Đội tuyển nữ Việt Nam dự World Cup 2023: Tinh thần không gục ngã

Ngày khởi tranh World Cup nữ 2023 đã rất gần và các cô gái kim cương rất tự tin khi lên đường sang New Zeland vào ngày 5/7.

 

Hào hứng và quyết tâm

Năm 2022, Đội tuyển nữ Việt Nam từng thất bại đến 0-7 khi đấu giao hữu với ĐT Pháp. Khi đó, các nữ tuyển thủ nước ta gần như bị choáng ngợp trước đối thủ thuộc top 5 FIFA. Nhưng chỉ 1 năm sau, khi đối đầu với Đội tuyển Đức (đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng thế giới), đoàn quân của HLV Mai Đức Chung nhập cuộc khác hẳn, lối chơi hợp lý hơn và tỷ số chỉ là 1-2, chứ không còn chênh lệch “một trời một vực” như xưa.

Thống kê sau 90 phút cho thấy, các cầu thủ áo đỏ tung ra được 7 cú sút về phía khung thành chủ nhà, trong đó có 5 cú sút trúng đích. Trong ngày đội trưởng Huỳnh Như vắng mặt bởi chấn thương, những pha dứt điểm từ Hải Yến, Dương Thị Vân, Tuyết Dung, Vũ Thị Hoa nhiều lần khiến khung thành của đội Á quân châu Âu phải chao đảo. Đặc biệt, bàn thắng của Thanh Nhã vào lưới Đội tuyển Đức chính là pha lập công mang tính “biểu tượng”, ghi nhận sự tiến bộ trong khả năng chịu áp lực, cường độ thi đấu ở đẳng cấp thế giới. “Tại Đức chúng em thi đấu với các đối thủ từ CLB cho đến đội tuyển nên cũng học hỏi đượt nhiều kinh nghiệm. Sau chuyền tập huấn ai cũng cảm thấy thể lực của chúng em đang tốt lên. Chúng em tiếp tục theo hành trình tập huấn ở New Zeland, tích lũy thêm kinh nghiệm và thể trạng tốt nhất để chiến đấu với Đội tuyển Mỹ ở trận ra quân” - Thanh Nhã chia sẻ.

Sửa soạn một thể trạng hoàn hảo, cả về tinh thần và thể lực, bước vào ngày hội lớn của bóng đá nữ toàn cầu, đó là yêu cầu tiên quyết. Đáng mừng là những lo âu đang ngày một ít đi, thay vào đó là sự hào hứng, phấn khích và quyết tâm tạo ra điều đặc biệt. “Toàn đội làm sao để tinh thần thoải mái nhất có thể khi bước vào giải đấu quan trọng nhất trong năm, lại là đấu trường thế giới mà lần đầu tiên đội được tham dự. Tôi nghĩ bác Chung đã có sự chuẩn bị cho toàn đội. Vì thế mỗi vận động viên có thể trạng tốt nhất để bước vào giải đấu, ít nhất cũng phải thể hiện được điều gì đó ở World Cup” - tiền vệ Tuyết Dung bày tỏ.

Tại World Cup sắp tới, Đội tuyển nữ Việt Nam đối diện với những đối thủ rất mạnh.Những đối thủ mạnh

Từ 0-7 trước Pháp đến 1-2 trước Đức, các học trò của HLV Mai Đức Chung cho thấy bước tiến xa sau 365 ngày làm việc chăm chỉ. Năm nay, Đội tuyển nữ Việt Nam trải qua kỳ tập huấn chuyên biệt ở Nhật Bản. 1 tháng rèn quân tại châu Âu và phía trước còn có 2 cuộc thử sức rất chất lượng khác. ‘Tại New Zeland, chúng ta sẽ đấu hai giao hữu với New Zeland và Tây Ban Nha, trước khi chính thức bước vào World Cup nữ 2023” -  Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú xác nhận.

Hiện tại, New Zealand chỉ hơn Việt Nam 6 bậc trên bảng xếp hạng FIFA (26 so với 32). Trận gặp Đội tuyển New Zealand sẽ đánh dấu cột mốc đáng nhớ khi lần đầu tiên các nữ tuyển thủ nước ta thi đấu với một đại diện châu Đại Dương. Sau đó 5 ngày là cuộc tổng duyệt với Tây Ban Nha, top 6 FIFA (sau Mỹ, Đức, Thụy Điển, Anh và Pháp). Có thể nói là trong lần đầu dự World Cup nữ, các cầu thủ Việt Nam ở bảng đấu không thể khó hơn, ngoài Mỹ còn có đương kim Á quân Hà Lan, đội vô địch Euro nữ năm 2017. Đối thủ còn lại, Bồ Đào Nha, chính là ẩn số.

Tại World Cup sắp tới, Đội tuyển nữ Việt Nam đối diện với những đối thủ rất mạnh, có thể nhận nhiều bàn thua, nhưng tinh thần phải là không gục ngã, không sớm bỏ cuộc. “Đội tuyển Việt Nam đá đúng với những gì chúng ta có, đá đúng với con người của chúng ta. Cầu thủ mình nhỏ, sự va chạm với cầu thủ châu Âu là khó khăn, tuy nhiên chúng ta nhanh. Tôi mong ở giải đấu này, chúng ta không e ngại gì cả và tự tin bước ra đấu trường lớn” - cựu tuyển thủ Nguyễn Thị Minh Nguyệt nhận xét.

Rõ ràng, "biết mình, biết ta" sẽ giúp thầy trò HLV Mai Đức Chung ý thức để nỗ lực, và tất nhiên đến World Cup không chỉ để làm quen và học hỏi. Chúng ta phải áp sát người, tức là chúng ta đá cái kiểu như là du kích ngày xưa, áp sát thắt lưng địch mà đánh thì đối phương mới không xoay sở được” - HLV Mai Đức Chung tiết lộ về miếng đánh ở đấu trường lớn nhất hành tinh. Chiến thắng là kỳ tích, song với Huỳnh Như và các đồng đội, chỉ cần ghi bàn thắng - đã là lịch sử./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận