'Cái giá' để trở thành cầu thủ Việt

Trong bản danh sách 34 cầu thủ tập trung chuẩn bị cho Vòng Chung kết Asian Cup 2023 mà HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam mới công bố, có thủ thành Nguyễn Filip.

 

Theo chia sẻ của chính cầu thủ có bố là người Việt Nam (sinh quán Hải Phòng), mẹ là người Czech thì để có quốc tịch Việt, anh đã đi qua một chặng đường “dài dằng dặc”, mất tới 9 năm với vô vàn thủ tục, ràng buộc.

Bàn về động cơ, tâm thế của những chân sút nhập tịch (và sau đó được triệu tập lên tuyển) hẳn người hâm mộ vẫn chưa quên những gì diễn ra cách đây trên dưới hai thập kỷ, gắn với sự kiện cựu HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam Calisto triệu tập vào đội hình chàng thủ môn cao kều Đinh Hoàng La. Kẻ gác đền có chiều cao 1,94m này đã khiến tất cả báo giới có mặt trên thảm cỏ sân vận động Mỹ Đình “mắt tròn mắt dẹt” với phát biểu đạt đến mức chuẩn mực, đại ý: Được khoác lên mình chiếc áo đấu trên ngực in hình lá cờ đỏ sao vàng là một vinh dự lớn, “được phụng sự Tổ quốc, dù ở góc độ thể thao, là mơ ước lớn nhất của đời một cầu thủ nhập tịch”.

Tiếng nói của Hoàng La lúc ấy có phần “công thức”, “ngoại giao”,… song vẫn nhận được những tràng pháo tay nhiệt liệt ủng hộ của các ký giả. Bởi hơn lúc nào hết, cái ý thức về “Tổ quốc”, là “công dân Việt Nam” bỗng trở nên rất đỗi thiêng liêng khi một cầu thủ “mắt xanh, tóc vàng” sinh ra và lớn lên ở… trời Âu chính thức phát ngôn.

Ấy thế nhưng, chuyển động nơi hậu trường đội bóng cố đô Hoa Lư vài tháng sau đó lại khiến người hâm mộ cả nước sốc nặng. Sau những “lùm xùm”, tranh cãi giữa Đinh Hoàng La với đội bóng chủ quản (CLB The Vissai Ninh Bình - đã giải thể), một bí ẩn của bản hợp đồng đã được tiết lộ: Để thuyết phục Mykola (tên gọi trước của Đinh Hoàng La) nhập tịch, đồng nghĩa đội nhà sẽ có thêm một suất ngoại binh, ngoài phí chuyển nhượng, đội bóng nơi cố đô Hoa Lư còn trả cho Hoàng La 50.000USD cái gọi là “phí nhập tịch” của anh này. Nói cách khác, đó là số tiền để Đinh Hoàng La chấp nhận trở thành công dân của đất nước hình chữ S.

Cuộc chiến pháp lý giữa The Vissai Ninh Bình với thủ môn của họ còn “dây dưa” mãi mới kết thúc; song, đằng sau những “ồn ào” ấy, mấy ai trong chúng ta không ngậm ngùi, chua xót khi có không ít ông bầu làm bóng đá theo kiểu… bất chấp. Họ sẵn sàng quy đổi “quốc tịch”, quy đổi tư cách công dân Việt Nam thành tiền. Cái giá để trở thành người Việt Nam! 50.000USD là “đắt” hay “rẻ”? Chúng ta có cần những “công dân thương mại” như vậy?

Vì lẽ đó, khi Nguyễn Filip trần tình trên một tờ báo nọ về lộ trình trở thành người Việt, những tín đồ của túc cầu giáo nước nhà lại trải qua một cú sốc khác: Không ngờ Nguyễn Filip lại phải đi qua chặng đường gian nan và dài đến thế.

Nguyễn Filip được triệu tập lên đội tuyển Việt Nam.Theo đó, thời điểm thân phụ Nguyễn Filip nộp hồ sơ xin quốc tịch cho “quý tử” là vào năm 2014 tại Đại sứ quán Việt Nam ở Cộng hòa Czech. Và quy định “phải có thời gian sinh sống ở Việt Nam” đã hơn một lần “lấp lối” anh này trở về cố quốc. Tuy nhiên, “bản CV” chói sáng của thủ thành sinh năm 1992 (từng được gọi tập trung đội tuyển quốc gia Czech) đã khiến Liên đoàn Bóng đá Việt Nam để ý, anh được một số CLB V.League thử việc rồi ký hợp đồng dài hạn. “Từ đó đến nay (Nguyễn Filip chính thức có quốc tịch Việt Nam ngày 6/12/2023) đã 9 năm. Tôi vẫn luôn chờ đợi và chưa bao giờ nguôi khát vọng trở thành người Việt. Với mọi cầu thủ, việc được triệu tập lên Đội tuyển Quốc gia là điều tuyệt vời. Tôi mong được ra sân và cống hiến khả năng của mình” - Nguyễn Filip giãi bày trước “lệnh” tập trung chuẩn bị cho Vòng Chung kết Asian Cup 2023.

Hy vọng và tin rằng, đó không phải là phát ngôn để làm “đẹp lòng” ai đó mà là những tâm tư chân thật của một cầu thủ trưởng thành từ bóng đá Czech nhưng có nhiều năm “ngấm” văn hóa Việt./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận