Lê Văn Công và quyết tâm tái lập kỳ tích Paralympic

Ngôi sao số 1 của thể thao người khuyết tật VN đang tính toán điểm rơi phong độ cho các giải châu lục, thế giới trong năm nay, và xa hơn là Paralympic 2024.

 

Tại ASEAN Para Games 12 vừa qua, Ban tổ chức trao 2 bộ huy chương tại một hạng cân môn cử tạ, đó là thành tích tốt nhất trong một lần nâng và thành tích tổng cử tốt nhất. Sau 3 lần đẩy, Lê Văn Công đã chinh phục thành công lần lượt các mức tạ 162kg, 166kg, 168kg và có tổng cử 496kg để giành “cú đúp” HCV. Như vậy, không phụ kỳ vọng của người hâm mộ, Lê Văn Công một lần nữa khẳng định đẳng cấp vô đối tại đấu trường khu vực bằng 2 tấm HCV hạng 49kg nam, qua đó giữ vững vị thế số 1 qua 7 kỳ ASEAN Para Games liên tiếp. “Tấm HCV này có thể nói với Công là một điều rất đặc biệt. Vì đây là lần thứ 7. Với Công thì với tấm HCV Para Games này là tiền đề để Công cố gắng hơn nữa trên hành trình tham dự giải Asian Para Games cũng như Paralympic tại Paris 2024. Công hy vọng rằng mình sẽ lặp lại kỳ tích của hai kỳ đại hội trước, Công cũng mong muốn mình sẽ giành lại tấm HCV đã mất vào tay đối thủ ở kỳ Paralympic năm 2021” - đô cử sinh năm 1984 bày tỏ.

Dù chưa hoàn toàn bình phục chấn thương vai nhưng vẫn giành 2 HCV tại ASEAN Para Games 12, đó được xem là bước chuẩn bị rất tốt để Lê Văn Công hướng ra đấu trường châu lục và thế giới. Không chỉ là đô cử số 1 của Đông Nam Á ở hạng 49kg, Lê Văn Công còn là nhà vô địch Paralympic Rio 2016, Á quân Paralympic Tokyo 2021. Hiện, anh cũng đang giữ kỷ lục thế giới với thành tích 183kg, lập được vào năm 2016. 7 năm trôi qua sau thời khắc vinh quang đó, Lê Văn Công đang nóng lòng tái lập kỳ tích của chính mình. Tuy vậy, HLV Lê Quang Thái của Đội tuyển Cử tạ người khuyết tật Việt Nam cho biết, năm nay Công khó đạt kỷ lục được vì đã vạch ra lộ trình đến Paris 2024, sau ASEAN Para Games còn giải Vô địch Thế giới ở Dubai vào tháng 8, tháng 10 là Đại hội Thể thao Người khuyết tật châu Á ở Trung Quốc. Còn Lê Văn Công cho biết: “Hiện, Công rất khó lặp lại kỷ lục ở giải châu Á và các giải thế giới. Công hy vọng sau 1 năm nữa, Công cố gắng phá thêm kỷ lục một lần nữa, trước khi giải nghệ”.

  Lê Văn Công quyết tâm tái lập kỳ tích Paralympic.

Vừa “vượt chỉ tiêu” tại ASEAN Para Games song thể thao người khuyết tật Việt Nam cũng xác định rất rõ nhiệm vụ quan trọng hơn vẫn đang chờ đợi ngay phía trước. Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao cho biết, đội tuyển bơi, điền kinh, cử tạ, cờ vua, bóng bàn, cầu lông... sẽ tiếp tục được tập huấn, mặc dù nhiều VĐV đã lớn tuổi, các giải đấu có sự thay đổi về phân loại thương tật nhưng Đoàn Việt Nam đặt mục tiêu giành 3 HCV tại Đại hội Thể thao người khuyết tật châu Á lần thứ 4, diễn ra vào tháng 10 tới đây tại Trung Quốc, tiếp đó, phấn đấu có huy chương tại Paralympic Paris 2024. Đó là những mục tiêu khó song tất cả đang rất tự tin sau kỳ ASEAN Para Games 12 thành công vượt mong đợi. “Đội tuyển giành được nhiều HCV nhất cũng như phá nhiều kỷ lục nhất đó là đội bơi, 28 HCV, phá 17 kỷ lục. Đội điền kinh có 20 HCV, đội cử tạ cũng được 10 HCV, phá 4 kỷ lục đại hội. Sắp tới, Đại hội Thể thao người khuyết tật châu Á tại Trung Quốc có trình độ rất cao, mặc dù vậy, chúng tôi hy vọng phát huy những thành tích đạt được tại ASEAN Para Games 12, và sự tích cực trong việc tiếp tục chuẩn bị trong thời gian sắp tới, các VĐV của chúng ta sẽ đạt kết quả tốt” - ông Nguyễn Hồng Minh chia sẻ.

Thành công tại ASEAN Para Games 12 là động lực lớn để thể thao người khuyết tật Việt Nam hướng đến các đấu trường lớn hơn. Với Lê Văn Công, anh vẫn là đầu tàu tại Asian Para Games 2023 và Paralympic 2024. Mong ước lớn nhất của anh trước khi giải nghệ là phá kỷ lục tốt nhất của bản thân - thành tích 183kg, cũng như giành tấm HCV Paralympic 2024. “Ban huấn luyện đã điều chỉnh giáo án để cho Công và đồng đội canh vừa đủ điểm rơi ở các giải đấu. Công và đồng đội phân phối sức rất nhiều để hoàn thành tốt giáo án của ban huấn luyện. Công hy vọng những giải đấu sắp tới, Công thể hiện được phong độ tốt nhất đã từng có” - ngôi sao số một của thể thao người khuyết tật Việt Nam thể hiện quyết tâm hướng tới kỳ Paralympic thứ 3 liên tiếp trong sự nghiệp, khi anh bước sang tuổi 40./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận