Đương kim vô địch lạc bước, chờ 'gió mới' ngoại binh

Khởi đầu bằng 4 trận bất bại song lại để thua liên tiếp tới 3 trận, đương kim vô địch Sahako đành ngùi nhìn đội bạn chấp ngôi vô địch lượt đi.

 

Từ rực rỡ đến hụt hẫng…

Thành lập vào năm 2019, Sahako nhanh chóng cho thấy sức mạnh khi sở hữu tiềm lực tài chính tốt cùng mô hình đầu tư bài bản. Đội bóng của ông bầu Nguyễn Hồng Sơn - một doanh nhân chuyên kinh doanh về hệ thống điện, giành ngôi Á quân ngay mùa giải đầu tiên tham dự, duy trì vị trí này trong 2 năm tiếp theo, trước khi đăng quang sớm một vòng đấu ở mùa 2022. Đây là dấu mốc lớn trong lịch sử đội bóng non trẻ này, đặc biệt trong bối cảnh Sahako không có nhiều tuyển thủ thường xuyên góp mặt trên Đội tuyển Quốc gia như Thái Sơn Nam, hay Thái Sơn Bắc.

5 tân binh được mang về trước mùa giải 2023, trong đó có 3 người cũ từng khoác áo “Quạ 3 chân” (biệt danh của Sahako) như Đặng Phi Tiến, Danh Phát hay Huỳnh Mi Woen. “Lối chơi của Sahako buộc phải thay đổi, không còn như hành trình đưa toàn đội đến chức vô địch ở mùa giải năm trước. Đó là sự chủ động, áp đặt và giải quyết tình huống lên đối thủ. Chúng tôi luôn cố gắng bắt nhịp với lối chơi của futsal hiện đại. Làm sao đưa bóng đến pivot, hoặc đưa bóng tiếp cận với khung thành đối phương nhanh nhất. Các cầu thủ phải thay đổi mọi vấn đề, kể cả việc nhỏ nhất là di chuyển” - đội trưởng Khổng Đình Hùng, đương kim Quả bóng bạc Việt Nam 2022 chia sẻ.

Mùa giải năm nay, Sahako ra quân đại thắng 4-0 trước Cao Bằng, tiếp đó hòa 1-1 với Thái Sơn Nam TP HCM, thắng đậm Tân Hiệp Hưng tới 5-1, rồi đánh bại Savinest Khánh Hòa 4-3 trong trận cầu kịch tính nhất lượt đi. Phong độ xuất sắc tại Sài thành khi đối đầu các ứng viên vô địch, khiến Sahako nổi lên như ứng viên số một cho ngôi vương năm nay. Tuy vậy, đoàn quân của HLV Nguyễn Tuấn Anh bất ngờ để thua 1-3 trong chuyến hành quân đến Đà Nẵng gặp tân binh GFDI Sông Hàn, tiếp đó nhanh chóng sa sút với các thất bại trước Thái Sơn Bắc và tân binh Hà Nội FC, bằng các tỷ số 0-4 và 1-3. Trận gần nhất, Sahako vẫn thể hiện được thế cửa trên rõ rệt trước tân binh Hà Nội FC, thậm chí chơi power-play ngay từ phút thứ 5. Nhưng chính sự tự tin quá lớn, bên cạnh việc vô duyên trong dứt điểm khi bóng liên tục tìm đến khung gỗ, khiến Khổng Đình Hùng cùng đồng đội nhận thất bại. Khép lại nửa hành trình HDBank Vô địch Quốc gia (VĐQG) 2023, “Quạ 3 chân” có 10 điểm, rơi xuống nửa dưới bảng xếp hạng.

Việc không có ngoại binh ở lượt đi Giải futsal VĐQG 2023 là điều đáng tiếc với những người làm công tác chuyên môn và khán giả. Thành bại tại ngoại binh?

Khép lại lượt đi vào ngày 18/4, Futsal HDBank VĐQG 2023 trải qua quãng nghỉ hơn 2 tháng, trước khi bước vào lượt về từ ngày 28/6 đến 4/8. Trong mùa giải đầu tiên sân chơi cao nhất của futsal Việt Nam được tổ chức theo hình thức sân khách - sân nhà, Sahako được dự báo gặp nhiều khó khăn ở nửa sau hành trình với chuyến hành quân ra Hà Nội. Bù lại, HLV Nguyễn Tuấn Anh rất có thể sẽ có thêm lựa chọn đầy sức nặng cho hàng công.  “CLB phải đợi lượt về mới kịp hoàn tất các thủ tục cho ngoại binh. Chúng tôi đang để ý đến Pivot Kazuya Shimizu” - một thành viên của Sahako FC cho hay. Shimizu là tuyển thủ futsal Nhật Bản, từng cùng Thái Sơn Nam TP HCM đoạt huy chương đồng ở Cúp futsal các CLB châu Á 2019.

Sahako cùng Thái Sơn Nam TP HCM là 2 đội có đủ tiềm lực tài chính cũng như rốt ráo nhất trong việc thuê ngoại binh. Mùa giải 2023, Sahako đủ điều kiện đại diện cho futsal Việt Nam dự Cúp futsal các CLB châu Á, trong khi Thái Sơn Nam tranh tài ở sân chơi dành cho Đông Nam Á. Vì thế, cả 2 đội bóng này rất cần ngoại binh để nâng cấp đội hình.

Việc không có ngoại binh ở lượt đi Giải futsal VĐQG 2023 là điều đáng tiếc với những người làm công tác chuyên môn và khán giả. Rõ ràng sự xuất hiện của những ngoại binh, cũng như cầu thủ Việt kiều sẽ nâng cao chất lượng chuyên môn. Trong quá khứ, việc này từng được áp dụng, nhưng chỉ với những CLB Việt Nam thi đấu giải châu Á. Thái Sơn Nam TP.HCM chính là đội bóng tiên phong trong sử dụng ngoại binh, và sắp tới, đương kim Á quân rất có thể sẽ là đội đầu tiên ra mắt ngoại binh.

Ngoài thể thức thi đấu sân nhà - sân khách, mùa giải 2023 lần đầu cho phép mỗi CLB đăng ký 1 suất cầu thủ Việt kiều và 1 suất ngoại binh thi đấu. Để thi đấu ở Việt Nam, các ngoại binh cần được cấp giấy phép lao động, thủ tục này mất 2 tháng nên các CLB chưa kịp hoàn tất thủ tục đăng ký ngoại binh cho giai đoạn lượt đi.  Ngoài Sahako, Thái Sơn Nam có nguồn lực tài chính tốt mới xúc tiến việc mua sắm ngoại binh,  các đội còn lại chưa có động thái mua “Tây”.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận