Sau sự rộn ràng World Cup nữ 2023!

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ chính thức bước vào ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh dành cho nữ giới.

 

Dù “cửa” đi tiếp cho Huỳnh Như, Thanh Nhã cùng đồng đội là không nhiều, dẫu vậy, với người hâm mộ cả nước, việc Đội tuyển bóng đã nữ Việt Nam giành vé đến Australia và New Zealand (đồng chủ nhà) đã là thắng lợi rất lớn rồi! Quan trọng hơn, World Cup nữ 2023 sẽ mở ra cho bóng đã nữ nước nhà bước ngoặt và vận hội mới nếu biết nắm bắt cơ hội và đầu tư đúng hướng.

Trên thực tế, có thể khẳng định, sự kiện “những cầu thủ tóc dài” góp mặt tại châu Đại dương lần này có vai trò không nhỏ của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ở các khía cạnh: Hỗ trợ trong công tác đào tạo trẻ ngay tại trung tâm của VFF, thuê chuyên gia Nhật Bản tuyển lựa cầu thủ có chất lượng nhất ở các câu lạc bộ cũng như địa phương và đặc biệt là các đợt tập huấn, đá giao hữu trước “ngày hội lớn”,… nhưng đó dường như chỉ là để phục vụ cho “mục tiêu lớn” - giành vé tham dự và có kết quả tốt nhất tại World Cup nữ 2023. Câu hỏi đặt ra là các quan chức bóng đá nước nhà sẽ làm gì sau khi World Cup khép lại?

Lấy ví dụ từ chức Vô địch bóng đá Nam AFF Suzuki Cup 2008 cách đây hơn 1 thập kỷ. Những Công Vinh, Tài Em, Minh Phương, Việt Thắng,… sau khi đưa đội nhà lên ngôi vô địch, hỉ hả chia nhau những món tiền thưởng kếch xù rồi tất cả lại được trả về câu lạc bộ. Ấy thế nhưng, thực tế sân cỏ quốc nội những năm qua đã chứng minh: Chuyện những tài năng trẻ của bóng đá nước nhà chỉ được chơi tại giải V.League không những không giúp họ phát huy hết tiềm năng mà còn đem lại sức ỳ cùng tâm lý “an phận”. Bằng chứng là kể từ đó trở về sau, vẫn những gương mặt đó nhưng đội tuyển của chúng ta không thể một lần nữa đoạt ngôi quán quân ở sân chơi khu vực chứ chưa nói tới việc thoát khỏi “ao làng Đông Nam Á”.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ chính thức bước vào ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh dành cho nữ giới. Trở lại câu chuyện ở sân chơi bóng đá nữ. Như chúng ta đã biết, để chuẩn bị cho trận đấu mở màn (gặp đội tuyển Mỹ vào lúc 20h ngày 22/7/2023), các học trò của “tướng Chung” đã có màn khởi động gặp nước chủ nhà New Zealand ngày 10/7. Tại lễ xuất quân, tuyển nữ Việt Nam được nhận được khoản thưởng 1 tỷ đồng từ VFF cùng ngân khoản tương đương từ nhà tài trợ. Bên cạnh đó, mỗi tuyển thủ còn nhận được kỷ niệm chương bằng vàng có khắc tên riêng. Và chắc chắn là nếu thành tích của tuyển nữ Việt Nam vượt qua kỳ vọng, số tiền thưởng từ Liên đoàn sẽ còn cao hơn nữa.

Tuy vậy, cũng như bóng đá nam, với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), nếu vai trò của tổ chức này chỉ dừng ở khái niệm “treo thưởng” và… “trao thưởng” (giống các doanh nghiệp) thì rất khó chấp nhận. Nói cách khác, sự động viên, khích lệ bằng vật chất là cần thiết song điều quan trọng hơn là, không còn quá sớm để VFF vạch ra một lộ trình để phát huy hết tiềm năng của “thế hệ vàng” mà bóng đá nữ nước nhà đang sở hữu.

Rõ ràng, đằng sau sự rộn ràng từ World Cup nữ 2023 sẽ là những vấn đề cốt tử thuộc tầm vĩ mô như đào tạo, chiến lược phát triển,… đòi hỏi Liên đoàn cần sớm có lộ trình cụ thể. Nhất là trong bối cảnh sân chơi này vẫn phải đối mặt với sự thờ ơ, “ghẻ lạnh” từ bốn phía khán đài.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận