Khi 'đàn em' tập luyện, thi đấu với… 'đàn anh'

HLV trưởng Philippe Troussier mới phát lệnh hội quân lần thứ hai trong tháng ba.

 

Cuộc hội quân này nhằm xác định “bộ khung” cho U23 Việt Nam tại Doha Cup 2023 trên đất Qatar (U23 Việt Nam gặp U23 Iraq vào lúc 2h45 ngày 22/3) và xa hơn là SEA Games 32. Đáng chú ý là trong danh sách triệu tập của vị chiến lược gia người Pháp có tới 4 nhân tố trẻ, vừa góp mặt tại giải U20 châu Á là Khuất Văn Khang, Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Văn Trường và Nguyễn Đức Việt.

Câu chuyện “đàn em” luyện tập và (có thể) thi đấu cùng “đàn anh” dễ khiến người hâm mộ cả nước liên tưởng tới một chuyển động tương tự, từng là “nỗi ám ảnh” ở bộ môn bóng đá nữ cách đây hơn nửa thập kỷ.

Cụ thể là ở giải bóng đá nữ vô địch U19 châu Á năm 2017, trong số 25 học trò được tuyển lựa từ 4 địa phương là Hà Nội, Hà Nam, TP Hồ Chí Minh và Quảng Ninh, có tới 5 người cầm tinh con rồng (Canh Thìn - 2000), tức đến ngày thi đấu họ mới 16 tuổi. Giải thích cho việc “em đá với chị”, huấn luyện viên trưởng Mai Đức Chung cảm khái: Chênh lệch tới 3 tuổi thì khác gì “châu chấu đá voi” nhưng làng bóng nữ quốc nội lúc này, “bói cũng không ra” cầu thủ nữ ở độ tuổi 18 - 19 cho “bằng vai phải lứa” (đúng nghĩa đen) với thiên hạ.

Nói cách khác, với bóng đá nữ, vì nhiều nguyên nhân (thu nhập thấp, gia đình không ủng hộ) nên “nguồn cung” luôn trong tình trạng khan hiếm, cạn kiệt. Ngay cả những tỉnh, thành mà bóng đá nữ đã trở thành “thương hiệu” như Hà Nội, Hà Nam, vào mùa tuyển sinh bóng đá, dẫu cánh cửa đào tạo luôn mở toang thì thi thoảng mới có một gương mặt nữ rụt rè tìm đến, bày tỏ ước muốn được theo nghiệp “quần đùi áo số”. Chính bởi “nhân tài như lá mùa thu” mà U19 nữ Việt Nam mới phải “chấp” đối thủ tới vài ba tuổi.

Trở lại câu chuyện huấn luyện viên có biệt danh “Phù thủy trắng” triệu tập cùng lúc 4 “đàn em” U20 vào danh sách tập luyện của U23 Việt Nam.

Cần phải nói ngay rằng, khác hoàn toàn với bóng đá nữ, ở xứ ta, “nguồn cung” cầu thủ nam luôn trong trạng thái dồi dào. Chúng ta có hàng loạt giải trẻ lứa “tuổi U”, các “lò” đào tạo danh tiếng như Sông Lam Nghệ An, VPF, Hoàng Anh Gia Lai… đều đặn mỗi năm cung cấp cho sân cỏ cả nước hàng chục gương mặt triển vọng. Vậy nhưng, trong bối cảnh chỉ còn chừng một tuần lễ nữa sẽ diễn ra Doha Cup 2023 - “bài test” chính thức đầu tiên để kiểm nghiệm năng lực ông Philippe Troussier, vị HLV trưởng này vẫn miệt mài đãi cát tìm vàng. Đáng nói hơn, 4 “thỏi vàng” trong tay ông Philippe Troussier đều “chưa đủ tuổi” U23.

HLV trưởng Philippe Troussier mới phát lệnh hội quân lần thứ hai trong tháng ba.

Không phủ nhận cả 4 “đàn em” này đều thể hiện năng lực rất ấn tượng. Văn Khang, Văn Trường luôn là hạt nhân trong màu áo của các lứa trẻ gồm U19 và U20. Quốc Việt đã nổi lên từ rất sớm và là chân sút số một tại giải bóng đá U19 ĐNÁ 2022. Còn Đức Việt được xem là phát hiện lớn của HLV Hoàng Anh Tuấn ở vòng chung kết U20 châu Á vừa qua. Nếu vẫn giữ được phong độ hiện tại, vài ba năm tới, họ sẽ là trụ cột của U23 Việt Nam.

Song, việc 4 cầu thủ trẻ này được triệu tập lại không hoàn toàn xuất phát bởi các yếu tố: Năng lực, phong độ… Trong một bận trả lời báo giới cách đây chưa lâu, vị HLV sinh năm 1955 thẳng thắn thừa nhận: U23 Việt Nam chưa có nhạc trưởng thực thụ ở tuyến giữa; hàng công cũng thiếu một “sát thủ”! - Những khoảng trống này được “Phù thủy trắng” hy vọng lấp đầy từ các cầu thủ U20.

Không còn nghi ngờ gì nữa, với các “đội tuyển U”, dẫu là sân chơi dành cho nam hay nữ thì đằng sau hiện tượng “đàn em” tập luyện, thi đấu với… anh/chị, bên cạnh niềm vui từ câu chuyện “tài không đợi tuổi” (với “đàn em”) là là không ít ưu tư dành cho các… anh, chị!

 

Bình luận

    Chưa có bình luận