Nghèo tham vọng!

Chỉ còn một vòng đấu nữa, giải Bóng đá vô địch Quốc gia 2023 (V.League 2023) sẽ khép lại giai đoạn 1.

 

Theo thể thức thi đấu mới (đã được áp dụng vào các mùa bóng 2020 và 2021), lượt trận thứ 13 (đồng loạt khởi tranh vào ngày 2/7/2023 với 7 cặp đấu) là cột mốc quan trọng để xác định 8 gương mặt ưu tú cạnh tranh chức vô địch (6 tập thể đứng cuối bảng xếp hạng sẽ cùng nhau “chạy trốn” 1 suất xuống hạng).

Đến thời điểm hiện tại, đã chắc chắn xác định được 5/8 đội có mặt trong top 8 là: Công an Hà Nội (24 điểm), Đông Á Thanh Hóa (23 điểm), Hà Nội FC (22 điểm), Viettel (18 điểm) và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (17 điểm). Tuy nhiên, trong số này chỉ có duy nhất tân binh Công an Hà Nội công khai tham vọng vô địch. “Phần còn lại” đều đồng loạt im hơi lặng tiếng. Đương kim Á quân Hải Phòng FC và tập thể giành hạng 3 mùa giải trước là T. Bình Định thậm chí còn phải chờ tới cuối tuần để xác định số phận - lọt vào nhóm cạnh tranh Huy chương hay nhóm chạy trốn tử thần?

Để có cái nhìn toàn diện về cục diện này, hãy nhắc lại những chuyển động xung quanh câu chuyện ứng cử viên mùa giải 2011. Đó là thời điểm mà có tới non nửa các đội bóng tham dự, bao gồm: B.Bình Dương, Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng, Đồng Tâm Long An, Hoàng Anh Gia Lai, ước muốn giành vòng nguyệt quế. Dĩ nhiên, công khai tham vọng là một chuyện còn thực lực thế nào và kết quả đạt được ra sao thì lại là chuyện khác. Điển hình như “tuyên ngôn” đầy ngạo nghễ của ông bầu Đoàn Nguyên Đức mùa giải 2009: Hoàng Anh Gia Lai nắm tới 98% khả năng vô địch nhưng khi tấm màn nhung của sân chơi “sang nhất làng” khép lại, đội bóng này chỉ cán đích ở vị trí thứ 8/14. Song, nghịch lý ấy vẫn chứng tỏ, dẫu là trong hoàn cảnh nào, với bất kỳ tập thể nào, ngôi vương giải chuyên nghiệp vẫn là danh vị mà cả làng khao khát.

Ở phương diện khác, việc có nhiều tập thể đặt mục tiêu vô địch sẽ là chất xúc tác đặc biệt, giúp V.League kịch tính, khốc liệt bởi “tham vọng” đồng nghĩa với quyết tâm giành chiến thắng trước mọi đối thủ. Vì lẽ đó, khi cả làng đồng loạt “im hơi lặng tiếng”, khán giả đã không tránh khỏi cảm giác âu lo xen lẫn thất vọng về một giai đoạn 2 “thiếu lửa”.

Như đã nói, chỉ duy nhất Công an Hà Nội đặt mục tiêu lần đầu tiên nâng cao chiếc cúp danh giá. Điều này thể hiện qua cuộc “chiêu binh mãi mã” rất rầm rộ thời gian qua (chỉ ít ngày sau khi kích hoạt thương vụ “bom tấn” mang tên Nguyễn Quang Hải, Ban lãnh đạo đội này tiếp tục ký với thủ môn Việt kiều Filip Nguyễn bản hợp đồng 3 năm). Còn lại, từ đương kim vô địch Hà Nội FC đến các tập thể được nhận diện: “Ngựa ô”, “hiện tượng”… đều lảng tránh khi được hỏi về mục tiêu của đội nhà.

Chỉ còn một vòng đấu nữa, giải Bóng đá vô địch Quốc gia 2023 (V.League 2023) sẽ khép lại giai đoạn 1.

Người ta nhắc nhiều đến CLB Thanh Hóa, đội bóng từng “ngự” trên đỉnh bảng xếp hạng V.League gần suốt giai đoạn 1 - đúng là đội bóng bên bờ sông Mã đã duy trì được mạch bất bại tới 10 trận nhưng có lẽ, chính lãnh đạo CLB cũng cảm nhận được rằng: với một tập thể không ngôi sao, tài chính “mỏng” thì những gì làm được đã là cực hạn nên chỉ giao cầu thủ đích ngắm “vừa phải”: có mặt trong TOP 3.

Tương tự như vậy, sự hiện diện của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trong nhóm 8 đội dẫn đầu cũng là bất ngờ lớn. Không phủ nhận đó là thành quả xứng đáng bởi thày trò huấn luyện viên Nguyễn Thành Công đã chơi rất nỗ lực. Tuy nhiên, với thực lực hiện có, “người Hà Tĩnh” còn chẳng dám “mơ về Huy chương”. Vị chiến lược gia họ Nguyễn tỏ ra rất thận trọng qua phát biểu: cố gắng hết mình để đạt kết quả tốt nhất!

Đương nhiên, việc giai đoạn 2 V.League 2023 “nghèo tham vọng” không đồng nghĩa Công an Hà Nội sẽ dễ dàng về đích. Chắc chắn sẽ có những cuộc đụng độ “nảy lửa” giữa các tên tuổi lớn nhưng như đã nói, trong bối cảnh có tới vài ba tập thể thuộc nhóm 8 đội dẫn đầu nhưng đã sớm hoàn thành mục tiêu “trụ hạng” thì sẽ không ngạc nhiên nếu ở giai đoạn 2, quả bóng chuyên nghiệp sẽ lăn chậm rãi trong nhiều trận cầu nhàn nhạt, “thiếu muối”./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận