V.League ồ ạt 'thay ngựa giữa dòng'

Sau thất bại 0-2 của Thể Công - Viettel trước Hà Nội FC ngày 17/12, HLV Thạch Bảo Khanh đã phải lùi vào hậu trường, nhường chỗ cho thầy ngoại Thomas Dooley.

 

Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, đã có gần nửa số đội bóng tại V.League năm nay “thay ngựa giữa dòng”. Trước Thể Công - Viettel, một ứng cử viên khác cho chức vô địch là Công an Hà Nội FC cũng hối hả “đổi lái” sau chuỗi thành tích bất xứng kỳ vọng - thế chỗ cho chiến lược gia Trần Tiến Đại là nhà cầm quân người Hàn Quốc - Gong Oh Kyun. Còn trên băng ghế huấn luyện các đội: Thành phố Hồ Chí Minh FC, K.Khánh Hòa FC, lần lượt các ông: Vũ Tiến Thành, Võ Đình Tân - kẻ trước người sau cũng nói “lời người ra đi” trong ấm ức. Đó là chưa kể “khúc ruột miền Trung” - nơi đóng đại bản doanh của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, sau chuỗi trận bết bát (chưa giành được chiến thắng sau 6 trận), “ghế” của HLV Nguyễn Thành Công cũng đang rung lắc rất dữ dội.

Việc các ông thầy liên tiếp mất việc, dẫu nghiệt ngã nhưng không khiến người hâm mộ bất ngờ bởi từ lâu, V.League đã được mệnh danh là “lò xay HLV”. Đặc biệt là vài mùa giải gần đây, khi sân chơi cao nhất quốc gia liên tục thay đổi thể thức (mùa bóng 2023 2024 sẽ áp dụng trở lại cách thức đá lượt đi - lượt về truyền thống) thì các “ông lớn” luôn trong trạng thái nhấp nhổm: Cần chạy nhanh, chạy gấp để sớm sở hữu một vị trí trong nhóm dẫn đầu. Bởi vậy, khi đội nhà có biểu hiện hụt hơi thì giải pháp đầu tiên và khả dĩ nhất mà lãnh đội nghĩ đến là “thay tướng” những mong… đổi vận!

Xét một cách sòng phẳng, công cuộc “làm mới” băng ghế huấn luyện các đội: Thể Công - Viettel, Công an Hà Nội FC là cần thiết, bởi cả hai tập thể đều không giấu giếm tham vọng “bay cao, bay xa”, đồng nghĩa đội nhà cần được chèo lái bởi một nhà cầm quân sừng sỏ, dày dặn kinh nghiệm. Thạch Bảo Khanh (Thể Công - Viettel) hay Trần Tiến Đại (Công an Hà Nội FC) dẫu không thiếu tham vọng, sức trẻ nhưng xem ra vẫn chưa tích lũy đủ kinh nghiệm nghiệm cần thiết. Nhất là với Công an Hà Nội FC phải thi đấu cùng lúc trên hai đấu trường: V.League và AFC Cup trong một mùa giải.

Đã có 4 HLV ở V-League 2023/2024 phải rời ghế nóng.

Tuy nhiên, chuyển động nơi hậu trường “đội bóng phố biển” lại cho thấy những thông điệp khác. Ai cũng biết, V.League 2023 - 2024 là mùa giải mà Khánh Hòa FC non yếu trên nhiều phương diện: Lực lượng thiếu chiều sâu, tài chính khó khăn… Nói cách khác, “nút thắt” cho thành tích Khánh Hòa FC chưa hẳn đã hoàn toàn nằm ở vị trí chỉ đạo về chuyên môn. Tương tự như vậy là những gì đang diễn ra ở Hồng Lĩnh Hà Tĩnh; sau thất bại 0-4 trước Bình Định ở vòng 6 V.League vừa qua (chỉ giành được 2/18 điểm tối đa), trong phòng họp báo, chưa cần phóng viên đặt câu hỏi, HLV Nguyễn Thành Công đã thẳng thắn bày tỏ, đại ý: “Tôi biết sẽ có ký giả hỏi về tương lai của tôi! Nghề cầm quân chuyên nghiệp, chuyện đi - ở là rất bình thường nhưng với lực lượng hiện có của Hà Tĩnh, chắc chẳng chiến lược gia nào đủ dũng cảm để nắm đội”. Nói cách khác, với Khánh Hòa FC, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (nếu xảy ra), việc thay HLV nhiều phần mang ý nghĩa như một liệu pháp tâm lý, trấn an cầu thủ và người hâm mộ (kiểu Ban lãnh đạo CLB đang rất trăn trở và tìm lối thoát) hơn là một phép tính chuyên môn hứa hẹn.

Quan trọng hơn, cuộc đua ở giải chuyên nghiệp năm nay rất khó lường. Sau 6 lượt trận, TX Nam Định bất ngờ mất ngôi đầu bảng; B.Bình Dương từ chỗ phải chạy trốn suất xuống hạng năm ngoái bỗng “cướp cờ” thành công và đang chễm chệ trên đỉnh bảng xếp hạng; còn Hoàng Anh Gia Lai thì vẫn chưa một lần biết “mùi” chiến thắng… Những chuyển động dự báo, việc “thay ngựa giữa dòng” sẽ còn “sôi động” hơn nữa!

 

Bình luận

    Chưa có bình luận