15 suất dự Paris 2024: Khả thi nhưng cần nỗ lực đột phá

Thể thao Việt Nam đã chính thức công bố mục tiêu '12 - 15 suất dự Olympic 2024'.

 

Quỹ thời gian thi đấu vòng loại chỉ còn khoảng 4 tháng, thế nên thể thao nước ta sẽ phải nỗ lực vượt bậc khi bước vào năm mới 2024.

Thể thao Việt Nam mới chỉ có 3 suất chính thứ dự Olympic, thuộc về Trịnh Thu Vinh (bắn súng), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), và Nguyễn Huy Hoàng (bơi). Điểm sáng tiếp theo nằm ở môn cầu lông. Năm 2023 chứng kiến màn trình diễn thăng hoa của Nguyễn Thùy Linh. Việc tiến sâu tại các giải đấu thuộc hệ thống World Tours Super đã giúp tay vợt sinh năm 1997 lần đầu tiên lọt vào top 20 thế giới, đồng thời gần như chắc chắn đủ điều kiện tham dự Thế vận hội sắp tới.

Ngày 30/4/2024, danh sách các tay vợt giành vé dự Olympic sẽ được công bố dựa trên bảng xếp hạng “Race to Paris”. Lúc này, Thùy Linh đang xếp thứ 15 và cô đang phấn đấu để lọt vào top 14 để được xếp hạt giống, nhờ đó tránh gặp phải những đối thủ mạnh nằm trong top 10 thế giới ở vòng bảng. Ở nội dung đơn nam, Nguyễn Hải Đăng và Lê Đức Phát đang đặt quyết tâm cao trên hành trình tranh suất đến Paris. Hai tay vợt này cần lọt vào top 70 thế giới để hiện thực hóa mục tiêu.

Tương tự, Đội tuyển bắn súng đã có một suất dự Olympic và vừa nhận nhiệm vụ có thêm từ 1 - 2 vận động viên tranh tài ở Paris, thậm chí phấn đấu có huy chương tại Thế vận hội. Gương mặt được kỳ vọng nhiều nhất, chính là Phạm Quang Huy. Sự mong chờ của mọi người là đương nhiên vì tôi đã từng đoạt HCV ASIAD rồi. Giải Vô địch châu Á, giải tranh vé Olympic, tôi cố gắng hết sức để đạt kết quả cao nhất, cũng hy vọng giành được vé dự Olympic” - đương kim vô địch ASIAD nội dung 10m súng ngắn hơi nam, chia sẻ.

Chưa thành công ở giải Vô địch châu Á 2023, Quang Huy tiếp tục tìm kiếm cơ hội đến Olympic tại giải Vô địch châu Á 2024, khởi tranh vào tháng 1/2024 tại Indonesia. Từ cuối tháng 12/2023, 11 tuyển thủ bắn súng cũng đã lên đường sang thành phố Jakarta để tập huấn và sớm làm quen điều kiện thi đấu. Chuyên gia Park Chung Gun tự tin nhận định, đội tuyển “có nhiều cơ hội” để giành thêm suất chính thức tham dự Olympic.

Đối lập với cầu lông hay bắn súng, sự tự tin không xuất hiện ở môn điền kinh. Giới chuyên môn đánh giá, niềm hy vọng lớn nhất là tổ tiếp sức nữ 4x400 nữ, bắt buộc phải có “đột phá thành tích” ở các giải tuyển chọn sắp tới mới có hy vọng tranh vé. Trong trường hợp không có suất chính thức, Đội tuyển điền kinh sẽ phải đợi một tấm vé vớt. Để lấy được chuẩn gần như vô vọng, chưa nói đến yếu tố thành phần của đội tiếp sức đã bị rơi rụng. Quách Thị Lan quay trở lại tập luyện thì như thế nào? Vấn đề tâm lý sau quá trình phải nghỉ thi đấu sẽ ra sao? 3 VĐV trẻ đã tương đương với thời điểm mà đội mạnh nhất chưa? Chúng ta vẫn còn đang chấp chới, đội hình 4x400 hỗn hợp đứng thứ 17. Chúng ta hy vọng có đội nào đó bị rớt để chúng ta lên, chờ để xét vé vớt, trong khi họ vẫn tiếp tục thi đấu. Những người trong hạng 15 - 16, họ vẫn tiếp tục cải thiện thành tích. Sẽ rất khó cho chúng ta, những VĐV trẻ lên chưa được như các đàn chị” - TS Dương Đức Thủy, nguyên HLV trưởng ĐT Điền kinh Quốc gia, nêu quan điểm.

Nguyễn Huy Hoàng giành suất chính thứ dự Olympic.

Các môn thể thao khác cũng đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm suất dự Olympic. Với cử tạ, 3 lực sĩ được kỳ vọng là: Trịnh Văn Vinh, Nguyễn Trần Anh Tuấn và Phạm Thị Hồng Thanh. Taekwondo vẫn dồn đầu tư cho Trương Thị Kim Tuyền (49kg nữ), nữ võ sĩ 27 tuổi này sẽ đấu thêm 4 giải quốc tế vào năm 2024 để tích lũy điểm. Ở môn boxing, Nguyễn Thị Tâm, Hà Thị Linh và một số tay đấm khác sẽ dự 2 lượt vòng loại Olympic, tháng 2 tại Italia và tháng 3 tại Thái Lan. Đội đua thuyền rowing cũng được kỳ vọng lớn, mục tiêu đặt ra là giành ít nhất 1 suất chính thức. Đối với bộ môn đua thuyền, chúng ra rất mạnh về thuyền nhẹ, thuyền đơn, tuy nhiên ở nội dung này cũng có chút khó khăn. Chúng ta kỳ vọng lớn nhất tại giải Vô địch châu Á là giải tuyển chọn nhưng cũng là giải mở rộng, các VĐV chưa đoạt suất ở châu Âu, châu Mỹ, châu Phi, đều có quyền tham gia, tạo nên sự cạnh tranh rất lớn. Với bắn cung, chúng ta rất kỳ vọng nhưng cũng chỉ còn một giải để thi đấu. Đấu kiếm thì còn 3 giải để tích điểm. Thể dục dụng cụ đã ký kết với phía Nhật Bản để định hướng cho một số VĐV, như Khánh Phong, đoạt suất”, PGS.TS Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục Thể dục - Thể thao đánh giá.

Danh sách các VĐV giành vé sẽ được chốt vào khoảng tháng 4/2024. Quỹ thời gian không còn dài để thể thao Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu 12 - 15 suất. Điều này đồng nghĩa các VĐV và HLV phải nỗ lực từng ngày để đạt phong độ cao nhất trên hành trình tới Paris 2024.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận