Hậu giải nghệ - 'vấn đề' của cầu thủ Việt!

Tại lễ khai giảng khóa đào tạo HLV chứng chỉ C - Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức có cựu tuyển thủ Đội tuyển Nam Quốc gia.

 

Đó là cầu thủ Mạc Hồng Quân và 2 tuyển thủ nữ: Trần Thị Thúy Nga và Nguyễn Thị Tuyết Dung.

Sự xuất hiện của những gương mặt một thời gây xôn xao sân cỏ Việt đã gợi lại một “vấn đề lớn” nhưng chưa bao giờ cũ của túc cầu giáo nước nhà: Lối thoát cho giới “quần đùi áo số” sau khi giải nghệ!

Nhiều năm trước, người hâm mộ cả nước đã thực sự sửng sốt khi một tờ báo nọ giới thiệu hình ảnh cựu cầu thủ Lê Đình Thi - người từng có sự nghiệp rất lẫy trong màu áo Thương Khẩu Sài Gòn (CLB Cảng Sài Gòn sau này) - còng lưng bên bàn vé số tại hẻm Cống Quỳnh (quận 1, TP Hồ Chí Minh) để kiếm chút “tiền còm” mưu sinh qua ngày. Tương tự như vậy là câu chuyện của cựu tuyển thủ quốc gia Lê Quốc Vượng, người mà thời còn thi đấu đỉnh cao đã được không ít CLB chào mời với mức lương lên tới cả tỉ đồng/năm; song hậu giải nghệ, trước thực trạng “vô bằng cấp, không chuyên môn”, anh này đành chấp nhận “chân” bốc dỡ hàng cho một công ty du lịch với thu nhập, theo lời Vượng là “đủ ăn ngày ba bữa”.

Hai nữ cầu thủ Thúy Nga (trái) và Tuyết Dung sẽ trở thành HLV bóng đá nữ? Ảnh: Mạnh Cường.

Những lời cảnh tỉnh về sự “bạc như vôi” của nghiệp cầu thủ được các chuyên gia cảnh báo từ lâu và thực tế thì nhiều cầu thủ chuyên nghiệp đã sớm định hình tư duy “ăn chắc, mặc bền”. Hơn một thập kỷ trước, sau khi đầu quân đội bóng của ông bầu Đỗ Quang Hiển (năm 2010), cặp cầu thủ “uống nước dòng Lam giang”: Lê Công Vinh, Dương Hồng Sơn đã trích một phần trong số “tiền lót tay” để mở nhà hàng kinh doanh ẩm thực. Hướng đi này xem ra khá thịnh hành khi cựu tiền đạo Đồng Tâm Long An - Nguyễn Việt Thắng cũng sở hữu một quán ăn tại Quận 1, Tp Hồ Chí Minh; cựu tiền vệ K.Khánh Hòa - Mạnh Tú bán đồ ăn sáng và đồ thể thao trên Internet... Có thể kể thêm nhiều địa chỉ kinh doanh khác của những tên tuổi “một thời vang bóng” như quán ăn của Hồng Việt tại đường Nguyễn Thái Học, nhà hàng của Phan Thanh Hoàn (cùng ở Tp Vinh); tiệm “Mỳ Quảng” ngay giữa thủ đô của Cao Xuân Thắng…

Lối thoát cho những ngày “hậu bóng đá” của giới cầu thủ ở ta nhìn chung khá đa dạng như mở quán café (tiền vệ Thành Lương, đội Hà Nội FC); khai trương cửa hàng kinh doanh đồ thể thao (Mai Xuân Hợp - Thanh Hóa), đầu tư và cho thuê sân bóng nhân tạo (thủ môn Thế Anh - N. Sài Gòn). Rõ ràng, nghề cầu thủ có thể chưa phải công việc ổn định nhưng họ đã biết sử dụng thu nhập từ bóng đá như một bệ phóng để tạo dựng tương lai vững bền.

Trở lại khóa đào tạo HLV mà chúng tôi đề cập ở đầu bài viết. Việc Mạc Hồng Quân, Trần Thị Thúy Nga, Nguyễn Thị Tuyết Dung tìm kiếm lối thoát cho tương lai bằng cách theo học nghề HLV bóng đá là giải pháp, có thể nói là rất đúng đắn, khôn ngoan bởi có thể tận dụng được kinh nghiệm tích lũy sau nhiều năm tháng “ngang dọc” trên các sân cỏ cả nước và quan trọng hơn, nếu thực sự có tố chất thì họ có thể “sống ổn” vài chục năm nữa, với thu nhập không quá thua kém cầu thủ chuyên nghiệp.

Chẳng phải những cựu tuyển thủ quốc gia như Nguyễn Anh Đức, Phan Văn Tài Em, Thạch Bảo Khanh đã sớm rẽ sang nghiệp “cầm sa bàn” và bắt đầu được trao cơ hội đó sao.

Xét cho cùng, nghề nào chẳng có vinh quang và cay đắng, điều quan trọng là cầu thủ phải có ý thức “nhìn xa trông rộng”, từ khi còn ở đỉnh cao sự nghiệp.

21h30 ngày 19/1/2024: Đội tuyển Việt Nam - Indonesia

Sau thất bại 2-4 trước đội tuyển Nhật Bản, 21h30 ngày 19/1/2024, thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ có trận đấu thứ hai tại Asian Cup 2023 với đối thủ Indonesia. Với cục diện hiện tại, đội tuyển Việt Nam buộc phải giành chiến thắng để duy trì mục tiêu vị trí thứ 2 bảng D - giành một trong hai tấm vé vào thẳng vòng đấu loại trực tiếp.

Thanh Hà

 

Bình luận

    Chưa có bình luận