Taekwondo và karate: Điểm binh trước ngày thượng đài ASIAD 19

Karate và taekwondo từng tạo ra nhiều dấu son đáng nhớ cho thể thao Việt Nam trong lịch sử tham dự các kỳ Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD).

 

 Đến với ASIAD năm nay, 2 môn võ này đang sở hữu những nhà vô địch châu lục, từng giành huy chương thế giới hoặc dự Olympic.

Phấn đấu có huy chương

Đinh Thị Hương - Nguyễn Thị Ngoan - Hoàng Thị Mỹ Tâm từng thể hiện sức mạnh vượt trội để giành HCV đối kháng (kumite) đồng đội nữ tại SEA Games 32 hồi tháng 5. Đến tháng 7 vừa qua, tại giải karate Vô địch châu Á được tổ chức ở Malaysia, bộ ba này tiếp tục góp công lớn để mang về tấm HCV ở cùng nội dung. Đó là những thành quả tích cực trong bối cảnh chuyển giao thế hệ. “Tôi muốn nhấn mạnh sức trẻ, bởi đội nữ karate Việt Nam, năm ngoái còn có Bùi Thu Thảo, Trang Cẩm Lành, Hồ Thu Hiền, những VĐV lớp trước của Nguyễn Thị Ngoan từng đem về nhiều thành tích, thì năm nay đều nghỉ. Gánh năng đang dồn lên vai các VĐV trẻ” - nhà báo Hữu Bình cho biết.

Phong độ thăng hoa với 2 lần vô địch Đông Nam Á rồi châu Á, cùng nền tảng truyền thống đầy tự hào ở đấu trường châu lục, karate Việt Nam hoàn toàn có thể mang về tin vui khi bước lên võ đài ở Hàng Châu (Trung Quốc) sắp tới. Karate là một trong những môn thể thao giành thành tích ở đấu trường châu Á. Năm 1994, 2 VĐV Phạm Hồng Hà và Trần Văn Thông giành HCB cùng với HCV taekwondo của Trần Quang Hạ. Sau này karate tiếp tục góp sức rất nhiều, 2 tấm HCV ASIAD Busan 2002 tại Hàn Quốc cũng ở môn karate. Rồi 2006 là Vũ Thị Nguyệt Ánh giành HCV, đặc biệt là 2010 ở ASIAD Quảng Châu, Trung Quốc, khi đó thể thao Việt Nam tưởng rằng không có HCV nào, nhưng Lê Bích Phương đã đem về tấm HCV duy nhất cho Đoàn Thể thao Việt Nam. Gần nhất, năm 2018,  Minh Phụng giành được tấm HCB cho karate. ASIAD sắp tới, Nguyễn Thi Ngoan cùng các đồng đội tiếp tục là niềm hy vọng” - nhà báo Hữu Bình nhận định.

Mới đây, Hoàng Thị Mỹ Tâm, Đinh Thị Hương, Nguyễn Thị Ngoan vừa về nước sau chương trình tập huấn ở Nhật Bản để hướng tới ASIAD 19. Các tuyển thủ tiếp tục tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội trước khi lên đường sang Hàng Châu. Khởi tranh vào ngày 5/10, môn karate của ASIAD 19 có 14 bộ huy chương. Chỉ tiêu “phấn đấu giành HCV” tại ASIAD 19 được Đội tuyển Karate Việt Nam dựa trên sự chuẩn bị chuyên môn, dự báo về khả năng tranh chấp và phải có con người thực chất. Ngoài hy vọng vàng kumite đồng đội nữ còn có gương mặt rất sáng giá Hoàng Thị Mỹ Tâm.

Trong khi đó, Đội tuyển Taekwondo bước vào ASIAD 19 từ ngày 23/09, đặt ra mục tiêu khiêm tốn hơn: “Phấn đấu có huy chương”. Đó là đích ngắm rất thực tế. Sau 2 chiếc HCV đối kháng lịch sử của võ sĩ Trần Quang Hạ (ASIAD 1994) và Hồ Nhất Thống (ASIAD 1998), thành tích cao nhất đến giờ chỉ là chiếc HCB của Nguyễn Thị Hoài Thu ở ASIAD 2010. Sau khi trắng tay ở ASIAD 2018, đội tuyển đối kháng của taekwondo Việt Nam tích cực tập huấn nước ngoài. Mới nhất là đợt rèn quân tại Hàn Quốc, kết quả thi đấu ở hai giải quốc tế tại đây cũng đem đến niềm lạc quan với 2 HCB của Trương Thị Kim Tuyền (49kg), Trần Thị Ánh Tuyết (57kg) và HCĐ của Vũ Thị Dung (53kg). Hiện tại, em đang phấn đấu để có thể giành những thành tích tốt nhất, cao nhất cho taewondo Việt Nam. VĐV chúng em luôn mang trong mình tinh thần tập luyện cũng như thi đấu quyết tâm cao nhất cho thể thao Việt Nam” - Kim Tuyền, niềm hy vọng lớn nhất của taekwondo Việt Nam ở ASIAD 19, bày tỏ.

Cần thêm sự may mắn

Ở các nội dung đối kháng nữ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Iran và Thái Lan rất mạnh. Để tăng cơ hội giành huy chương, Kim Tuyền cũng cần may mắn trong kết quả bốc thăm để tránh chạm trán đối thủ mạnh quá sớm, đặc biệt là đương kim vô địch Olympic và thế giới Panipak Wongpattanakit (Thái Lan), người đã hạ Kim Tuyền ở tứ kết Olympic Tokyo 2020 và chung kết SEA Games 32 tại Campuchia.

Còn với nội dung biểu diễn quyền, do từng giành thành tích châu lục và thế giới nên tấm HCĐ tại ASIAD 2018 rõ ràng là chưa tương xứng với kỳ vọng. Nhưng năm nay, giữ vững thành tích cũng khó có thể chứ chưa nói đến việc đổi màu huy chương. Điều này do các đối thủ thời gian qua đã đầu tư rất mạnh vào nội dung biểu diễn, trong khi đội Việt Nam gần như “giậm chân tại chỗ”. Dự nội dung biểu diễn quyền ASIAD 19, đại diện cho taekwondo Việt Nam là hai võ sĩ Trần Hồ Duy và Nguyễn Thị Kim Hà ở nội dung cá nhân nam - nữ quyền tiêu chuẩn và quyền sáng tạo.

 VĐV Trần Quang Hạ giành HCV ASIAD đầu tiên cũng ở môn taekwondo. Tại ASIAD 19, chúng tôi mong muốn Đội tuyển Taekwondo cố gắng, nỗ lực cao nhất, giành thành tích tốt nhất. Taekwondo là môn thể thao mà chúng tôi rất hy vọng” - bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao bày tỏ.

“Mỏ vàng” - đó là mỹ từ mà giới chuyên môn thường dùng để nói về nhóm môn võ thuật mỗi khi thể thao Việt Nam tham dự các kỳ đại hội quốc tế. Từng đóng góp khoảng 50% tổng số HCV cho thể thao Việt Nam ở SEA Games 32, nhưng các môn võ thuật nước ta đứng trước thử thách thực sự khi bước lên võ đài ASIAD - đấu trường lớn hơn rất nhiều cả về quy mô lẫn sự khốc liệt. Để chạm vào tấm HCV không chỉ cần nỗ lực của các VĐV, tính toán hợp lý của ban huấn luyện, mà còn cả sự may mắn./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận