Filip Nguyễn và cơ hội lên tuyển

Tôi là Filip Nguyễn. Tôi là người Việt Nam' - đó là phát biểu đầy cảm xúc mà Filip Nguyễn đăng tải trên trang cá nhân sau khi anh chính thức có quốc tịchj VN.

 

Đó là cảm xúc thực sự vỡ òa sau hành trình gửi đơn xin nhập tịch kéo dài cả một thập kỷ của thủ môn này. “Gia đình tôi đã cố gắng trong quãng thời gian dài để nhập tịch thành công. Vợ và con trai tôi đều đã có quốc tịch Việt Nam. Đó cũng là một trong những lý do lớn đưa tôi về Việt Nam” - Filip Nguyễn bày tỏ. Trải lòng về việc an cư lạc nghiệp ở dải đất hình chữ S, Filip Nguyễn kể rằng đó là một quyết định khó khăn. Anh đã hỏi ý kiến vợ về cuộc sống ở Việt Nam, nơi cô ấy có cội nguồn, và họ thảo luận xem điều này có tốt cho con trai nhỏ của họ hay không. Filip Nguyễn  cho biết: “Tôi muốn thằng con tôi học tiếng Việt, tìm hiểu và phát triển mối quan hệ với đất nước - quê hương của ông nội nó. Thời gian đầu có lẽ con tôi sẽ gặp khó khăn, nhưng nó sẽ biết trân trọng điều đó khi trưởng thành”.

Filip Nguyễn đã đạt được “một nửa ước mơ”. Quốc tịch Việt Nam là điều kiện cần để thủ môn 31 tuổi có thể khoác áo Đội tuyển Việt Nam, còn điều kiện đủ là anh phải được HLV Troussier triệu tập. “Filip Nguyễn mới là thủ môn mà ông Troussier cần nhất. Vì Văn Lâm có thể hình tốt, bắt bóng cứu thua, phản xạ hay, nhưng Lâm có điểm yếu về chơi chân. Filip Nguyễn là thủ môn tạo ra sự yên tâm về khả năng chơi chân, phát động tấn công” - cựu tuyển thủ Đặng Phương Nam nêu quan điểm.

Trước mùa hè 2023, Filip Nguyễn từng nhiều lần được gọi lên đội tuyển CH Séc cho các trận đấu thuộc UEFA Nations League và vòng loại World Cup. Việc Filip Nguyễn ra sân thi đấu hay chỉ dự bị ở đội tuyển Séc, theo quy định quốc tế, cần được xác thực bằng văn bản. Vì vậy, thời gian qua, VFF nhanh chóng liên hệ và đến cuối năm 2023 được Liên đoàn bóng đá CH Séc gửi văn bản xác nhận: Filip Nguyễn chưa từng thi đấu cho đội tuyển nước này. Nỗ lực hoàn tất giấy tờ pháp lý, từ phía Liên đoàn cho đến CLB chủ quản, phần nào cho thấy cánh cửa lên tuyển đang rộng mở chờ Filip Nguyễn. Filip Nguyễn được đào tạo một cách bài bản theo đúng tiêu chuẩn châu Âu. Đó là tiêu chuẩn từ trước đến nay chúng ta chưa từng sở hữu. Đây là sự bổ sung quan trọng nếu như Filip Nguyễn trở thành tuyển thủ quốc gia Việt Nam” - BLV Quang Tùng nhìn nhận.

Có bố là người Việt, mẹ là người Cộng hòa Séc, Filip Nguyễn trưởng thành ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp tại Séc, trong đó mùa giải 2022 - 2023 chơi cho CLB Slovacko, đóng góp lớn vào thành tích đứng thứ 5 chung cuộc của đội bóng này. Anh là thủ môn dẫn đầu 4 thông số ở giải vô địch quốc gia CH Séc mùa giải này, gồm: số phút thi đấu, số phút giữ sạch lưới liên tiếp, số trận giữ sạch lưới và số đường chuyền cho đồng đội.

Filip Nguyễn được đánh giá là thủ thành có khả năng chuyên môn tốt nhất ở V.LeagueHiện tại, Filip Nguyễn được đánh giá là thủ thành có khả năng chuyên môn tốt nhất ở V.League. Không hề thua kém Văn Lâm về mặt chuyên môn hay thể hình, Filip Nguyễn còn có chiều cao 1,91m, nhỉnh hơn số đo 1,88m của thủ thành đang khoác áo đội bóng đất Võ Bình Định. Nhưng để được trọng dụng ở đội tuyển Việt Nam, khả năng hòa nhập cũng là yếu tố quan trọng. “Khi về CLB, Filip đã thuê thầy giáo dạy tiếng Việt. Cậu ấy rất có ý thức để hoàn thiện mình, tránh bị bất đồng ngôn ngữ với đồng đội, đặc biệt với các thủ môn luôn cần trao đổi với những trung vệ hay hậu vệ biên để đảm bảo cự ly đội hình hay việc thực hiện bắt bẫy việt vị. Ở các buổi tập, chúng tôi trang bị cho cậu ấy những từ vựng bằng Việt để cậu ấy nói được đúng và hợp lý trong các tình huống. Filip hòa nhập rất nhanh nên nếu được khoác áo Đội tuyển Việt Nam, cậu ấy sẽ nhanh chóng phối hợp nhịp nhàng với đồng đội" - Trợ lý HLV Đinh Xuân Việt của CLB Công An Hà Nội nhận xét.

Sự hiện diện của Filip Nguyễn còn tạo ra sức cạnh tranh tích cực, giúp khung thành Đội tuyển Việt Nam ngày càng chắc chắn hơn. Khả năng cao Filip Nguyễn sẽ là thủ môn số một của Đội tuyển Việt Nam. Filip Nguyễn đã có quốc tịch Việt Nam  và VFF đã đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành những thủ tục cần thiết để đăng ký danh sách sơ bộ. Sau đó, HLV Troussier sẽ lựa chọn cầu thủ nằm trong danh sách đăng ký sơ bộ để triệu tập Đội tuyển quốc gia. Văn Lâm và Filip Nguyễn sẽ có cơ hội ngang nhau, sự thể hiện của hai thủ môn này trong thời gian tới sẽ mang tính quyết định” - nhà báo Minh Hải phân tích.

Đội tuyển Việt Nam hội quân tại Hà Nội từ ngày 28/12, sau vòng 8 V.League mùa này. Thầy trò HLV Troussier có khoảng 2 tuần tập luyện trước khi sang Qatar. Filip Nguyễn sẽ phải cạnh tranh với Đặng Văn Lâm và cả những thủ môn khác để tìm kiếm cơ hội ra sân tại kỳ Asian Cup sắp khởi tranh vào tháng 1/2024.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận