Thông điệp từ những cái bắt tay

Màn 'khẩu chiến' giữa hai vị HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam và Indonesia trước hai lượt trận Bán kết AFF Cup 2022 đã có thêm những tình tiết rất thú vị.

 

Hai nhà cầm quân người Hàn Quốc từng rất thân thiết trong quá khứ, nhưng hiện tại, họ thậm chí từ chối bắt tay nhau sau trận đấu.

Từ trước khi trận Bán kết lượt đi diễn ra, để khích lệ học trò, ông Shin Tae-yong đã liên tục đăng đàn, khẳng định: Đội tuyển Indonesia đã tiến bộ không ngừng và đủ sức “cướp ngôi vua Đông Nam Á” của đội tuyển Việt Nam. Bên kia chiến tuyến, “thầy Park” tỏ ra rất không hài lòng và muốn đối phương chứng minh bằng kết quả trên sân, thay vì “đấu võ mồm”!

Mức độ căng thẳng giữa hai ông thầy không chỉ diễn ra trước - trong mà cả khi hai lượt trận Bán kết kết thúc (Đội tuyển Việt Nam thắng với tổng tỉ số 2-0), mâu thuẫn giữa hai ông thầy vẫn không được “hạ nhiệt”. Những ký giả có mặt trên sân vận động Mỹ Đình tối ngày 9/1/2023 mong chờ cái bắt tay giữa hai chiến lược gia đồng hương; tuy nhiên, cả ông Park Hang-seo lẫn Shin Tae-yong đều tránh mặt, vội lướt qua nhau.

Để có cái nhìn toàn diện về hành động “kỳ lạ” này, chúng ta hãy điểm lại một số diễn biến tương tự đã diễn ra ở sân chơi quốc nội V.League.

Mùa giải 2011, đội bóng bên bờ sông Mã lúc này được điều hành, dẫn dắt bởi hai người đàn ông rất cá tính ở sân chơi cao nhất quốc nội: Ông bầu Nguyễn Văn Đệ và HLV trưởng Lê Thụy Hải. Họ từng có những tháng ngày rất êm đẹp, ngọt ngào khi đội bóng xứ Thanh thi đấu khá ấn tượng và sớm cán đích trụ hạng. Ấy thế nhưng, “sóng gió” đã nổi lên ở ca-bin huấn luyện và khắp các khán đài sau màn so tài giữa hai “gã hàng xóm”: Thanh Hóa - SLNA (vòng 21).

Ở trận đấu ấy, CLB Thanh Hóa đã vượt lên dẫn trước 2-1 chỉ sau 45 phút. Nhưng rồi sang hiệp hai, vị HLV lớn tuổi nhất V.League quyết định rút các cầu thủ tốt nhất để vị khách đến từ bên kia khe nước lạnh thắng ngược với tỷ số 3-2. Cảm nhận được “mùi lạ” từ cách điều binh khiển tướng “lạ lẫm”, cộng với sức ép từ truyền thông, người hâm mộ; ông Đệ đã ra quyết định “đình chỉ công tác” nhà cầm quân họ Lê. Động thái mà bầu Đệ cho rằng “hoàn toàn bình thường” lại khiến ông Hải “lơ” cảm thấy bị “vỗ mặt”, “xúc phạm”. Vị chiến lược gia này gượng gạo cầm quân thêm một thời gian ngắn rồi đâm đơn từ chức (ông Hải gọi là “tự giải thoát”).

Sau scandal ấy, ông Hải hành nghề ở đất Cảng và có “cuộc đụng đầu lịch sử” với bầu Đệ. Ở trận cầu Thanh Hóa - V.Hải Phòng tại vòng 23 V.League 2012, khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu, bầu Đệ không ngần ngại tiến về khu vực kỹ thuật của đội khách, đưa tay về phía “người cũ” Lê Thụy Hải. Vậy nhưng, ông Hải “lơ” lại… cười khẩy quay đi, không quên ném lại một cái nhìn… xa lạ. Theo ông Lê Thụy Hải: Đã không tiếp tục hợp tác được với nhau thì không nên gượng ép, cái bắt tay ngày gặp lại chỉ là “thông điệp của sự giả dối”.

Hai nhà cầm quân người Hàn Quốc từng rất thân thiết trong quá khứ, nhưng hiện tại, họ thậm chí từ chối bắt tay nhau sau trận đấu.

Có thể nói, ông Hải “lơ” đã lựa chọn cho mình một cách ứng xử kỳ quặc, “không giống ai”!

Vẫn liên quan đến bầu Đệ (đây có lẽ là một trong những ông bầu để lại nhiều dấu ấn nhất làng cầu quốc nội), ở trận XSKT Cần Thơ - Thanh Hóa trong khuôn khổ vòng 12, V.League 2015, Chủ tịch đội bóng bên bờ sông Mã tiếp tục có cuộc chạm trán đáng nhớ với một “cố nhân” khác là HLV Vũ Quang Bảo. Vị chiến lược gia họ Vũ từng có thời gian đầu quân dưới trướng bầu Đệ trong cương vị HLV trưởng. Đáng nói hơn, ông Bảo còn là tác giả của cú “đi đêm” ngoạn mục: Mượn lý do “sức khỏe” để tháo chạy vào đất phương Nam tiếp quản chiếc ghế giám đốc kỹ thuật của XSKT Cần Thơ cùng mức thù lao cao hơn những gì đang nhận. Cần phải nói thêm là, nhà cầm quân họ Vũ “lật kèo” trong bối cảnh nhân sự mùa bóng mới của CLB Thanh Hóa “đã hòm hòm”; đồng nghĩa sẽ xảy ra những xáo trộn rất lớn khi khuyết HLV trưởng.

Bởi vậy, có thể khẳng định: Bầu Đệ không dễ quên hành động “đâm sau lưng chiến sĩ” kia. Ấy thế nhưng, khi trọng tài Võ Quang Vinh nổi hồi còi kết thúc trận đấu, cựu bầu Nguyễn Văn Đệ đã dẹp bỏ tự ái cá nhân - tiến về cabin kỹ thuật đội chủ sân, bắt tay giám đốc kỹ thuật Vũ Quang Bảo kèm những lời thăm hỏi về sức khỏe, công việc giữa sự ngạc nhiên từ báo giới và bốn phía khán đài.

Giải thích cho những lần chủ động giơ tay bắt, cựu bầu Nguyễn Văn Đệ chia sẻ: “Dù không hài lòng về nhau thế nào đi chăng nữa, cũng nên có phép lịch sự tối thiểu khi gặp lại, cái bắt tay cũng như lời chào hỏi, có gì đâu mà ngần ngại!”.

Thật vậy, “màn chào hỏi” giữa ông Đệ và nhà cầm quân Vũ Quang Bảo nhiều phần mang tính hình thức - không biểu hiện sự thắm thiết, hữu hảo... Ấy thế nhưng bóng đá chuyên nghiệp rất cần những cái bắt tay như thế! Cái bắt tay chứng tỏ sự chuyên nghiệp, văn minh, nhất là khi các ông bầu, HLV và giới “quần đùi áo số” đang đứng trước một “sân khấu bốn mặt”./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận