Mong manh 'ghế' huấn luyện viên trưởng

Đội tuyển Việt Nam phải sớm'xách va-li về nước' ngay sau 2 trận đấu vòng bảng ASIAN Cup 2023 là cái kết khá bất ngờ với người hâm mộ cả nước .

 

Có thể nói, chưa khi nào vị trí HLV trưởng của ông Philippe Troussier lại mong manh, bấp bênh như lúc này. Trong số những đánh giá, nhận định về năng lực của vị HLV có biệt danh “phù thủy trắng”, đáng chú ý là phát biểu của Chủ tịch Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức. Cần phải nói thêm rằng, “bầu Đức” là người đã “đạo diễn” để đưa HLV Park Hang-seo về dải đất hình chữ S và viết nên một “kỷ nguyên” bóng đá Việt rất huy hoàng. Vì lẽ đó, không ngạc nhiên khi “bầu Đức” đã đặt hai vị chiến lược gia lên bàn cân và “dìm hàng” Philippe Troussier không chút nể nang.

Để có cái nhìn toàn diện về vấn đề này, hãy nhắc lại những chuyển động năm 2008, trước khi đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam bước vào hành trình chinh phục AFF Suzuki Cup, thầy trò ông Calisto đã đưa người hâm mộ đi từ… thất vọng này đến thất vọng khác khi trình diễn một lối chơi chưa hấp dẫn, thiếu hào hoa mà cũng không được đánh giá là hiệu quả: 11 trận liền không thắng. Trước “giông tố” từ dư luận, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã làm một công việc “xưa nay hiếm” là yêu cầu học trò bỏ phiếu tín nhiệm… chính mình. Ông tuyên bố: Chỉ cần một phiếu không tin tưởng của cầu thủ sẽ từ chức HLV trưởng ngay lập tức! May cho HLV Calisto là tất cả các lá phiếu đều được đánh dấu “x” vào ô tín nhiệm để rồi cuối năm đó, nhà cầm quân đến từ bán đảo Iberia lần đầu tiên đưa bóng đá Việt Nam lên ngôi cao nhất Đông Nam Á.

Vậy nên, người viết tin rằng, nếu có một cuộc thăm dò dư luận từ phía các cầu thủ ở thời điểm hiện tại, chắc chắn ông Philippe Troussier sẽ không thể có được sự tín nhiệm tuyệt đối như ông Calisto năm nào.

Dẫu vậy, vẫn có không ít chuyên gia thấu hiểu và đánh giá cao năng lực của HLV Philippe Troussier. Trên tài khoản mạng xã hội cá nhân, cựu danh thủ Văn Thị Thanh cho rằng trong bóng đá cần sự ổn định về cách sử dụng con người, lối chơi. “Thái Sơn, Minh Trọng ổn định nhưng các em cần có thời gian để trưởng thành hơn”.

Có thể nói, chưa khi nào vị trí HLV trưởng của ông Philippe Troussier lại mong manh, bấp bênh như lúc này. Nhìn nhận một cách khách quan thì HLV có chút không thuận lợi khi “bài test năng lực” đầu tiên không phải SEA Games hay AFF Cup vốn khá “vừa miếng” mà lại là một “khúc xương khó nhằn” mang tên ASIAN Cup 2023. Thêm vào đó, mục tiêu mà vị chiến lược gia này công khai khi tiếp quản băng ghế huấn luyện chính là thành tích của đội bóng tại vòng loại thứ hai World Cup 2026. Và để chuẩn bị cho chiến dịch ấy, ông Philippe Troussier đã hướng đến các nhân tố trẻ. Xem đó là “của để dành” và kỳ vọng sẽ “chín” kịp thời, tại các vòng đấu loại World Cup 2026. Sách lược này không hoàn toàn sai lầm, chỉ có điều nó đã sớm “đổ bể” bởi như đã nói, những gương mặt mà ông Philippe Troussier gửi gắm kỳ vọng vẫn đang trong giai đoạn tiềm năng; chưa kịp “chín” đã vào… vụ thu hoạch! Nói cách khác, cần cho ông Philippe Troussier thêm cơ hội để thuyết phục dư luận.

Sa thải HLV Philippe Troussier lúc này rất dễ, chỉ một cuộc họp Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) là xong việc. Thậm chí, đó còn là một mũi tên trúng hai đích - VFF vừa xoa dịu được dư luận, vừa có thể phủi tay, đá quả bóng trách nhiệm sang phía HLV trưởng.

Nhưng như thế sẽ không sòng phẳng với ông Philippe Troussier, và quan trọng hơn, không loại trừ khả năng sự nóng vội, tư duy “ăn xổi” (nếu có) ấy sẽ khiến bóng đá Việt Nam bỏ qua một nhà cầm quân thực sự có năng lực./.

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận