Kỳ vọng một tương lai tươi sáng

Thất bại 1-3 trước U20 Iran trong trận đấu cuối cùng của bảng B khiến thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn không thể giành vé vào vòng Tứ kết.

 

Kết cục này khiến người hâm mộ cả nước không thể không nuối tiếc bởi đội tuyển U20 Việt Nam đã có bước khởi đầu “đẹp như mơ” - toàn thắng trước U20 Australia và U20 Qatar trong 180 phút thi đấu trước đó; song, những tín đồ của túc cầu giáo nước nhà ít nhiều vẫn có thể lạc quan vào tương lai khi chúng ta đang sở hữu một thế hệ cầu thủ triển vọng.

Nhìn nhận một cách khách quan thì việc U20 Việt Nam thúc thủ trước tập thể đến từ Tây Á là… hoàn toàn xứng đáng bởi U20 Iran đã khai thác được tối đa sự vượt trội về thể hình, sức mạnh. “Nhạc trưởng” Hoàng Anh Tuấn cũng nhận thấy điều này nên đã sắp xếp đội hình thiên về phòng ngự (4-5-1) trong nửa đầu thời gian thi đấu chính thức, “để dành” những nhân tố tốt nhất cho hiệp 2. Thậm chí, sau khi bị dẫn trước - U20 Việt Nam tìm kiếm được bàn thắng gỡ hòa (Khuất Văn Khang ghi bàn ở phút thứ 56) - nhưng suốt quãng thời gian thi đấu còn lại, cầu thủ của ông Tuấn luôn tỏ ra thất thế trong các pha tranh chấp tay đôi hoặc phải đua tranh tốc độ.

Cũng cần nói thêm rằng, không giống nhiều giải đấu khác, giải U20 châu Á 2023 thi đấu theo thể thức thứ hạng các đội sẽ được sắp xếp dựa trên các tiêu chí lần lượt là kết quả đối đầu, hiệu số bàn thắng đối đầu, tổng số bàn thắng ghi được trong các trận đối đầu giữa các đội bằng điểm nhau. Đây chính là nguyên nhân khiến vị chiến lược gia họ Hoàng thốt lên hai chữ “nghiệt ngã” khi trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc - trên thực tế, U20 Việt Nam hoàn toàn không thua U20 Iran và U20 Australia về mặt điểm số; chỉ kém về chỉ số phụ.

Dẫu không thể vượt qua vòng bảng nhưng các học trò của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn vẫn xứng đáng nhận được những lời khen ngợi. Hai chiến thắng liên tiếp ở vòng bảng trước U20 Australia, U20 Qatar - những đối thủ hơn hẳn chúng ta về trình độ, đẳng cấp không chỉ là “vốn liếng” để ông Tuấn “ăn nói” với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) trong ngày tổng kết mà còn là bằng chứng khẳng định: Bóng đá trẻ Việt Nam đã và đang tiệm cận trình độ châu lục.

Quan trọng hơn, dẫu là một tập thể trẻ (đa số học trò của ông Tuấn đều là gương mặt quen thuộc trên băng ghế dự bị ở các câu lạc bộ chủ quản) nhưng họ đã thể hiện một phong cách chơi bóng đầy chững chạc, tự tin; tinh thần thi đấu cao, trách nhiệm. Từ phút 36, khi U20 Iran có màn mở tỉ số từ pha đá phạt cố định bên cánh trái, hậu vệ Hazbavi bật cao đánh đầu làm tung lưới thủ thành Văn Bình, những tưởng U20 Việt Nam sẽ sụp đổ, “vỡ trận” nhưng “những ngôi sao vàng” đã nhanh chóng ổn định, một lần nữa vùng dậy san bằng tỉ số.

Thất bại 1-3 trước U20 Iran trong trận đấu cuối cùng của bảng B khiến thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn không thể giành vé vào vòng Tứ kết. Trong thất bại chung cuộc, các cá nhân như Văn Khang, Quốc Việt, Văn Trường, Nguyên Hoàng… cho thấy, họ đều là những “hạt mầm tiềm năng”, hứa hẹn là trụ cột của đội tuyển quốc gia trong tương lai nếu được “chăm bón” đúng đắn, kỹ lưỡng.

Ở một diễn biến khác, sau khi tiếp quản chiếc ghế “nóng nhất làng”, tân HLV trưởng Troussier đã công bố kế hoạch hội quân của đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam. Theo đó, đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái sẽ hội quân từ ngày 8 đến ngày 12 tháng 3, với tổng cộng 32 cầu thủ (trong đó có 4 thủ môn). Với đội tuyển U23 Quốc gia, kỳ SEA Games trên đất Campuchia là giải đấu đầu tiên của ông thày người Pháp trên cương vị HLV trưởng. Chỉ tiêu mà VFF giao cho nhà cầm quân người Pháp là có mặt trong trận tranh Huy chương Vàng. Theo thông tin từ nước chủ nhà, Đại hội Thể thao khu vực lần thứ 32 sẽ có nhiều thay đổi về điều lệ, thể thức. Trong đó, đáng chú ý là ở bộ môn Bóng đá Nam, lực lượng được sử dụng sẽ là “thuần U22” chứ không phải “U22 mở rộng” (có 2 cầu thủ không bị giới hạn tuổi) như dự kiến.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận