Thể thao Việt Nam trên đỉnh SEA Games 32: Những chiến thắng đi vào lịch sử

Gác lại tiếc nuối mang tên U22, thể thao nước ta đã có màn trình diễn xuất sắc, vượt chỉ tiêu Vàng để bảo vệ ngôi nhất toàn đoàn đầy thuyết phục.

 

Những thành công vượt mong đợi

 “Bằng tinh thần của người phụ nữ Việt Nam, chúng tôi đã vượt qua tất cả, một lần nữa vô địch. Xin cảm ơn!” - HLV Mai Đức Chung đã nói như vậy sau chiến thắng 2-0 trước Myanmar ở chung kết bóng đá nữ SEA Games 32, giúp đội tuyển nữ Việt Nam nối dài bảng Vàng tại đấu trường này lên con số 8, cùng kỷ lục 4 lần vô địch liên tiếp. Chiến tích đạt được trên đất Campuchia sẽ là động lực cũng như bước chạy đà cần thiết để hướng tới World Cup nữ chuẩn bị khởi tranh ở Australia và New Zealand từ tháng 7 tới, nơi đội tuyển nữ Việt Nam sẽ gặp đương kim vô địch Mỹ trong trận mở màn vào ngày 22/7, trước khi lần lượt chạm trán Bồ Đào Nha ngày 27/7 và Hà Lan ngày 1/8. “Thành quả này là động lực rất lớn để mọi người nỗ lực hướng đến VCK World Cup sắp tới. Gặp Mỹ, gặp Hà Lan, chúng ta không thể nào yêu cầu thắng, nhưng sẽ đá với một tinh thần cao nhất, cũng như đấu pháp hợp lý để có kết quả vừa lòng người hâm mộ” - trợ lý HLV Đoàn Thị Kim Chi bày tỏ.

Nếu như bóng đá nữ liên tiếp vô địch trong gần một thập kỷ trở lại đây, thì bóng bàn phải chờ đến 26 năm đằng đẵng, mới lại được vỡ òa trong niềm vui vô địch nội dung đôi nam-nữ, khi Trần Mai Ngọc và Đinh Anh Hoàng xuất sắc đánh bại cặp đôi Singapore với tỷ số 3-1 trong trận chung kết. “2 VĐV này đã cùng nhau thi đấu nhiều giải, vô địch Quốc gia vài lần rồi, 2 bạn phối hợp với nhau rất tốt. Chúng tôi đã dự tính là cố gắng vào top 3, nhưng thực sự các bạn đấy giành HCV là thành công vượt mong đợi” - HLV Đinh Quang Linh chia sẻ.

Với Trần Mai Ngọc, ở tuổi 19, cô đã có kinh nghiệm dự 3 kỳ SEA Games. Trong lần thứ ba này, Mai Ngọc có chiến thắng để đời và giành HCV quý giá cho sự nghiệp bản thân. Chính Mai Ngọc và đồng đội Đinh Anh Hoàng chia sẻ thật cảm xúc ngay sau chung kết rằng, họ đã được dự một số kỳ SEA Games trước nhưng chưa có kết quả gì, cả hai khao khát có đóng góp và thật may mắn lần này làm được.

HCV đôi nam-nữ của bóng bàn là thành công vượt mong đợi vẫn chưa gây ngỡ ngàng bằng chức vô địch lịch sử ở môn golf. Dù chỉ lên đường sang Campuchia với mục tiêu có huy chương nhưng Đội tuyển Golf Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ với thành tích 1 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ.  Lê Khánh Hưng và Nguyễn Anh Minh xuất sắc có cho mình HCV và HCĐ nội dung đơn nam. Hưng, Minh và Đoàn Uy lập thành bộ ba xuất sắc giành thêm một HCB đồng đội nam.

Vô địch SEA Games ở tuổi 15, ngay trong lần đầu ra mắt, Lê Khánh Hưng tâm sự: “Bố bảo em đã đủ giỏi, đủ tốt rồi, hãy cứ là chính mình, cứ tự tin bản thân làm chủ được thế trận. Rất may mắn, em đã làm được. Đến giờ em vẫn có cảm giác lâng lâng và chưa tin là mình làm được”.

Tháng 2/2023, Lê Khánh Hưng khiến làng golf Việt Nam phải chú ý khi vô địch giải Lexus Challenge 2023. Đó cũng là bước đệm quan trọng để Khánh Hưng tự tin khi tham dự SEA Games 32, giành huy chương Vàng và hướng tới tương lai rộng mở phía trước…

Đoàn Thể thao Việt Nam khép SEA Games 32 với tổng cộng 136 huy chương Vàng, 105 huy chương Bạc và 114 huy chương Đồng, đứng số 1 bảng tổng sắp huy chương.

Thêm những kỳ tích

Mang đến xúc cảm không kém còn phải kể đến thành công của đội tuyển bóng rổ nữ 3x3. Trong hai ngày 6 và 7/5, bốn cô gái Huỳnh Thị Ngoan, Nguyễn Thị Tiểu Duy và cặp song sinh Trương Thảo My - Trương Thảo Vy đã chiếm trọn trái tim của người hâm mộ bằng chiếc HCV lịch sử ở nội dung 3x3. Vòng bảng, các cô gái Việt Nam đánh bại Thái Lan, Philippines và Lào. Tại bán kết, họ ngược dòng trước Indonesia vốn sở hữu ngôi sao sáng giá gốc Canada Kimberly Pierre Louis. Tái đấu với Philippines trong trận chung kết, đội nữ Việt Nam giành chiến thắng chung cuộc 21-16 trước Philippines. Trực tiếp theo dõi chiến thắng này, Trưởng đoàn Đặng Hà Việt kể lại: “Khi ném quả cuối cùng, đội chúng ta đạt được điểm số 21, tiếng còi chưa vang lên thì nước mắt tôi đã trào ra. Tôi cảm thấy rất xúc động và cảm thấy tự hào, lúc đó chỉ thấy nước mắt trào ra và vỗ tay chúc mừng đội nữ 3x3 của chúng ta”.

Kỳ tích tại SEA Games vẫn gọi tên Nguyễn Thị Oanh - gương mặt nổi bật nhất của điền kinh Việt Nam khi giành 4 HCV, tiếp đó là Nguyễn Thị Huyền (1 HCV cá nhân, 2 HCV đồng đội), sự ổn định của Nguyễn Linh Na (7 môn phối hợp), hay những làn gió mới như Nguyễn Thị Thu Hà (800m nữ), Huỳnh Thị Mỹ Tiên (100m rào).  Điền kinh Việt Nam khép lại SEA Games 32 với 12 HCV, không hoàn thành chỉ tiêu tối thiểu 14 HCV. Sau 3 kỳ SEA Games liên tiếp nhất toàn đoàn, Việt Nam đã để Thái Lan đòi lại ngôi đầu bộ môn "nữ hoàng".

Môn bơi khép lại với sự thống trị của Singapore khi giành 22 trong tổng số 39 tấm HCV. Tuyển bơi Việt Nam vẫn đứng thứ 2 trên bảng tổng sắp với 7 HCV, không thể giữ được thành tích 11 HCV như kỳ đại hội năm ngoái. Các kình ngư nam vẫn giữ trọng trách giành vàng trong khi đội nữ có được 2 tấm HCĐ của Võ Thị Mỹ Tiên và đặc biệt là kình ngư mới 14 tuổi Nguyễn Thúy Hiền - trẻ nhất đoàn thể thao Việt Nam. Lần đầu dự SEA Games, tấm HCĐ nội dung 100m tự do là phần thưởng quý giá mà cô dành tặng cho người hâm mộ và gia đình. Bơi Việt Nam từng có Ánh Viên làm dậy sóng làn đua xanh tại các kỳ SEA Games,  giờ đây Thúy Hiền như một làn gió mới để gặt hái thành tích xuất sắc trong tương lai. Đó cũng là biểu tượng nữa cho tương lai đầy hứa hẹn của thể thao Việt Nam./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận