Dưới 'cái bóng' người tiền nhiệm!

Áp lực từ thứ 'bóng đá chiến thắng' đang đè nặng trên vai nhà cầm quân đương nhiệm: Philippe Omar Troussier.

 

Ngày còn dẫn dắt bóng đá Việt Nam, bên cạnh chuỗi thành tích rất ấn tượng tại các đấu trường, HLV Park Hang Seo từng than thở với  truyền thông sau một thất bại, đại ý: Khán giả Việt Nam rất yêu bóng đá, nhưng đó phải là thứ bóng đá chiến thắng!

Trước hết, cần nhắc lại bảng thành tích “chói lọi” của nhà cầm quân tiền nhiệm đến từ xứ sở Kim Chi. Nửa thập kỷ đồng hành với bộ môn túc cầu giáo ở dải đất hình chữ S, HLV Park Hang Seo đã làm được rất nhiều điều cho bóng đá Việt Nam ở cả ba cấp độ: Đội U23, chúng ta đã đoạt Huy chương Bạc tại vòng chung kết giải U23 châu Á (Thường Châu - Trung Quốc) vào đầu năm 2018, sau đó là vị trí thứ 4 tại ASIAD 2018 (Đại hội thể thao châu Á). Còn Đội tuyển bóng đá Quốc gia, sau đúng một thập niên chờ đợi qua nhiều đời HLV, chúng ta lần thứ hai vô địch AFF Suzuki Cup 2018, đồng thời lọt vào đến Tứ kết ASIAN Cup 2019, vòng loại thứ ba World Cup 2022. Đặc biệt, với đội U22 Việt Nam, “lữ đoàn đỏ” không chỉ đoạt Huy chương Vàng SEA Games 2019 sau 62 năm chờ đợi mà 3 năm sau (SEA Games 31 phải lùi định kỳ tổ chức lại một năm do đại dịch Covid-19); chúng ta còn bảo vệ thành công “ngôi vương” bóng đá khu vực. Chuỗi thành tích ấn tượng khiến không ít người hâm mộ “mơ mộng”: Sân cỏ Việt Nam đã tiệm cận trình độ châu lục!

Một trong hai vị trí đầu bảng rất có ý nghĩa với vị “nhạc trưởng” người Pháp.

Thế nhưng sau khi tiếp quản chiếc ghế “nóng”, nhà cầm quân người Pháp Troussier đã có màn ra mắt… vô cùng tệ hại khi “thua trắng” ở Doha Cup 2023 hồi cuối tháng 3. Trước thềm SEA Games 32 trên đất Campuchia, U22 Việt Nam  tiếp tục thất bại “toàn tập” ở 2/2 trận giao hữu. Dẫu có thể vin vào tính chất “cọ sát” của các trận đấu nói trên cũng không thể che lấp được thực tại đáng lo ngại: Dưới sự chỉ đạo của ông Troussier, U22 Việt Nam đang có không ít “vấn đề”, cả ở hàng công lẫn hàng thủ, nhất là khâu kiến tạo và ghi bàn. Theo một thống kê, tại Doha Cup 2023, trước lần lượt 3 đối thủ là Iraq , UAE, Kyrgyzstan, đội tuyển của chúng ta bị thủng lưới 7 lần, chỉ có 9 pha dứt điểm và không thể chuyển hóa thành bàn. Không khó để nhận thấy, câu chuyện “thành tích trong quá khứ”, trên lý thuyết là động lực, “đòn bẩy tinh thần” đang trở thành áp lực không dễ chịu đối với thầy trò HLV Troussier. Cái áp lực mà nhà cầm quân ngoại quốc đã hơn một lần chủ động chia sẻ với báo giới: Chúng tôi hiểu rằng ở những sân chơi như SEA Games, mục tiêu của U22 Việt Nam không chỉ là giành vị trí cao nhất mà còn phải “thắng đẹp”, “thắng giòn giã”!

 Nhìn nhận một cách khách quan thì so với các lứa U23 mà ông Park Hang Seo từng dẫn dắt trong quá khứ, Đội tuyển U22 Việt Nam hiện tại thua kém rất nhiều, cả ở phương diện “tập huấn quốc tế” lẫn sân chơi quốc nội. Họ gần như không được các câu lạc bộ chuyên nghiệp V.League sử dụng nên rất ít kinh nghiệm “thực chiến” . Vì lẽ đó, một trong hai vị trí đầu bảng rất có ý nghĩa với vị “nhạc trưởng” người Pháp. Đó không chỉ đồng nghĩa với tấm vé vào Bán kết mà còn là bước tạo đà quan trọng để ông Troussier tự tin thoát ra khỏi “chiếc bóng” quá lớn của người tiền nhiệm./.

SEA Games 32 trên xứ Chùa tháp diễn ra từ ngày mùng 5 - 17/5/2023 với 37 môn thi đấu, 583 nội dung. Bóng đá nam khởi tranh trước ngày khai mạc (ngày 29/4), sailing - thuyền buồm, hockey - khúc côn cầu trong nhà (ngày 1/5). Không có môn thi nào kết thúc trước Lễ khai mạc. 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận