Nguyễn Hải Đăng: Vé Olympic và top 50 thế giới

Ai sẽ thay thế Tiến Minh? - câu hỏi gây trăn trở nhiều năm qua đã có đáp án đầy tích cực mang tên Nguyễn Hải Đăng, tay vợt sinh năm 2000 đang tiến sát đến tấm

 

Năm 2023 chứng kiến cột mốc đặc biệt của cầu lông Việt Nam khi Nguyễn Tiến Minh chính thúc khép lại chuỗi thời gian kỷ lục 21 năm giữ ngôi vị số một đơn nam. Tay vợt 40 tuổi tụt xuống vị trí số 2 và nhường ngôi cho Nguyễn Hải Đăng - người đàn em 23 tuổi và cũng là cậu học trò. Khi tôi bằng tuổi Hải Đăng tôi đánh không tốt bằng em vì em đánh tay trái rất khó chịu và em có độ dẻo tốt, sự bám cầu của em thì quyết liệt. So với các VĐV hàng đầu thế giới thì sức mạnh còn chênh, nhưng còn độ đeo bám của Hải Đăng tốt. Tuy nhiên, các VĐV thế giới đột phá về sức mạnh rất nhanh, chúng ta phải có kế hoạch đưa Đăng tập huấn các bài tập về sức mạnh để em cải thiện” - Tiến Minh nhận xét.

Là tay vợt thuộc nhóm đầu của cầu lông nam Việt Nam, Hải Đăng đang được cầu lông TP.HCM tích cực bồi dưỡng chuyên môn bằng việc cho tham dự nhiều giải quốc tế. Tay vợt này thực hiện nhiều chương trình thi đấu tại các giải thuộc cấp độ International Series và International Challenge nhằm tích điểm để có thứ hạng tốt trên bảng xếp hạng của BWF từ đó sẽ chuyển dần sang đăng ký dự cấp độ World Tour Super. 2023 là năm em tham gia nhiều giải đấu nhất từ trước đến giờ, 20 giải. Và giải Vô địch Quốc gia vừa qua chính là đấu trường lớn nhất mà em từng dự, em thể hiện khá tốt. Em gặp tay vợt người Pháp. Lúc đó hạng 28 thế giới, em có thể thi đấu ngang ngửa nên em rất vui. Em đã trau dồi thêm kinh nghiệm, cải thiện được thứ hạng thế giới. Hiện nay em vẫn cố gắng thi đấu nhiều giải để tích điểm hướng tới Olympic 2024” - Hải Đăng bày tỏ.

Hải Đăng là thành viên Đội cầu lông Việt Nam đã thi đấu SEA Games 32, ASIAD 19, Giải vô địch châu Á 2023 và cả Giải vô địch thế giới 2023. Đồng hành với Hải Đăng ở những giải đấu này, tay vợt Thùy Linh nhận xét: “Gần đây Đăng và em đi thi đấu với nhau nhiều hơn do Đăng bắt đầu dự giải châu Á, thế giới, ASIAD hay SEA Games. Đăng là người em ngoan ngoãn, chăm chỉ. Em thích cách làm việc của Hải Đăng và Đức Phát, hai bạn ấy đều rất chuyên nghiệp, có lịch trình riêng và hai bạn đấy cạnh tranh công bằng. Em hy vọng cầu lông Việt

Nam sẽ có một tấm vé chính thức ở nội dung đơn nam, cho dù là ai thì người đó cũng hoàn toàn xứng đáng”.

Nguyễn Hải Đăng đang tiến sát đến tấm vé dự Olympic 2024.Thùy Linh, với việc duy trì một vị trí nằm trong top 30 thế giới, gần như chắc chắn có suất đơn nữ tham dự Olympic 2024. Ở nội dung đơn nam, Hải Đăng và Đức Phát đang nuôi hy vọng đến Paris. Mỗi người có một lợi thế riêng, và cuộc đua này vẫn chưa ngã ngũ. Cả hai hiện có vị trí dao động từ 80 - 90 thế giới, và họ cần lọt vào top 70 để hiện thực hóa mục tiêu. Em và anh Đức Phát cạnh tranh tấm vé Olympic, trong thi đấu chúng em là đối thủ, nhưng ngoài cuộc sống chúng em là bạn bè, là anh em. Rất nhiều người hâm mộ cầu lông Việt Nam đặt câu hỏi: Nguyễn Hải Đăng sẽ làm được gì cho cầu lông Việt Nam? Nên em cũng áp lực. Mục tiêu của em năm 2024 là cố gắng đoạt vé đi Olympic, bên cạnh đó em hy vọng sẽ kết thúc năm 2024 trong vị trí thuộc top 50 thế giới” - Hải Đăng chia sẻ.

Hải Đăng có nhiều nét tương đồng với Tiến Minh, cả về chiều cao 1,70m cũng như sở hữu khả năng đánh cầu bền rất tốt. Tiến Minh lần đầu vươn lên vị trí số 5 thế giới khi anh 27 tuổi. Giờ đây, Hải Đăng bước sang tuổi 24, anh có đủ thời gian để trau dồi chuyên môn, bản lĩnh, vươn đến thứ hạng cao hơn./.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận