Đá mãi vẫn ưu tư

Giải Bóng đá vô địch quốc gia V.League 2023 - 2024 mới đi qua chừng 1/3 chặng đường...

 

Có thể khẳng định: 2023 là năm chứng kiến nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt ở sân chơi cao nhất quốc nội, đặc biệt là ở khâu tổ chức, khiến V.League đã “hao hao giống” các giải đấu hàng đầu cựu lục địa. Nói gọn lại là đá mãi vẫn ưu tư

Đổi thay đáng kể nhất chính là thời điểm bắt đầu - kết thúc; V.League đã không còn khai cuộc vào tháng 1 và kết thúc vào tháng 12 hằng năm. Thay vào đó, khung thời gian “khai cuộc - mở màn” sẽ bắt đầu vào quý IV và kết thúc trước mùa hè sang năm. Sở dĩ trước kia, V.League vẫn “một mình một kiểu” là bởi túc cầu giáo vẫn chỉ “quẩn quanh” trong khu vực; lịch thi đấu hoàn toàn “lệch pha” so với các nền bóng đá phát triển (cũng là những tập thể nhẵn mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh); nay, sau nhiều tiến bộ về thành tích, đặc biệt là sự kiện Đội tuyển Việt Nam lọt tới vòng loại thứ ba World Cup 2022, bất chợt đánh động vào tư duy các nhà quản lý, rằng trong lộ trình hội nhập với thế giới, giải bóng đá cao nhất quốc gia cần có sự tương tích về… khung thời gian tổ chức.

Thứ hai, chính là việc công nghệ VAR (trọng tài video) chính thức được đưa vào sử dụng trên các sân cỏ. Thực tế thì từ mùa giải trước, việc đưa máy quay vào sân cỏ đã được thử nghiệm ở một số trận cầu “nhạy cảm” (ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc đua vô địch hoặc các suất xuống hạng) và cho những tác dụng rất tích cực. Tuy nhiên, do chi phí cao, cộng với nhân sự đội ngũ trọng tài chưa phát triển đồng bộ nên những thử nghiệm ấy vẫn chỉ dừng ở mức độ… nghe ngóng, chờ thời điểm thích hợp. Nhưng nay thì chu toàn rồi, sau nhiều khóa tập huấn chuyên môn cho “trọng tài VAR” cùng nhiều nỗ lực trong đổi thay, nâng cấp cơ sở hạ tầng và đặc biệt là tư duy điều hành nên VAR đã được chính thức áp dụng một cách rộng rãi.

Ngoài ra, V.League 2023-2024 cũng ghi nhận nhiều đổi mới mang tính hứa hẹn khác như trị giá giải thưởng đã được nâng lên mức cao nhất trong lịch sử giải chuyên nghiệp: Đội vô địch nhận tới 5 tỷ đồng; các đội Á quân, hạng Ba cũng lần lượt nhận được ngân khoản lần lượt là 3 và 1,5 tỷ đồng. Thể thức thi đấu (sau vài ba bận phải thay đổi bằng cách chia giai đoạn) đã trở lại hình thức lượt đi - lượt về. Chưa hết, công tác trọng tài cũng được khảo sát, kiểm tra nghiêm ngặt hơn, đảm bảo hạn chế tối đa việc các vị “vua áo đen” không đủ thể lực để theo các tình huống bóng…

Giải Bóng đá vô địch quốc gia V.League 2023 - 2024 mới đi qua chừng 1/3 chặng đường. Tuy nhiên, dẫu những cải tổ ấy đã và đang đem lại nhiều tín hiệu khởi sắc nhưng không có nghĩa sẽ lập tức giúp V.League biến đổi về “chất”. Nói cách khác, việc tổ chức một mùa bóng trong 2 năm, đưa công nghệ VAR vào sân cỏ phần nào đã giúp V.League “giông giống” các giải đấu hàng đầu châu Âu (như Giải ngoại hạng Anh, La liga, Bundesliaga) nhưng đó chỉ là sự tương đồng về… khung thời gian. Còn những hạn chế khác như: Tư duy tổ chức, chiến lược phát triển thì chúng ta vẫn chỉ ở… “trình V.League”. Tương tự như vậy, VAR có thể trợ giúp trọng tài nhận định chính xác hơn song không thể giúp đội ngũ “cầm còi” ở V.League nâng cao năng lực. Chẳng phải thế sao khi mà trải qua 8 vòng đấu, dù có hỗ trợ rất đắc lực từ “trọng tài video” nhưng giải chuyên nghiệp vẫn không dứt hẳn những tiếng kêu ca, phàn nàn từ cầu thủ, huấn luyện viên sau các quyết định của trọng tài.

Ở góc độ khác, như đã nói, sự khác biệt ở thể thức thi đấu (lượt đi - lượt về) chỉ là so với hai ba năm gần đây. Chẳng phải đây chính là thể thức truyền thống, được áp dụng suốt hơn hai thập kỷ, mà đi cùng với nó là vô số biểu hiện, dấu hiệu tiêu cực như nghi vấn “đá bóng trên bàn”; cầu thủ, CLB cạn nhiết huyết, thi đấu thiếu “lửa” ở những vòng đấu cuối đó sao?

Không phủ nhận là trong năm 2023, Ban tổ chức, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức, điều hành; V.League - vì thế cũng có không ít đổi mới. Song những yếu tố “mới” ấy mới chỉ mang tính chất ít nhiều thay đổi diện mạo chứ chưa thể thay đổi bản chất; quan trọng hơn là chưa đủ để dẹp yên được những… ưu tư cũ! - từng có nhiều thập niên đồng hành với sân cỏ Việt.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận