Chờ 'gió Đông'!

Sau nhiều trăn trở, ưu tư, cân nhắc,… công nghệ VAR sẽ chính thức được đưa vào sử dụng tại vòng 3 giai đoạn hai V.League 2023.

 

Theo thông tin chính thức từ Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), “trợ lý trọng tài video” được áp dụng ở trận đấu Viettel FC - Hà Tĩnh diễn ra trên sân vận động Hàng Đẫy vào ngày 27/7 tới đây. “Đến thời điểm này, các yêu cầu về trắc địa, dữ liệu sân cỏ, hệ thống vạch báo việt vị ảo áp dụng trí tuệ nhân tạo cùng đòi hỏi về nhân sự triển khai đã sẵn sàng. Trọng tài Mai Xuân Hùng cũng được lựa chọn để điều hành VAR” - một đại diện VPF thông báo. Cần nói thêm, ông Mai Xuân Hùng là một trong số 18 trọng tài và trợ lý trọng tài tham dự khóa đào tạo VAR đầu tiên của Việt Nam được Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) xác nhận “đạt chuẩn”. Trợ giúp cho ông Hùng ở trận đấu này là vị trọng tài trẻ tuổi Dương Hữu Phúc.

Sở dĩ trận cầu Viettel FC - Hà Tĩnh được lựa chọn để áp dụng VAR là do khuyến cáo từ phía FIFA, rằng: Thời gian đầu, Ban tổ chức chỉ nên dùng VAR vào những trận bóng không quá quan trọng, kết quả thắng/thua không ảnh hưởng nhiều đến vị trí trên bảng xếp hạng. Cũng theo Liên đoàn Bóng đá Thế giới thì ở trận đấu này, FIFA sẽ cử 1 trợ lý trọng tài VAR đến V.League hỗ trợ việc giám sát cũng như hỗ trợ công tác vận hành.

Lần giở lịch sử V.League, chúng ta biết rằng “Trợ lý trọng tài video” (VAR) từng được thử nghiệm từ cách đây 5 năm - tại World Cup 2018 và liên tục được đưa vào sử dụng tại nhiều giải bóng đá các cấp như Champion League, Asian Cup 2019 (sân chơi mà Việt Nam lọt vào Top 8 đội mạnh nhất). Các quan chức bóng đá nước nhà cũng sớm nhận thấy những ưu thế vượt trội của công nghệ so với các vị “vua áo đen” người trần mắt thịt, nên trong một bận đăng đàn ở V.League 2019, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị VPF Trần Anh Tú đã ấp ủ đưa VAR vào giải chuyên nghiệp quốc nội trong niềm hy vọng V.League sẽ bớt “sóng gió” vì tiếng còi của những người được giao nhiệm vụ “cầm cân nảy mực”.

Và như đã nói, công tác chuẩn bị và thời cơ để VAR “danh chính ngôn thuận” xuất hiện trên sân cỏ Việt đã chín muồi. Tất cả, từ Ban tổ chức tới các câu lạc bộ, từ cầu thủ tới người hâm mộ… đều trong tâm thế háo hức chờ đón “gió Đông” - sẽ xuất hiện sau ít ngày nữa!

Trọng tài Mai Xuân Hùng được lựa chọn để điều hành VAR.

Tuy nhiên, như một số chuyên gia đã cảnh báo, dẫu có sự hỗ trợ rất đắc lực từ công nghệ nhưng điều đó không đồng nghĩa VAR sẽ đưa một số trận đấu “về đích an toàn”. Nhất là với thực trạng trọng tài V.League hiện tại: Vẫn còn “non” về chuyên môn và bị định kiến về “tư tưởng” - những hạn chế, tồn tại mà chẳng công nghệ hay máy móc nào có thể hỗ trợ hay làm thay được.

Dẫu vậy, với bước nhảy vọt về tổ chức này, chúng ta có quyền hy vọng vào một “làn gió mới” để xua đi những trì trệ, bế tắc trong công tác điều khiển trận đấu bấy lâu nay./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận