Đến hẹn lại… 'có mùi'!

Công an Hà Nội FC thắng ngược Nam Định nhờ phạt đền phút bù giờ

 

Đã nhiều ngày trôi qua nhưng hình ảnh hàng nghìn cổ động viên Nam Định bỏ về trước thời điểm kết thúc trận đấu Nam Định FC - Công an Hà Nội FC tại lượt trận thứ 4 giai đoạn 2 V.League 2023 (ngày 2/8/2023) vẫn để lại nhiều ưu tư trong lòng khán giả cả nước (chủ nhà Nam Định thua chung cuộc 1-2).

Không ưu tư sao được khi V.League cứ “đến hẹn lại lên” - trước thời điểm giải chuyên nghiệp hạ màn là không ít trận đấu được nhận định: “Có mùi”! “Mùi” ở đây là gì? Đó là tố cáo của cựu bầu Nguyễn Đức Kiên hơn chục năm trước. Ngày còn giữ cương vị chủ tịch CLB Hà Nội ACB, ông Kiên từng công khai trước bàn dân thiên hạ: Trong một trận đấu của CLB Hòa Phát Hà Nội, có một lời đề nghị khiếm nhã đã gửi đến Ban lãnh đạo đội bóng này, rằng nếu chấp nhận chi ra 500 triệu đồng, tổ trọng tài sẽ xử ép đối phương để “đội bóng Thủ đô” giành trọn 3 điểm. “Mùi” còn là những tin nhắn mà trước giờ bóng lăn, Ban tư vấn đạo đức (đã giải thể) từng chuyển đến các quan chức Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) những tin nhắn từ một “sim rác”, cảnh báo một số trận đấu sẽ “nổ tài” (tổng số bàn thắng ghi được nhiều hơn con số 3) và thực tế sau đó cho thấy “tài” đã… nổ ầm ầm.

Dưới góc độ điều hành, tổ chức, hẳn người hâm mộ vẫn chưa quên “tổng kết để đời” của cựu chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ khi còn đương chức: V.League nhìn chung là an toàn, ngoại trừ một số trận đấu “có mùi khét”! Đồng nghĩa tiêu cực sân cỏ đã và đang trở thành “một phần không thể thiếu” ở sân chơi V.League bất chấp việc Ban tổ chức cũng như lãnh đạo nhiều CLB ra sức đề phòng chuyện “củi lửa” (phòng chống tiêu cực). Ở một sân chơi mà chuyện “đá bóng trên bàn” vẫn luôn là nỗi ám ảnh thường trực, không có gì ngạc nhiên khi vài vòng đấu gần đây liên tục có biến.

Điển hình là sau thất bại 0 - 1 trên sân nhà trước CLB Viettel ở vòng 5 giai đoạn 2 (ngày 6/8/2023), từ bất bình, phẫn nộ đến nghi ngờ về những tiếng còi “méo”, huấn luyện viên trưởng của đội bóng bên bờ sông Mã Velizar Popov đã có nhiều động thái phản ứng rất mạnh với tổ trọng tài điều khiển trận đấu. Cần nói thêm là sau thất bại này, đội bóng xứ Thanh gần như đã bị loại khỏi cuộc đua đến vị trí cao nhất.

Và như đã đề cập ở đầu bài viết, màn trình diễn èo uột, thiếu sinh khí của cầu thủ Nam Định không chỉ khiến người hâm mộ nơi đây chán nản, thất vọng mà VFF, thậm chí đã phải ra văn bản khẳng định: “Căn cứ tư liệu chuyên môn và các thông tin liên quan cho thấy CLB Nam Định đã thể hiện tinh thần thi đấu không cao, không phản ánh đúng thực lực, trình độ hiện nay của CLB. Sự việc trên đã gây nên sự phản đối của nhiều cổ động viên, người hâm mộ tại sân và khán giả truyền hình. Sự việc này cũng gây ý kiến dư luận truyền thông không tốt, ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của giải đấu nói chung và CLB Nam Định nói riêng”. Liên đoàn cũng đề nghị lãnh đạo Nam Định FC “giáo dục, quán triệt và nâng cao ý thức nghề nghiệp cho toàn thể thành viên… thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức nghề nghiệp, đảm bảo sự trung thực, công bằng”.

Nam Định FC  thua Công an Hà Nội FC tỉ số 1-2.

Dĩ nhiên, văn bản của Liên đoàn mới dừng ở mức độ “cảnh báo”. Việc cầu thủ Nam Định có “tinh thần thi đấu không cao” chưa phải bằng chứng tiêu cực. Có thể là do đoàn quân của HLV Vũ Hồng Việt đã hết mục tiêu do sớm cán đích trụ hạng. Tương tự như vậy, những yếu kém của tổ trọng tài điều khiển trận đấu Thanh Hóa - Viettel (nếu có) có thể chỉ là lỗi chuyên môn (năng lực kém) chứ chưa hẳn đã thuộc về “lỗi tư tưởng”.

Song đó thực sự là những con số, hình ảnh biết nói, đòi hỏi sự mạnh tay, quyết liệt từ cơ quan chức năng để cứu vãn một giải đấu từng được coi là hấp dẫn nhất Đông Nam Á./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận