Khi cầu thủ Việt kiều 'hồi hương'

Việc một loạt cầu thủ Việt kiều muốn trở về nước thi đấu cho Đội tuyển Quốc gia là một tín hiệu vui với bóng đá nước nhà.

 

Trong đợt tập trung Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 những ngày gần đây, người hâm mộ bóng đá đã dành sự chú ý đặc biệt cho một tân binh “mặt búng ra sữa”, đó là Andrej Nguyễn An Khánh - chân sút Việt kiều vừa tròn 18 tuổi, được HLV trưởng Philippe Troussier trực tiếp liên hệ để phục vụ cho các trận giao hữu dịp FIFA Days tháng 6/2023 (theo kế hoạch, “đội bóng sẽ lần lượt thi đấu giao hữu với Hồng Kông - ngày 15/6, Syria - ngày 20/6). Đáng nói hơn, theo nhận định của các chuyên gia, Andrej Nguyễn An Khánh chỉ là tín hiệu báo dẫn cho một “làn sóng” quy cố hương từ các cầu thủ Việt kiều trong tương lai gần.

Màn thể hiện chói sáng của thủ môn Việt kiều Đặng Văn Lâm tại AFF Cup 2018 (giữ sạch lưới suốt 360 phút, là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong chức vô địch của chúng ta ở giải đấu năm ấy) đã thuyết phục được các quan chức bóng đá nước nhà, dẫu là khó tính nhất. Kể từ đó, quyết định “mở cửa” với cầu thủ Việt kiều đã chính thức được thông qua ở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Theo giải thích của một quan chức Liên đoàn: Họ - các cầu thủ Việt kiều chí ít có bố hoặc mẹ thuộc dòng giống “con rồng cháu tiên”, thậm chí, không ít trong số này là người Việt “chính hiệu” nhưng trưởng thành bên ngoài biên giới lãnh thổ (như cựu tiền vệ người Hải Dương - Mạc Hồng Quân). Điều này có nghĩa, “văn hóa Việt” không chỉ “chảy trong huyết quản” các chân sút Việt kiều mà ngoại hình của họ còn hoàn toàn tương đồng với các cầu thủ đang lập nghiệp ở xứ ta (không như các “ông Tây” nhập tịch, dẫu có tấm hộ chiếu người Việt nhưng vẻ bề ngoài vẫn không khiến người hâm mộ xóa được cảm giác lạ lẫm).

Được VFF “bật đèn xanh”, ngay từ thời cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam - Park Hang Seo, không ít kẻ “tha hương” theo nghiệp “quần đùi áo số” đã “đánh tín hiệu”, thậm chí là khăn gói hồi hương tìm kiếm cơ hội như thủ môn Filip Nguyễn, Alexander Đặng và Jason Quang Vinh Pendant. Và hiện tại, như chúng tôi đã đề cập, bên cạnh tiền vệ trung tâm người Nghệ An - Andrej Nguyễn An Khánh, theo tiết lộ của nhà cầm quân có biệt danh “phù thủy trắng”, trong tay ông Philippe Troussier đang có một bản list cầu thủ với 20 gương mặt “gốc Việt”.

Trên lý thuyết, do sự vượt trội về thể lực, thể hình và kinh nghiệm tích lũy từ các nền bóng đá tiên tiến nên cầu thủ Việt kiều hoàn toàn có thể “cướp” vị trí của cầu thủ bản địa. Vì lẽ đó, khi HLV Philippe Troussier úp mở về “nguồn cung” rất dồi dào từ bên ngoài biên giới lãnh thổ thì các học trò của ông, dù là thủ môn, hậu vệ, hay tiền vệ, tiền đạo thì khi được triệu tập, tất cả đều phải thường trực suy nghĩ: cần nỗ lực, cống hiến hết mình nếu như không muốn mất suất đá chính. Và quan trọng là với sách lược này, VFF, Ban huấn luyện sẽ lập tức có người để dùng mà không phải tốn kém, dù chỉ một xu chi phí đào tạo.

Nguyễn An Khánh và các đồng đội ở đội U19 Sigma Olomouc.

Song, đừng quên rằng từ mấy năm trước, khi chủ trương “mở cửa” cho cầu thủ Việt kiều được thông qua nhưng VFF luôn khẳng định: Sẽ không lạm dụng cầu thủ Việt kiều mà chỉ những ai có năng lực chuyên môn cao và đặc biệt là phải có khát khao cống hiến mới được trao cơ hội. Hơn ai hết, tổ chức điều hành bóng đá cao nhất nước nhà hiểu rằng: Không nên và không thể phát triển một nền bóng đá dựa trên bệ đỡ là những “món ăn nhanh”!

Thêm nữa, sự hòa nhập giữa cầu thủ Việt kiều với “nhóm bản địa” cũng đặt ra không ít thách thức. Chẳng phải vài năm trước, ở hậu trường “đội bóng đất Cảng”, thủ môn mang trong mình hai dòng máu: Việt - Nga, Đặng Văn Lâm đã bị chính những người đồng đội của mình dùng “nắm đấm” để... chỉnh đốn vì “hỗn láo, thiếu hòa đồng” đó sao?

Tóm lại, “nhập khẩu cầu thủ” là xu thế tất yếu của bóng đá thế giới hiện đại, sân cỏ quốc nội đã không đứng ngoài trào lưu này nhưng với bản danh sách hơn hai chục cầu thủ Việt kiều trong tay, hy vọng HLV trưởng Philippe Troussier sẽ có giải pháp lựa chọn và sử dụng hợp lý để bóng đá nước nhà gặt hái thêm những thành công mới./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận