trường đòn tay rất tốt, được tập luyện ở nơi hội tụ đủ các yêu tố để VĐV theo con đường chuyên nghiệp, đó là Saigon Sport Club, có nhiều HLV giỏi, nhiều VĐV nổi tiếng thế giới. Minh Phát là lớp kế thừa thế hệ của Nhất”. Nguyễn Trần Duy Nhất

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận