'Lời người ra đi'

Đã nhiều ngày trôi qua, song sự kiện cựu HLV Võ Đình Tân rời CLB bóng đá Khánh Hòa vẫn thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo người hâm mộ.

 

Lý do không phải bởi đội bóng thi đấu bết bát mà sau khi đệ đơn từ chức, nhà cầm quân họ Võ có những phát ngôn khiến người ta phải… nghĩ ngợi.

Vị chiến lược gia sinh năm 1967 có tới cả thập kỷ gắn bó với bóng đá Khánh Hòa nên chia tay - chắc chắn sẽ để lại cho “người đi” không ít nuối tiếc. Vì lẽ đó, những lời trần tình trên các phương tiện truyền thông, ít nhiều cũng giúp khán giả hiểu được nguyên nhân chủ đạo - chính là câu chuyện “đầu tiên”, nghèo từ năm này sang năm khác - khiến ông phải từ nhiệm. Nhưng quan trọng hơn, trong các phát biểu, HLV Võ Đình Tân đã lấp lửng ám chỉ về một sức ép vô hình, thiếu thiện chí từ “ai đó”.

Theo ông Võ Đình Tân, dẫu đội nhà “thiếu” và “yếu” trên rất nhiều phương diện nhưng trong vai trò “cầm cương” về chuyên môn, ông đã nỗ lực rất nhiều, vừa phải là điểm tựa tinh thần cho học trò, vừa phải sắm vai “thợ hàn” do lực lượng thiếu trước hụt sau. Nói cách khác, chuỗi thành tích bết bát hiện tại của Khánh Hòa FC là do nguyên nhân khách quan chứ chẳng phải vì năng lực người “cầm đũa”. Nhưng dường như Ban lãnh đạo đội bóng không nhận thấy điều này? Hình như người ta đổ lỗi thất bại của đội nhà là bởi năng lực người cầm quân?

Sở dĩ chúng tôi phải dùng các cụm từ “dường như”, “hình như” là do HLV Võ Đình Tân từ chối tiết lộ chi tiết, cụ thể thông tin. Nhưng dõi theo tâm sự của ông trên các phương tiện truyền thông, người hâm mộ đều có chung cảm nhận: Phía sau lá đơn từ chức của cựu HLV trưởng Khánh Hòa FC là những ấm ức kiểu không tâm phục khẩu phục, bằng mặt nhưng không bằng lòng!

Tâm trạng ấy dễ khiến người hâm mộ liên tưởng tới lá đơn từ chức của vị HLV quá cố, từng hành nghề ở đội bóng bên bờ sông Mã mùa giải 2016: HLV Lê Thụy Hải. Khi V.League 2016 chỉ còn dăm vòng đấu nữa sẽ hạ màn, ông Hải “lơ” bất ngờ xin rút khỏi chiến ghế “nóng” nhất làng bóng xứ Thanh. Điều đáng nói là ở trận đấu diễn ra sau đó một tuần lễ, một số cầu thủ FLC. Thanh Hóa giơ cao chiếc áo in dòng chữ “Lê Thụy Hải” sau khi ghi bàn trong trận đấu với Hải Phòng (vòng 22) như một lời tri ân gửi đến “cố nhân” thì ông thầy Hải “lơ” lại biểu thị tình cảm bằng thái độ khá khinh bạc: “Khi thầy còn tại vị thì không đá hết mình!” - một phát ngôn ẩn giấu rất nhiều thông điệp, thậm chí có kẻ còn đặt ra “thuyết âm mưu”: Cầu thủ đã “ngó lơ” với quả bóng để tập trung “đá” thầy!

HLV Võ Đình Tân đã rời CLB bóng đá Khánh Hòa.

Trở lại câu chuyện nơi hậu trường đội bóng phố biển Nha Trang, hoàn toàn trái ngược với những “cáo buộc gián tiếp” của HLV Võ Đình Tân, một thành viên trong Ban huấn luyện Khánh Hòa FC khẳng định: Không ai tạo sức ép, thậm chí tất cả đều đồng lòng muốn đội nhà có được thành tích tốt nhất! Điều ấy có nghĩa: hoặc ông Võ Đình Tân dựng chuyện, hoặc nơi thượng tầng kiến trúc CLB có “sóng ngầm” mà những người có trách nhiệm đang tìm mọi cách che đậy.

Trong bối cảnh Khánh Hòa FC liên tục chôn chân ở nhóm “cầm đèn đỏ” V.League 2023-2024 (chỉ giành được 3/15 điểm tối đa); muốn thoát hiểm, các học trò của của HLV Võ Đình Tân (cũng như người kế nhiệm) phải giữ cho mình sự tập trung cao độ thì tâm tư của “người ra đi” ít nhiều sẽ khiến “người ở lại” bị phân tâm nhất định. Vậy nên, bất luận phía sau lời chia tay của ông Võ Đình Tân còn những bí mật gì đi chăng nữa thì việc chiến lược gia này không ngớt bày tỏ sự bức xúc vẫn là điều không cần thiết.

Vì dẫu chỉ nhằm thanh minh cho thất bại trong việc chèo lái con thuyền bóng đá Khánh Hòa thì ông Tân cũng đang vô tình đẩy “những người ở lại” vào… tâm bão./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận