Lâm Quang Nhật và mục tiêu trong năm 2023

'Mục tiêu lớn nhất trong năm 2023 là giành được tấm huy chương SEA Games đầu tiên ở nội dung ba môn phối hợp cho thể thao VN' - đó là chia sẻ của Lâm Quang Nhật

 

Lâm Quang Nhật từng tạo địa chấn khi giành HCV bơi 1.500m tại hai kỳ SEA Games 2013 và 2015. Đến năm 2017, kình ngư sinh năm 1997 sở hữu 3 HCV giải Vô địch Các lứa tuổi châu Á ở cự ly 400, 800 và 1.500m. Thế nhưng giữa đỉnh cao sự nghiệp, đánh dấu tròn 10 năm gắn bó với môn bơi, anh phải giã từ đường đua xanh ở tuổi 20 bởi căn bệnh thoát vị đĩa đệm. “Khi dừng bơi, tôi bị chới với trong cuộc sống, ngay cả việc kiếm tiền mưu sinh. Tôi đi làm rất nhiều việc, trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn như: chạy xe dịch vụ, bưng bê nước ở quán, đi dạy bơi. Điều khiến tôi vui nhất vẫn là thể thao” - Quang Nhật bày tỏ.

  Vì “vui nhất vẫn là thể thao”, Quang Nhật quyết định chuyển sang chơi 3 môn phối hợp và tham dự 2 kỳ SEA Games gần nhất. Ba môn phối hợp đã nằm trong hệ thống Olympic, riêng cự ly thi đấu của SEA Games là Standard (bơi 1,5km - đạp xe 40km - chạy bộ 10km). Khi ba môn phối hợp của SEA Games 31 diễn ra hồi tháng 5/2023 tại Tuần Châu (Hạ Long), Quang Nhật bứt tốc dẫn đầu trong phần bơi, song nhanh chóng bị 2 VĐV của Philippines vượt qua trong vòng đạp xe. Fernando Casares của Philippines về nhất với thành tích 1 giờ 56 phút 57 giây, thứ 2 là người đồng hương Andrew Remolino, VĐV Indonesia về thứ 3. Còn Quang Nhật về thứ 6 với thành tích 2 giờ 5 phút 31 giây. Về cuộc đua ở đấu trường khu vực, Quang Nhật bày tỏ: “Kình ngư khi rời nước cũng giống như cá lên bờ. Tôi bắt đầu với mọi thứ, từ đạp đến chạy, đều là con số 0. Tôi phải có gắng nhiều hơn ở phần chạy và đạp, vì tôi bị chấn thương lưng, thoát vị đĩa đệm, lệch đốt khá nặng. Tôi thử thách bản thân bằng cách đặt ra từng mục tiêu nhỏ rồi chinh phục nó. Ba môn phối hợp có nhiều giải đấu cả trong nước và nước ngoài nên cơ hội cạnh tranh nhiều hơn. Tôi từng bước một để vượt qua bản thân mình, để có thêm kinh nghiệm. Trước hết, tôi cố gắng bắt kịp nhóm ở Đông Nam Á”.

Lâm Quang Nhật là gương mặt hàng đầu của làng triathlon nước ta.Theo đánh giá của chuyên gia điền kinh Dương Đức Thủy, thành viên Ban vận động thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam, bên cạnh việc lan tỏa các hoạt động tập luyện và thi đấu, những “niềm hy vọng huy chương” như Quang Nhật có vai trò quan trọng kéo phong trào triathlon trên cả nước khởi sắc. “Quang Nhật hay Kim Tuyến, những cựu VĐV Đội tuyển bơi Việt Nam, thậm chí đã có HCV SEA Games, vì lý do khách quan khiến họ không thể gắn bó với môn bơi được nữa. Khi chúng tôi muốn phát triển triathlon thì có khá nhiều người tham dự nhưng trên danh nghĩa quần chúng, phong trào. Còn khi chúng ta tham dự SEA Games, để đạt được mục tiêu giành huy chương thì phải dựa vào các VĐV”.

  Sau SEA Games 31, Quang Nhật khoác áo đơn vị TP.HCM để thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc và xuất sắc giành tấm HCV triathlon. Trước đó, Quang Nhật đã dự giải Vô địch các CLB Triathlon toàn quốc lần thứ nhất và cũng có huy chương… Vô đối ở sân chơi quốc nội, nhưng Quang Nhật hiểu rõ vị trí của mình trên bản đồ khu vực. Bởi vậy, ngay đầu năm 2023, Quang Nhật đã chốt lịch tập huấn kéo dài 4 tháng ở Thái Lan, theo nguồn kinh phí xã hội. Đó là bước đệm vững chắc để anh hiện thực hóa mục tiêu “có huy chương” ở SEA Games 32 tại Campuchia.

“Đối thủ mạnh nhất hiện tại của tôi là VĐV nhập tịch Philippines, sau đó là tới VĐV Indonesia. Đa số đối thủ trong top của tôi có cùng chiều cao, nhưng người gọn hơn. Tôi đang tập thêm để fit nhất có thể. Tôi đang cố gắng có được tấm huy chương đầu tiên cho ba môn phối hợp của Việt Nam. Năm 2023, tôi nỗ lực cho mục tiêu đoạt HCV tại SEA Games. Sau đó, tôi cố gắng có suất đi giải châu Á, những giải lớn hơn để mở rộng kinh nghiệm của mình” - Quang Nhật chia sẻ.

 

     

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận