Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19: Không ít thuận lợi cho đội tuyển Olympic Việt Nam

Chiều 19/9/2023, tuyển Olympic Việt Nam đã có trận đấu mở màn tại 'bảng B tử thần' trong khuôn khổ Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 gặp Olympic Mông Cổ.

 

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, cơ hội đi tiếp của các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn rộng mở.

Thuận lợi rất đáng kể, chính là một chuyển động nằm ngoài tưởng tượng của đa số khán giả khi tại bảng C, cả Syria và Afghanistan đã đồng loạt rút lui vào phút chót. Đồng nghĩa hai tập thể còn lại là Olympic Uzbekistan và Olympic Hong Kong (Trung Quốc) sẽ dắt tay nhau vào vòng đấu loại trực tiếp mà không cần đổ một giọt mồ hôi (thể thức thi đấu đối với 2 đội tuyển này cũng được Liên đoàn Bóng đá châu Á điều chỉnh: Đá hai lượt trận “đi - về” để xác định thứ hạng nhất - nhì).

Thật vậy, theo quy định của Ban tổ chức, cũng như nhiều kỳ đại hội trước, ASIAD lần này vẫn áp dụng thể thức “đá vòng tròn” chọn hai tập thể có điểm số cao nhất thuộc 6 bảng đấu để vào vòng 1/8. Ngoài 12 đội bóng này, 4 suất vào vòng đấu loại trực tiếp còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh cho 4 đội tuyển Olympic có thứ hạng ba xuất sắc nhất. Tuy nhiên, như đã nói, áp lực này sẽ giảm đi đôi chút do bảng C chỉ còn 2 tập thể (không có đội xếp hạng ba). Nói cách khác, thay vì 6 đội hạng ba tranh nhau 4 tấm vé đi tiếp thì nay chỉ là còn cuộc đua “ngũ mã”.

Bên cạnh những tác động “bên ngoài” như đã nói, Olympic Việt Nam hiện có không ít thuận lợi, hứa hẹn từ “bên trong”. Chẳng hạn như khát khao thể hiện mình của các cầu thủ trẻ. Sau những thành công dưới “triều đại” huấn luyện viên Park Hang Seo, bóng đá quốc nội đang được tái thiết dưới sự nhào nặn của nhà cầm quân Philippe Troussier. Mà khi ông Philippe Troussier đang miệt mài “đãi cát tìm vàng” thì cơ hội khoác trên mình tấm áo Đội tuyển Quốc gia đang chia đều cho tất cả cầu thủ. Những kẻ theo nghiệp “quần đùi áo số”, có mấy ai không mơ ước được khoác trên mình tấm áo đội tuyển Quốc gia (?); mà phong độ tại đội tuyển Olympic chính là “cầu nối” để những Nhâm Mạnh Dũng, Khuất Văn Khang, Nguyễn Thái Sơn, Phan Tuấn Tài, Nguyễn Thanh Nhàn… rút ngắn khoảng cách, từ “đội trẻ” lên tuyển quốc gia.

Cũng cần phải kể tới thành tích của “đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái” tại các kỳ ASIAD trước. Ba đại hội gần nhất, đội bóng của chúng ta đều vượt qua vòng bảng sau khi “quật ngã” các “ông lớn” là Bahrain (năm 2014), Iran 4 (năm 2018). Đặc biệt, tại ASIAD 2018, thày trò HLV Park Hang Seo đã khiến cả châu lục phải “ngã mũ” khi toàn thắng ở vòng đấu bảng và giành vé vào tới bán kết. Dĩ nhiên, chẳng thể “ăn mày dĩ vãng” nhưng thành tích của các thế hệ trước, bên cạnh yếu tố “thách thức” sẽ là động lực không nhỏ để các “đàn em” tự tin, “cháy” hết mình. Nhận thức rõ điều này nên trước giờ khai mạc, trong một bận đăng đàn, nhà cầm quân họ Hoàng đã nhắc lại “kì tích Thường Châu” nửa thập kỷ trước như một cách “khích tướng” học trò.

Môn bóng đá nam ASIAD khởi tranh từ ngày 19/9 và kết thúc vào 7/10/2023.Quan trọng hơn, với các giải đấu trẻ, không phủ nhận tính “đẳng cấp” của các đội bóng lớn nhưng ở đây yếu tố bất ngờ vẫn luôn tiềm ẩn. Lấy chính ASIAD 2018 làm điểm quan sát, trong thành công của túc cầu giáo nước nhà (lọt tới Bán kết), ở tâm thế “con nghé mới sinh không kinh gì hổ”, Olympic Việt Nam đã bất ngờ đả bại một trong những tập thể hàng đầu châu lục là Olympic Nhật Bản với tỉ số 1-0.

Vì lẽ đó, mặc dù lá thăm may rủi đã đưa Olympic Việt Nam vào “bảng tử thần” nhưng hoàn toàn có thể tin rằng, thày trò ông Hoàng Anh Tuấn có thể một lần nữa tạo nên “cơn địa chấn” tại giải đấu lần này.

Môn bóng đá nam ASIAD khởi tranh từ ngày 19/9 và kết thúc vào 7/10/2023.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận