Kim Tuyền và khát vọng Vàng Olympic

Mục tiêu của Đội tuyển taekwondo VN tại ASIAD 19 là giành HCV, còn ở Olympic Paris 2024 là có huy chương, nhưng Kim Tuyền mạnh dạn nghĩ về cột mốc lịch sử.

 

Dù có kỳ SEA Games 32 không thật sự thành công khi chỉ giành HCB hạng 49kg, song võ sĩ taekwondo Trương Thị Kim Tuyền vẫn là gương mặt xuất sắc ở đấu trường này, trong đó ấn tượng nhất là các chức vô địch vào các năm 2015 và 2022. Theo chia sẻ của Kim Tuyền, kỷ niệm đáng nhớ nhất là SEA Games 2015 tại Singapore, lúc đó cô tròn 18 tuổi, cảm giác được thi đấu ở đấu trường lớn và nhất là giành được ngôi vị cao nhất “rất là sung sướng”. Còn SEA Games 31 tại Việt Nam lại là khoảng thời gian cô phải ép cân rất mệt mỏi để đánh hạng cân không phải sở trường là 46kg. “Khi vào chung kết gặp VĐV Thái Lan, thấy CĐV Việt Nam tràn ngập khán đài và hô to: Việt Nam! Việt Nam, em thấy như được tiếp thêm sức mạnh, thấy sung sức và chiến đấu trên 100% sức. Đó là vinh dự của em khi tham dự một kỳ SEA Games trên sân nhà, lại giành HCV” - Kim Tuyền nhớ lại.

Kim Tuyền sinh năm 1997, quê Vĩnh Long. Lên lớp 7, cô tập trung đội tuyển taekwondo tỉnh Vĩnh Long, và sau hơn 10 năm theo nghiệp võ, cô sở hữu bộ sưu tập huy chương gồm: HCB giải Vô địch thế giới 2017; HCV giải Vô địch châu Á 2018, 2021; 2 HCV SEA Games 28, SEA Games 31. Đặc biệt năm 2021, Kim Tuyền giành suất tới Olympic nhờ vào chung kết vòng loại châu Á tại Jordan. Sau đó, cô không về Việt Nam mà sang Lebanon chinh phục HCV châu Á. Đây là chức vô địch châu lục đầu tiên của Kim Tuyền, tại giải đấu có VĐV Panipak Wongpattanakit, đang là số một thế giới hạng 49kg nữ. Kim Tuyến chia sẻ: “Tấm HCV tại giải Vô địch châu Á diễn ra tại Lebanon, đúng thời điểm đại dịch Covid- 19 diễn ra, có 4 thầy trò đi với nhau, thi đấu từng trận, vào đến trận chung kết thì thi đấu cả ngày, cơ thể rất mệt mỏi. Trận chung kết bị đối thủ dẫn điểm, hiệp 3 em giành lại lợi thế, thắng VĐV Uzbekistan, cảm giác vỡ òa luôn: Sao mình có thể làm được điều đó, thầy trò ôm nhau vui mừng. Để đặt chân vào đấu trường Olympic là ước mơ của tất cả VĐV, em thấy vinh dự khi được bước đến Olympic. Em đang cố gắng phấn đấu để có thể đặt chân đến Olympic lần thứ hai”.

Kim Tuyền và các đồng đội sẽ có đợt tập huấn dài hạn ở Hàn Quốc, những tấm vé sẽ đi Olympic được định đoạt vào tháng 3 năm sau.

Taekwondo là môn võ thể thao có xuất xứ từ Hàn Quốc, được quốc tế hoá sâu rộng, hiện diện ở Olympic, ASIAD, SEA Games. Du nhập vào Việt Nam hơn 60 năm qua, taekwondo phát triển mạnh tại nhiều tỉnh, thành, ngành, liên tục là môn thể thao đem lại nhiều huy chương tại các kỳ đại hội thể thao quốc tế. “Taekwondo cũng là môn mang đến cho thể thao Việt Nam rất nhiều thành công. Đâu tiên là VĐV Trần Hiếu Ngân, huy chương Olympic đầu tiên tại Sydney, sau đó là VĐV Trần Quang Hạ, giành HCV ASIAD đầu tiên cũng ở môn taekwondo. Hướng tới ASIAD 19, đấu trường rất khắc nghiệt thì chúng tôi rất mong muốn Đội tuyển Taekwondo có sự cố gắng, nỗ lực cao nhất, giành thành tích tốt nhất. Taekwondo là môn thể thao mà chúng tôi rất hy vọng” - Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Lê Thị Hoàng Yến cho biết.

Kim Tuyền và các đồng đội sẽ có đợt tập huấn dài hạn ở Hàn Quốc, những tấm vé sẽ đi Olympic được định đoạt vào tháng 3 năm sau. “Hiện tại, em đang phấn đấu để có thể giành những thành tích tốt nhất, cao nhất cho taewondo Việt Nam. VĐV bọn em luôn luôn mang trong mình tinh thần tập luyện cũng như thi đấu quyết tâm cao nhất. Cũng mong trong thời gian gần nhất sẽ vượt qua được HCB Olympic mà cô Trần Hiếu Ngân giành được” - gương mặt xuất sắc nhất của Đội tuyển Taekwondo Quốc gia bày tỏ./.

Ngày 31/05/2023, tại giải taekwondo Vô địch thế giới 2023 ở Azerbaijan, Kim Tuyền đánh bại đối thủ người Mexico Paola Souza - nhà vô địch thế giới năm 2022 hạng 49kg nữ, với tỷ số 2-0. Chỉ sau đó ít phút, Kim Tuyền phải bước vào Tứ kết và cũng là trận thứ 4 trong ngày, gặp đối thủ người croatia Bruna Duvancic thua chung cuộc 0-2. Dẫu vậy, Kim Tuyền đã tích lũy thêm những điểm số quan trọng trên hành trình tìm vé dự Olympic Paris 2024.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận