Khi sân chơi sinh viên tiệm cận chuẩn AFC

Giải bóng đá thanh niên sinh viên Việt Nam lần thứ 2 khởi tranh vòng loại vào tháng 1/2024.

 

Các đội đang khẩn trương chuẩn bị lực lượng cầu thủ cũng như hoàn thiện hàng loạt yêu cầu rất cao về hậu cần.

Giải Bóng đá thanh niên sinh viên Việt Nam lần thứ nhất - năm 2023 đã khép lại với ngôi vô địch thuộc về Đại học Huế sau chiến thắng trước Đại học Thủy Lợi. Trận chung kết thu hút hàng nghìn cổ động viên, phủ kín các khán đài Sân vận động trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM) cùng với hàng triệu người theo dõi qua các nền tảng mạng xã hội. Vòng loại quy tụ hơn 40 đội bóng từ các trường đại học, cao đẳng, trải dài tại 5 khu vực: TP.HCM, Tây Nam bộ, Nam Trung bộ - Tây Nguyên, miền Trung và miền Bắc. Ban bí thư Trung ương Đoàn định hướng giải đấu này kéo dài từ 3 - 5 năm trở lên, trở thành sân chơi thường niên thu hút các bạn sinh viên yêu thích bóng đá” - anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch TƯ Hội Sinh viên Việt Nam, cho biết.

Ở một số nước có nền bóng đá mạnh của châu lục như Nhật Bản và Hàn Quốc, các giải đấu sinh viên được tổ chức rất bài bản, quy củ. Các đội bóng và cầu thủ dự giải gần như đạt ngưỡng chuyên nghiệp, nhờ vậy mà giải sinh viên sản sinh ra nhiều cầu thủ tài năng. Với nước ta, sân chơi bóng đá sinh viên được kỳ vọng trở thành điểm tựa để cầu thủ không chuyên bước ra sân chơi hạng ba, hạng nhì, hạng nhất hay thậm chí là V.League trong tương lai. Trước đây đã có nhiều giải tổ chức cho sinh viên, nhưng đây là giải đấu duy nhất và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp với báo Thanh Niên đưa giải đấu sinh viên vào hệ thống thi đấu chính thức của Liên đoàn. Giải đấu này là sân chơi bổ ích cho bóng đá học đường, bóng đá sinh viên. Thông qua giải đấu này sẽ phát hiện tài năng cho bóng đá nước nhà. Kỳ vọng lớn hơn nữa là khi giải thành công, chúng tôi sẽ tổ chức giải đấu sinh viên quốc tế, qua đó nâng tầm, thành lập đội tuyển bóng đá sinh viên Việt Nam” - nbáo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên, Trưởng Ban tổ chức giải chia sẻ.

 Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Dương Nghiệp Khôi - đồng Trưởng Ban tổ chức giải đánh giá cao khẩu hiệu: "Chơi đẹp - Thắng đẹp - Cổ vũ đẹp", trong đó việc xây dựng văn hóa cổ vũ là vô cùng quan trọng. “Sân chơi này chú trọng cả việc cư xử văn hóa của cổ động viên và có giải thưởng cho họ. Đấy là điều rất mới cần ủng hộ, nhân rộng, không chỉ trong bóng đá sinh viên mà cả trong bóng đá chuyên nghiệp” - ông Dương Nghiệp Khôi nhìn nhận.

Giải bóng đá thanh niên sinh viên Việt Nam lần thứ 2 khởi tranh vòng loại vào tháng 1/2024. Ông Dương Nghiệp Khôi đã ký ban hành điều lệ Giải Bóng đá thanh niên sinh viên Việt Nam 2024, trong đó yêu cầu 3 chức danh bắt buộc gồm trưởng đoàn, HLV trưởng và bác sĩ. Đặc biệt, quy định các đội có cán bộ truyền thông là nét mới, để mỗi đội bóng tạo hiệu ứng tốt về mặt hình ảnh, tương tác mạnh hơn với CĐV, lan tỏa sâu hơn - rộng hơn hình ảnh đội bóng nói riêng và giải đấu nói chung đến công chúng. Đây là những yêu cầu tiệm cận với tiêu chuẩn của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) dành cho các trận cầu quốc tế. Giải đấu chỉ chuyên nghiệp khi các đội thực sự chuyên nghiệp và bài bản trên nhiều phương diện như: xây dựng hình ảnh, đối ngoại, tương tác với CĐV, tuân thủ luật chơi và các vấn đề hậu cần.  “2,4 triệu sinh viên Việt Nam đang thiếu sân chơi. Đây là lực lượng hùng hậu và là những người chủ tương lai của đất nước. Chúng tôi đầu tư vào giải đấu này tạo sân chơi hứng khởi, năng động để các bạn sinh viên có sân chơi thật lành mạnh, nâng cao sức khỏe cống hiến cho đất nước trong tương lai” - ông Trần Văn Quỳnh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Café de Măng Đen - đại diện nhà tài trợ giải đấu trong 5 mùa giải liên tiếp, chia sẻ.

Về cơ cấu giải thưởng, đội vô địch sẽ nhận 300 triệu đồng, đội á quân và hạng 3 lần lượt nhận 150 triệu đồng và 80 triệu đồng. Vòng chung kết giải bóng đá thanh niên sinh viên Việt Nam lần thứ hai sẽ khai mạc vào ngày 16/3/2024 tại Sân vận động Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM). Vòng loại diễn ra từ ngày 6/1 đến ngày 9/3/2024.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận